Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 350

Được Ở Với Chúa

Từ bài giảng luận "Ba Cái Chết - Ba Sự Sống Lại"

CN Aprl 01, 2018 – Hội Thánh North Hollywood

Vì ta sống thì các ngươi cũng sẽ sống. (Giăng 14:19b) [đọc Giăng 5:24-29]

Đề tài giảng luận trong đêm kỷ niệm Sự Thống Khổ của Đức Chúa Giê-xu là: "Ba Cây Thập Tự - Ba Cái Chết" và bài giảng luận cho Chúa Nhật Phục Sinh này là "Ba Cái Chết – Ba Sự Sống Lại". Không cần phải dùng nhiều lời để giải thích, ai cũng biết đó là một diễn biến liên tục để mô tả tiến trình kỳ diệu trong ơn cứu chuộc mà Đức Chúa Trời đã dành cho loài người tội lỗi qua sự hi sinh của Đức Chúa Giê-xu Christ trên thập tự, đem con người từ rủa sả trở về cùng Đức Chúa Trời công bình thánh khiết, đầy tình yêu thương.

Ba cây thập tự biểu trưng cho ba cái chết của ba con người. Thập tự giá ở giữa treo thân một người vô tội, là một Đức Chúa Trời trong thân xác con người bị xem khinh như một tội đồ giữa thế gian. Con người đó đã chết trong thống khổ để thi ân cứu chuộc cho tất cả những kẻ phản loạn trái nghịch lại với Đấng tạo nên mình. Đó là biểu tượng của tình yêu thương từ trên trời cao kia đổ xuống cho toàn nhân loại đang chết mất trong tội lỗi. Đức Chúa Giê-xu đã chết y như lời tiên tri báo trước cho tuyển dân của Đức Chúa Trời: "Như vậy được ứng nghiệm lời Kinh Thánh rằng: Ngài đã bị kể vào hàng kẻ dữ" (Mác 15:28;Lu-ca 22:37; Ê-sai 53:12). Hai bên là thập giá của hai tên tử tội khác, ứng với hai thái độ của thế gian đối với ân điển ban cho nhưng không của Vua Thiên Thượng. Một bên (có thể là bên trái) từ khước ân ban, và bên còn lại, cho dù cùng là ác nhân nhưng đã sẵn lòng tiếp nhận Tin Lành nên được trở nên kẻ thuộc về và ở mãi mãi với Chúa, chỉ bởi lòng tin cậy và phó thác cuộc đời mình cho Đấng treo thân trên thập tự.

Vấn đề không ngừng lại hay chấm dứt ở đó. Sau ba cái chết đau đớn về phần thể xác, còn có ba sự sống lại đã được định trước bởi ý định của Đức Chúa Trời toàn năng." Chớ lấy điều đó làm lạ; vì giờ đến, khi mọi người ở trong mồ mả nghe tiếng Ngài và ra khỏi: ai đã làm lành thì sống lại để được sống, ai đã làm dữ thì sống lại để bị xét đoán".(Giăng 5:28,29).

"Vì Ngài đã chỉ định một ngày, khi Ngài sẽ lấy sự công bình đoán xét thế gian, bởi Người Ngài đã lập, và Đức Chúa Trời đã khiến Người từ kẻ chết sống lại, để làm chứng chắc về điều đó cho thiên hạ" (Công vụ 17:31)

Đấng phải chết nhục nhã trên thập hình như chiên con phải đổ huyết ra cho Lễ vượt qua xưa kia để dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi ách nô lệ Ê-díp-tô; bây giờ Ngài là ân điển của Đức Chúa Trời dành cho loài người, nếu ai đó sẵn lòng tiếp nhận Đấng đã chịu xức dầu.

Vấn đề đáng lưu tâm trong sự kiện lịch sử quan trọng này là từ đó đến nay, có vô số người ví sánh mình như kẻ cướp trên thập tự đã kịp ăn năn và hưởng hồng ân của Chúa, chỉ là để biện hộ cho sự trễ nãi hay trì hoãn việc bước vào đời sống phước hạnh trong sự gần gũi Chúa. Hãy nghe lời tên cướp may mắn đó:" Ngươi cũng chịu một hình phạt ấy, còn chẳng sợ Đức Chúa Trời sao? Về phần chúng ta, chỉ là sự công bình, vì hình ta chịu xứng với việc ta làm; nhưng người nầy không hề làm một điều gì ác" (Lu-ca 23:40,41). Tên cướp đang ở những giây phút cuối cùng của cuộc đời, phần tôi cứ tưởng rằng mình còn rất nhiều thời gian để trước hết cố làm những điều cho thỏa lòng mình, rồi sau đó tôi có bao nhiêu thời giờ nữa để nhận biết tội lỗi của mình, để thấy ra sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời, và tiếp nhận tình yêu thương của Đấng Cứu thế? Tôi ơi! Đừng tưởng bở, coi chừng hối không kịp, vì "Hiện nay là thì thuận tiện; kìa, hiện nay là ngày cứu rỗi! "(2Cô-rinh-tô 6:2). Hiện nay là ngay bây giờ, không phải là ngày mai !!!

Hãy nghe thêm những lời phán của Chúa để mà run sợ: "Hỡi Y-sơ-ra-ên, vậy nên ta sẽ đãi ngươi dường ấy; hỡi Y-sơ-ra-ên, vì ta sẽ đãi ngươi dường ấy, nên ngươi khá sửa soạn mà gặp Đức Chúa Trời ngươi" (A-mốt 4:12). Đó là lời Chúa phán trong Cựu Ước, và đây là lời Đức Chúa Giê-xu phán trong Tân Ước: "Các ngươi cũng vậy, hãy chực cho sẵn sàng, vì Con người sẽ đến trong giờ các ngươi không ngờ".(Lu 12:40, Ma-thi-ơ 24:44). Hãy nghe thêm lời kết của ẩn dụ lúa mì và cỏ lùng: "Còn người ta nhổ cỏ lùng mà đốt trong lửa thể nào, thì ngày tận thế cũng sẽ như vậy; Con người sẽ sai các thiên sứ Ngài thâu mọi gương xấu và những kẻ làm ác khỏi nước Ngài, và quăng những người đó vào lò lửa, là nơi sẽ có khóc lóc và nghiến răng" (Ma-thi-ơ 13:40-42).

Vậy thì, ngay hôm nay, hãy chắc rằng mình có lời hứa này của Chúa: "Quả thật, ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong nơi Ba-ra-đi" (Lu-ca 23:43); chứ không phải là: "Hỡi kẻ làm gian ác, ta chẳng biết các ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi ta!" (Ma-thi-ơ 7:23).

Đức Chúa Giê-xu Christ đã từ kẻ chết sống lại vinh hiển. Phần tôi, rồi cũng sẽ sống lại. Tôi sống lại để được sống phước hạnh với Chúa hay sống lại để chịu án phạt đời đời?