Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 202

Không Cần Tự Biện Minh




“Các thầy tế lễ cả cáo Ngài nhiều điều. Phi-lát lại tra gạn Ngài, mà rằng: Ngươi chẳng đối đáp chi hết sao? Hãy coi họ cáo tội ngươi biết bao nhiêu! Nhưng Đức Chúa Jêsus chẳng trả lời chi nữa, nên nỗi Phi-lát lấy làm lạ.” - Mác 15:3-5

Một điều kỳ lạ về Chúa Giê-xu là Ngài không bao giờ phải tự bảo vệ mình khi bị người ta bắt bớ, tra hỏi! Điều này rất quan trọng để chúng ta hiểu khi đối mặt với trận chiến tâm linh mỗi ngày. Khi một người bị thưa kiện mà không biện minh cho chính mình, thì người đời sẽ nghĩ rằng người đó có tội nên mới im lặng. Nhưng sự phán đoán này là sai lầm đối với Chúa, vì Ngài vô tội – Đấng công bình!

Chúa Giê-xu không bao giờ tranh luận với ai. Chúa đã ban Lời Ngài cho chúng ta; chúng ta có quyền tin hay không tin; nhưng Chúa không năn nỉ hay biện minh thuyết phục chúng ta tin. Mặc dù Phúc Âm Mác nói rằng Chúa Giê-xu đã nói chuyện với Phi-lát, nhưng Ngài không hề tự biện minh cho mình, như được nói trong Mác 5:3-5, “Các thầy tế lễ cả đã tố cáo Ngài nhiều điều, nhưng chẳng đáp lại. Phi-lát lại hỏi Ngài nữa, mà rằng: Các ngươi chẳng trả lời chi được sao? Nhưng Đức Chúa Jêsus vẫn không trả lời, nên Phi-lát ngạc nhiên.” Như vậy thì tại sao con người thường lại nghĩ xấu về Chúa, ai đặt những ý nghĩ đó trong tâm trí của họ? Sứ đồ Giăng đã cho chúng ta biết người xấu đó chính là ma-quỷ, là Sa-tan, như được chép trong Khải Huyền 12:9-10, “Con rồng lớn đó bị quăng xuống, tức là con rắn xưa, gọi là ma quỉ và Sa-tan, dỗ dành cả thiên hạ; nó đã bị quăng xuống đất, các sứ nó cũng bị quăng xuống với nó. Tôi lại nghe trên trời có tiếng lớn rằng: Bây giờ sự cứu rỗi, quyền năng, và nước Đức Chúa Trời chúng ta đã đến cùng quyền phép của Đấng Christ Ngài nữa; vì kẻ kiện cáo anh em chúng ta, kẻ ngày đêm kiện cáo chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời, nay đã bị quăng xuống rồi.” Kinh Thánh cho thấy Sa-tan, ma-quỷ là kẻ “dỗ dành”, dụ dỗ chúng ta chống lại Chúa. Chúng ta cần phải học theo gương Chúa Giê-xu mà bỏ qua những gì ma quỷ nói. Phải suy gẫm và hiểu đúng Lời Ngài đã bày tỏ cho chúng ta. Khi ma-quỷ gieo những nghi ngờ về Chúa trong tâm trí chúng ta, và chúng ta không hành động trong sự dối trá của chúng và không nói theo lời Sa-tan; thì chúng ta đang chống lại ma-quỷ. Chúng ta quăng bỏ bất cứ điều gì trái với Lời của Đức Chúa Trời bằng cách không chấp nhận nó và không nói nó ra.

Trong suốt sách Gióp nhiều điều tiêu cực đã được nói về Chúa, những nghi ngờ về sự công bình Ngài. Nhưng khi Chúa hiện diện với ông Gióp, Ngài đã không đáp lại bất cứ kiện cáo nào (Gióp 38-42). Đức Chúa Trời không tự bảo vệ mình và cũng không giải thích cho chính Ngài; nhưng Chúa chỉ hỏi ông những câu căn bản, "Ngươi là ai?" và "Ngươi biết gì mà lý đoán với Ta?". “Từ giữa trận gió trốt, Đức Giê-hô-va đáp cùng Gióp, mà rằng: Hãy thắt lưng ngươi như kẻ dõng sĩ; Ta sẽ hỏi ngươi, ngươi sẽ chỉ dạy cho ta! Ngươi há có ý phế lý đoán ta sao? Có muốn định tội cho ta đặng xưng mình là công bình ư? Ngươi có một cánh tay như của Đức Chúa Trời chăng? Có thể phát tiếng sấm rền như Ngài sao” (Gióp 38:1-4). Thay vì trả lời những cáo buộc tiêu cực, Đức Chúa Trời đã tập trung vào việc liệu con người có đủ tư cách để phán xét Chúa hay không. Phản ứng của ông Gióp là ăn năn và thừa nhận ông không biết ông đã nói gì, ông nói, “Kẻ nầy là ai, không hiểu biết gì, lại dám che ám ý chỉ của Chúa? Phải, tôi đã nói những điều tôi không hiểu đến, Tức các sự lạ lùng quá cho tôi, mà tôi chẳng thông biết. ... Vì vậy, tôi lấy làm gớm ghê tôi, Và ăn năn trong tro bụi” (Gióp 42:3,6).

