Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 200

Hiệp Một Trọn Vẹn Trong Chúa




“Con ở trong họ và Cha ở trong Con, để cho họ toàn vẹn hiệp làm một, và cho thế gian biết chính Cha đã sai Con đến, và Cha đã yêu-thương họ cũng như Cha đã yêu-thương Con.” - Giăng 17:23

Giăng chương 17 là một lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu. Chúng ta thấy Chúa Giê-xu thường xuyên cầu nguyện với Đức Chúa cha; chẳng những cầu nguyện cho chính Ngài, nhưng Ngài còn cầu nguyện cho các môn đồ, con dân Ngài nữa! Trong lời cầu nguyện này, Chúa cầu nguyện cho chức vụ Ngài (17:1-15), và cũng như cầu nguyện cho những người theo Ngài (17:16-26). Chúa cầu nguyện trong tư cách làm thầy tế lễ thượng phẩm, Đấng trung bảo; Ngài cầu thay cho con dân Ngài khắp nơi. Ngài không có một lời nào nghịch cùng dân sự Ngài – không một câu nào nói đến những khuyết điểm hay thất bại của họ. Ngài nói về họ như tình trạng thật tại trong mối liên hệ với Đức Chúa Cha, và là những tín nhân được nhận Đức Thánh Linh để đi rao giảng Tin Lành. Mọi lời cầu thay trong chương này, của Chúa Giê-xu cho dân sự Ngài, đều liên quan đến nhu cầu thuộc linh – tất cả đều nói đến các phước hạnh trên trời. Ngài không cầu xin cho họ giàu có, hay được tôn trọng, hay có thế lực trong thế gian này, hay được thăng cấp; nhưng Ngài cầu nguyện sốt sắng để họ được gìn giữ khỏi điều ác (Giăng 17:15); được nên thánh (Giăng 17:17); được hiệp làm một trong Chúa (Giăng 17:11; 21, 23); và được thấy sự vinh hiển của Ngài (Giăng 17:24). Chúa Giê-xu đã cầu xin cho dân sự được thịnh vượng về linh hồn, vì đây là thịnh vượng tốt nhất và là sự thịnh vượng thật!

Chúa Giê-xu biết rằng khi Ngài xa cách các môn đồ, chắc chắn sẽ có những xung đột, những sự việc gây chia rẽ trong vòng con cái ngài, giữa tín đồ cũ và tín đồ mới, giữa gia cấp, màu da...; vì vậy, Ngài đã cầu xin Đức Chúa Cha cho họ được hiệp một trọn vẹn trong Chúa. Ngài cũng muốn những người nghe Tin Lành và tin nhận Ngài được hiệp làm một, giống như Đức Chúa Cha và Ngài vậy, "Ấy chẳng những vì họ mà Con cầu xin thôi đâu, nhưng cũng vì người sẽ nghe lời họ mà tin đến Con nữa, để cho ai nấy hiệp làm một, như Cha ở trong Con, và Con ở trong Cha" (Giăng 17:20). Tại sao con dân Chúa cần phải hiệp làm một? Một nhà thơ trẻ, Mattie Stepanek, nói, “Hiệp một là sức mạnh... khi có sự chung sức và hợp tác, chúng ta có thể đạt được những điều tuyệt vời.” Dân gian Việt Nam có câu, “Bẻ đũa chẳng bẻ được cả nắm” và “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”. Vua Sa-lô-môn nói, “Lại nếu kẻ ở một mình bị người khác thắng, thì hai người có thế chống cự nó; một sợi dây đánh ba tao lấy làm khó đứt” (Truyền-đạo 4:12). Như vậy sự hiệp một, hay đoàn kết, hòa thuận trong ý Chúa thì sẽ đem đến “sức mạnh, sự bảo vệ, khôn ngoan hơn, và sự đắc thắng hay thành công”. Vì thế mà Chúa Giê-xu đã xin cho dân sự Ngài được hiệp làm một trong Chúa. Khi chúng ta hiệp một với nhau thì sự truyền giảng Phúc Âm mới có kết quả, người nghe mới tin nhận Chúa Giê-xu dến từ Đức Chúa Cha đề làm Cứu Chúa của thế gian. Khi các môn đồ cũ mới hiệp làm một với nhau thì người thế gian sẽ nhận thấy tình yêu thương của Chúa đối với họ, và tình yêu thương của họ đối với nhau. Thế gian không những nhận ra Chúa Giê-xu là Đức Chúa Con, nhưng còn biết tín hữu được Đức Chúa Cha yêu mến giống như Đấng Christ được Đức Chúa Cha yêu mến. Chúng ta được yêu mến đến dường ấy, điều này có vẻ như không thể tin nổi, nhưng sự thực là vậy!

Là những người con yêu dấu của Chúa, với đức tin hết lòng vào Chúa Giê-xu, chúng ta hãy cầu nguyện cho anh em, mọi người được sự hiệp làm một trong ý Chúa. Sự hiệp một, hòa thuận trong Chúa luôn làm đẹp lòng Chúa; vua Đa-vít cho chúng ta thấy được sự cao đẹp và sự ban phước của Chúa khi chúng ta sống hòa thuận hiệp một với nhau trong Thi-thiên 133:1-3 như sau, “Kìa, anh em ăn ở hòa thuận nhau thật tốt đẹp thay! Ấy khác nào dầu quí giá đổ ra trên đầu, Chảy xuống râu, tức râu của A-rôn, Chảy đến trôn áo người; Lại khác nào sương móc Hẹt-môn Sa xuống các núi Si-ôn; Vì tại đó Đức Giê-hô-va đã ban phước, tức là sự sống cho đến đời đời.” Nguyện xin Chúa cho chúng con luôn hiệp một trong Thánh Linh Ngài, luôn “...hiệp ý với nhau, đồng tình yêu thương, đồng tâm, đồng tư tưởng... Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình. ...chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa... có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có” (Phi-líp 2:2-5); hầu cho tình yêu Chúa được tràn tuôn trong đời sống chúng con và lan tràn đến những người chung quanh để họ cũng nhận biết Chúa yêu thương họ và sẽ mở lòng trở về tin nhận Ngài! A-men!


Đồng linh, đồng trí, đồng tâm
Đồng đi đồng bước đồng cầm tay nhau,
Hướng về một Chúa trên cao,
Giê-xu Đấng Christ đã vào thế nhân,
Thánh Linh Chúa ở rất gần,
Đồng lòng hiệp một vững chân theo Ngài,
Dù cho thế giới đổi thay,
Nhưng quyền năng Chúa chẳng lay chuyển dời!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“Con đã ban cho họ vinh hiển Cha ban cho Con, để họ có thể hiệp làm một như Chúng Ta là một.” - Giăng 17:22
Giăng 17:15, “Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ cho khỏi điều ác”
Giăng 17:17, “Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời Cha tức là lẽ thật”
Giăng 17:24, “Cha ôi, Con muốn Con ở đâu thì những kẻ Cha đã giao cho Con cũng ở đó với Con, để họ ngắm xem sự vinh hiển của Con, là vinh hiển Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu Con trước khi sáng thế”