Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 204

Nhan Sắc Không Phai Tàn




“Chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài, như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòa loẹt; nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quí trước mặt Đức Chúa Trời.” – 1 Phi-e-rơ 3:3-4

Trong bài viết “Đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên” của Thiện Nam, lời kết luận viết rằng: “Trong kẽ hở của thời gian và hiện thực, tuổi xuân cũng như sắc đẹp, mỏng manh như trang giấy bị gió hong khô. Nhan sắc dù lộng lẫy kiêu sa đến mấy rồi cũng phai mờ theo thời gian, suy cho cùng, điều duy nhất chúng ta còn giữ lại được, cũng chỉ là tấm lòng thiện lương mà thôi. Ừ thì sắc đẹp quan trọng thật đấy, nhưng nó còn tuyệt vời hơn nữa nếu sánh đôi cùng một nhân cách cao thượng, bởi ‘đẹp từ tâm mới là cái đẹp trọn vẹn nhất’”.

Đọc cái tựa của bài viết này, chúng ta có thể suy tưởng ra câu chuyện của nó là gì rồi phải không? Lời kết luận này giúp cho chúng ta biết được sắc đẹp dù quan trọng, nhưng cũng không tồn tại mãi. Khi còn nhỏ, mẹ tôi thường nói với chị em tôi rằng, “cái nết đánh chết cái đẹp”. Ý dạy chị em tôi là con gái phải nết na thùy mị, cái nết bên trong mới quý, quý hơn cái đẹp bên ngoài! Người xưa có câu, “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, để nhắc nhở chúng ta rằng, “tốt gỗ” - người có phẩm chất quý bên trong, có đạo đức, thì lúc nào cũng tốt hơn là người chỉ có “nước sơn tốt” – vẻ đẹp bề ngoài. Thời gian trôi qua, ai cũng phải tàn phai nhan sắc, phải da nhăn, tóc bạc, mí sụp, răng long… Cái còn lại không phai tàn chính là nhan sắc bên trong! Một tấm lòng dịu dàng, thanh sạch, nhu mì, khiêm nhường, siêng năng, chịu khó, vui mừng, yêu thương tha nhân, kính sợ Chúa,… Như sứ đồ Phi-e-rơ khuyên chúng ta rằng, “Chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài, như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòa loẹt; nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quí trước mặt Đức Chúa Trời” (1 Phi-e-rơ 3:3-4). Chúng ta cần phải kính sợ Chúa, lắng nghe và làm theo Lời Chúa dạy, thì chúng ta mới có thể phát triển được những phẩm tánh bên trong đẹp lòng Chúa và dung hòa với mọi người! Nguyện xin Chúa cho chúng con biết tìm kiếm sự trang sức bên trong vì nó không phai tàn, không hư nát như cái đẹp bề ngoài; xin cho chúng con luôn sống theo Lời Chúa; xin quyền năng của Đức Thánh Linh thay đổi tấm lòng chúng con trở thành tâm linh tinh sạch, dịu dàng, im lặng trước mặt Chúa, để đời sống chúng con bày tỏ được quyền năng và tình yêu Ngài cho những người chung quanh! A-men!

Đừng nên bắt chước người ta,
Chạy theo cái đẹp như hoa chóng tàn,
Bề ngoài gióc tóc, đeo vàng,
Áo quần lòa lẹt, họa mang không chừng!
Hãy tìm trang sức vui mừng,
Bên trong giấu kín không ngừng đẹp thêm,
Hết lòng kính Chúa vững bền,
Dịu dàng, im lặng, không quên ơn Ngài!

Ngọc-Huỳnh-Bích