Thật vậy, chúng ta phải công nhận rằng, có rất nhiều điều chúng ta không biết, và bây giờ chúng ta cũng không đủ kiến thức để phàn nàn với Chúa. Những nghi ngờ, do ma-quỷ đem đến, có thể nảy sinh trong tâm trí chúng ta; nhưng chúng ta không nên nghi ngờ về sự tốt lành, công chính của Đức Chúa Trời. Ngài thật là Đấng xứng đáng để chúng ta tin và tôn thờ mãi mãi! Chính Kinh Thánh đã bày tỏ hết cho chúng biết Chúa là ai – là Đấng công bình duy nhất trên thế gian này, là Đấng vô tội, và Ngài không cần phải biện minh với bất ai! Chúng ta nên học theo sự khiêm nhường, nhu mì, khôn ngoan của Đức Chúa Giê-xu mà không cần phải tự biện minh cho mình khi chúng ta gặp những người kiện cáo, chấp vấn về những điều liên quan đến đức tin hay nói xấu về Chúa chúng ta. Chúng ta hãy luôn cậy ơn Chúa, sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh mà đối đáp với người ngoài, vì họ không biết nhiều về Chúa. Không nên tranh cãi với họ, vì sẽ không đem đến kết quả gì! Những hành động yêu thương của Chúa trong suốt lịch sử, kể cả sự chết trên thập giá vì tội lỗi thế nhân, cũng đã nói lên sự bảo vệ của Ngài cho chúng ta. “Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va, vì Ngài là thiện; sự nhân từ Ngài còn đến đời đời. ... Hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì Ngài là thiện; sự nhân từ Ngài còn đến đời đời” (Thi-thiên 118:1, 29). Xin Chúa tha thứ tội cho chúng con đã có lúc nghi ngờ về sự bảo vệ của Ngài khi chúng con gặp gian nan, thử thách! Xin cho chúng con luôn vững tin sự công bình của Ngài, quyền năng tuyệt đối, toàn tri, toàn tại của Ngài; hầu cho chúng con gạt bỏ những nghi ngờ, mà chỉ tập trung vào Chúa Giê-xu đã sống lại và ngồi bên hữu Đức Chúa Trời cầu thay cho chúng con! A-men!

Chúa tôi Đấng Thánh, và công bình,
Chẳng sợ một ai, chẳng biện minh,
Mọi việc Ngài làm, đủ sáng tỏ,
Danh Trời xứng đáng được tôn vinh!
Nhân từ thánh thiện, duy mình Chúa,
Bảo vệ chúng con, trọn hành trình,
Quyết chí hết lòng luôn kính Chúa,
Bình an chẳng sợ những tà linh!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“Từ giữa trận gió trốt, Đức Giê-hô-va đáp cùng Gióp, mà rằng: 2 Hãy thắt lưng ngươi như kẻ dõng sĩ; Ta sẽ hỏi ngươi, ngươi sẽ chỉ dạy cho ta! 3 Ngươi há có ý phế lý đoán ta sao? Có muốn định tội cho ta đặng xưng mình là công bình ư? 4 Ngươi có một cánh tay như của Đức Chúa Trời chăng? Có thể phát tiếng sấm rền như Ngài sao? 5 Vậy bây giờ, ngươi hãy trang điểm mình bằng sự cao sang và oai nghi, Mặc lấy sự tôn trọng và vinh hiển. 6 Khá tuôn ra sự giận hoảng hốt của ngươi; Hãy liếc mắt xem kẻ kiêu ngạo và đánh hạ nó đi. 7 Hãy liếc mắt coi kẻ kiêu ngạo và đánh hạ nó đi; Khá chà nát kẻ hung bạo tại chỗ nó. 8 Hãy giấu chúng nó chung nhau trong bụi đất, Và lấp mặt họ trong chốn kín đáo. 9 Bấy giờ, ta cũng sẽ khen ngợi ngươi, Vì tay hữu ngươi chửng cứu ngươi được!” – Gióp 38:1-9