Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 351

Chiến Sĩ Thập Tự

Từ bài giảng luận "Cộng Đồng Đức Tin"

CN Aprl 08, 2018 - Hội Thánh North Hollywood

Hãy vững lòng bền chí, đánh giặc cách can đảm, vì dân sự ta và vì các thành của Đức Chúa Trời chúng ta; nguyện Đức Giê-hô-va làm theo ý Ngài lấy làm tốt! (2 Sa-mu-ên 10:12)

[đọc 2 Sa-mu-ên 10:]

Bài giảng luận tuần này bàn về một tập thể đặc biệt, một cộng đồng đức tin. Dựa vào một sự kiện xảy ra trong đời vua Đa-vít, diễn giả dẫn hội chúng vào ba đặc điểm của cộng đồng thánh:

• Đồng cảm Thương yêu (câu 1-5, điểm nhấn ở câu 5)

• Đồng công Tương trợ (câu 6-19, chú ý câu 11)

• Đồng lòng Tin cậy (câu 12, để ý phần cuối câu).

Đâu là một vấn đề có tầm cỡ, có thể nói là ngoài vòng kiểm soát của cá nhân tôi. Bởi thế cho nên, tôi tìm lại trong chính câu Kinh Thánh được chọn là câu gốc trưng dẫn bên trên. Ở đó, tôi có thể nhìn thấy một phạm trù nhỏ hơn, không kém phần quan trọng, bởi đó là tính cách của từng cá thể hợp lại thành một định chế có tên gọi là cộng đồng đức tin, hay Hội Thánh, hay thân thể của Đấng Christ. Cũng chỉ tóm gọn trong ba điểm:

Kiên tâm, Kiên quyết và Kiên lập.

Hãy VỮNG LÒNG BỀN CHÍ. Đọc bốn chữ này thì ngay lập tức nhớ đến một lời hứa của Chúa Giê-hô-va đã khích lệ Giô-suê khi ông bướcvào chức vụ dẫn dắt dân sự Chúa vào đất hứa: "Ta há không có phán dặn ngươi sao? Hãy vững lòng bền chí, chớ run sợ, chớ kinh khủng; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi" (Giô-suê 1:9). Mỗi một người của Chúa là một chiến sĩ xông pha trận mạc, người lính này ra chiến trường không đánh giặc một mình, luôn luôn có sự hổ trợ của chỉ huy trưởng là Đức Chúa Trời toàn năng, là Đức Giê-hô-va Vạn Quân. Vậy thì còn lo sợ gì mà không vững lòng bền chí? Chính Phao-lô cũng từng đã nhận định rằng: "Đã vậy thì chúng ta sẽ nói làm sao? Nếu Đức Chúa Trời vùa giúp chúng ta, thì còn ai nghịch với chúng ta? " (Rô-ma 8:31). Có Chúa chống lưng trong tất cả mọi công việc, mọi hoàn cảnh thì lấy lý do gì mà không vững lòng bền chí? Cho dù đó là những biến động từ những thế lực đời nầy, hay là những rối rắm trong cộng đồng đức tin, tất cả đều có thể được giải quyết vì không phải tự thân tôi tìm ra phương cách hợp lý để chống chọi, nhưng bởi sự đồng công của Chúa, chắc chắn Ngài sẽ đưa tôi và cộng đồng tuyển dân của Ngài chiến thắng hơn tất cả theo ý muốn tốt lành của Chúa.

Đánh giặc cách CAN ĐẢM. Như đã nói, mỗi con người ở trong đội ngũ của Chúa đều phải là một chiến sĩ và đó lại là "một người lính giỏi của Đức Chúa Giê-xu Christ". (2Ti-mô-thê 2:3). Không cần phải là sĩ quan hay cố gắng phấn đấu để được nắm lấy những chức vụ quan trọng. Điều cần mà Thánh Kinh nhắc đến trong câu này là "cùng ta chịu khổ". Chiến sĩ thập tự phải can đảm bước trên những chông gai của con đường thập giá. Đức Chúa Giê-xu đã trải qua và Ngài đã chiến thắng, các chiến sĩ của Chúa cũng bước đi trong chiến thắng, không để cho những lời đàm tiếu, những sự khinh bỉ, những khó khăn, nguy hiểm, cản trở bước tiến của mình và cả đoàn quân (hãy đọc tiếp câu 4 dến câu 6 của thư Ti-mô-thê thứ hai đoạn 2).

Vì dân sự ta và vì các thành của Đức Chúa Trời chúng ta. Đó là mục tiêu tối hậu trong đời sống của một chiến sĩ thuộc linh, một thành viên trong cộng đồng đức tin. Bước vào trong Chúa, tôi không còn là tôi nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi, đời sống tôi thuộc hoàn toàn về Chúa (Galati 2:20), tôi sống để làm vinh hiển danh Chúa qua sự bảo tồn và làm phát triển cộng đồng thánh. Tôi không còn sống theo xác thịt, không còn buông mình theo những dục vọng cá nhân, không để bản ngã chiếm ngự đời sống mình."Vậy, ai giữ mình cho khỏi những điều ô uế đó, thì sẽ như cái bình quí trọng, làm của thánh, có ích cho chủ mình và sẵn sàng cho mọi việc lành" (2Ti-mô-thê 2:21). Như anh em, tôi, một chiến sĩ thập tự phải là một đầy tớ "ngay lành và trung tín" của Chúa. Tôi muốn dùng danh xưng "đầy tớ" theo một nghĩa mở rộng, vì ai cũng xứng đáng được mang lấy danh hiệu đó khi sẵn lòng giữ ba KIÊN; với Chúa, với anh em, và với vương quốc vĩnh hằng mai hậu.

Hãy thử tưởng tượng xem, nếu tất cả những thành viên trong cộng đồng đức tin đều là những chiến sĩ giỏi thì tập thể đó đáng trân trọng biết là bao? Điều đó có đủ để "Đức Giê-hô-va làm theo ý Ngài lấy làm tốt! ". Vấn đề thêm ở đây là trong đoàn quân chiến thắng dưới sự thống lĩnh của Đức Chúa Giê-xu Christ có tôi trong đó không?