Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 203

Phải Nghĩ Đến...




“Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thánh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến.” - Phi-líp 4:8

Thư Phi-líp là bức thư do sứ đồ Phao-lô viết gởi cho những tín hữu tại thành Phi-líp, vào khoảng năm 61-63 S.C., trong lúc Phao-lô đang ở trong tù tại La-mã. Thư này còn gọi là “Thư của sự Vui Mừng” – đây cũng là chủ đề của thư này. Trong 4 chương ngắn của thư này, có 16 lần nói đến “vui mừng” hay “sự vui mừng” – đây củng là 1 trong 9 trái thánh linh. Lý do sứ đồ Phao-lô khuyên những tín hữu Phi-líp nên vui mừng vì ông thấy họ sống buồn rầu, không vui. Có những lý do làm cho họ không vui đó là vì cớ có nhiều sự tranh chấp, cãi lẫy giữa những người cùng làm việc với nhau trong hội thánh; có thể vì họ buồn vì biết sứ đồ Phao-lô bị cầm tù!

Trong chương 4:1-9 là những lời khuyên nhằm khích lệ con dân Chúa phải hiệp một, sống hòa thuận, giúp đỡ nhau, vui mừng, nhẫn nại, cầu nguyện, và phải sống với tư tưởng có kỷ luật. Trong câu 8, sứ đồ Phao-lô nêu ra 7 điều mà những tín nhân cần phải nghĩ đến, hầu cho tư tưởng, suy nghĩ trong tâm hồn được vui mừng trọn vẹn trong Chúa. Thứ nhất, điều “chân thật” là điều chân chính thật thà, không giả dối, điều đáng tin, chân thành và có thật – đó là lẽ thật của Thánh Kinh và cũng là những điều thể hiện bản tính thật đã đổi mới của con dân Chúa, và con dân Chúa nên tránh xa những điều sai quấy và làm mất hy vọng. Thứ hai, điều “đáng tôn” là điều đáng tôn trọng về mặt đạo đức, như là sự vinh quang của Chúa, các danh xưng của Ngài, Lời hằng Sống... Những tín nhân nên tập trung vào những vấn đề quan trọng, có ích lợi lớn cho công việc Chúa, mọi công tác phụng sự Chúa đúng theo thánh ý của Ngài. Thứ ba, điều công bình là điều ngay thẳng với Chúa và với người, phù hợp với tiêu chuẩn của Chúa, hoà hợp trong mối liên hệ với Chúa - là những điều không phạm tội với Chúa; và những điều bảo vệ phẩm chất hoặc quyền lợi của người khác, làm theo ý Chúa muốn thì mọi người sẽ đối xử với nhau cách công bình. Thứ tư, thánh sạch là đạo đức cao cả không phạm tội - là những điều không dính dáng đến hình tượng, mê tín dị đoan, bàn thờ tà thần, chuyện vui đùa tục tỉu, văn hóa khiêu dâm, sự thỏa hiệp với tà giáo và ngoại giáo… Thứ năm, điều đáng yêu chuộng là điều tốt đẹp, xứng đáng để yêu chuộng - là những lời hứa của Thiên Chúa đã được ghi chép rõ ràng trong Thánh Kinh; là nếp sống mới thánh khiết trong Chúa; là tri thức trong Lời Chúa. Thứ sáu, điều có tiếng tốt là điều “có uy tín tốt”, “tạo tiếng vang tốt” – là những điều có ích lợi và giúp gây dựng cho mình, cho người khác, đồng thời làm vinh hiển Danh Chúa (I Cô-rinh-tô 10:23, 31). Thứ bảy, nhân đức đáng khen là đạo đức nhân cách xuất sắc và đáng được khen ngợi (nhân từ đạo đức đáng được khen ngợi) – là những điều Chúa hài lòng muốn nghe thấy; những điều đến từ Chúa do chính Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho con dân của Ngài (Ê-phê-sô 2:10).

Mỗi ngày chúng ta sống trên thế gian này, chúng ta nghe thấy rất nhiều tin tức khác nhau, mà những điều này thường làm cho chúng ta lo lắng, sợ hãi, bất an, và đôi khi còn dẫn chúng ta làm những việc sai lầm, phạm tội! Những điều gì chúng ta suy nghĩ nhiều về chúng, thì chúng sẽ ành hưởng nhiều đến cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng suy nghĩ về những chuyện buồn, thì chúng ta thường buồn hơn là vui. Nếu chúng ta suy nghĩ về những việc làm lành theo Lời Chúa, thì chúng ta sẽ muốn làm lành. Nếu chúng ta nghe nhạc thánh, thì chúng ta muốn ca ngợi Chúa. Như vậy, nếu mỗi ngày chúng đều nghĩ về 7 điều trong Phi-líp 4:8, suy gẫm nhiều để có sự tri thức trọn vẹn về nếp sống mà Chúa muốn chúng ta sống, thì chắc rằng mọi hành động của chúng ta sẽ làm đẹp lòng Chúa và vui thỏa với anh chị em chúng ta. “Người lành bởi lòng chứa điều thiện mà phát ra điều thiện, kẻ dữ bởi lòng chứa điều ác mà phát ra điều ác; vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng nói ra” (Lu-ca 6:45). Vậy chúng ta phải nghĩ đến những điều tốt về Chúa, về Lời của Ngài, về sự chân thật, điều đáng tôn, công bình, thánh sạch, đáng yêu chuộng, có tiếng tốt, nhân đức đáng khen – vì Chúa chúng ta có tất cả 7 điều này! Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn tập trung nghĩ đến những điều tốt lành của Chúa qua Lời của Ngài, và những việc Ngài đã làm cho chúng con; hầu cho tâm trí chúng con được vui mừng, bình an, mà hầu việc Chúa, phục vụ anh em, và người xung quanh cũng nhận thấy được chúng con thật sự có Chúa trong đời sống chúng con luôn! A-men!

Gieo vào trí não không ngừng,
Những điều chân thật, nghĩa nhân, công bình,
Đáng tôn, thanh sạch trong mình,
Đáng khen nhân đức, hiển vinh tốt lành!
Để đời trong sáng tươi xanh,
Tràn đầy hy vọng trong Danh Thánh Ngài,
Có chi ủ rủ buồn hoài,
Khi ta có Chúa tháng ngày cạnh bên?!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
I Cô-rinh-tô 10:23, 31, “Mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều làm gương tốt ... Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.”
Ê-phê-sô 2:10, “vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Jêsus Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo”
“Vì người nào chỉ bề ngoài là người Giu-đa, thì không phải là người Giu-đa, còn phép cắt bì làm về xác thịt ở ngoài, thì không phải là phép cắt bì; 29 nhưng bề trong là người Giu-đa mới là người Giu-đa, phép cắt bì bởi trong lòng, làm theo cách thiêng liêng, không theo chữ nghĩa, mới là phép cắt bì thật. Một người Giu-đa như vậy được khen ngợi, chẳng phải bởi loài người, bèn là bởi Đức Chúa Trời.” – Rô-ma 2:28-29