Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 209

Thiếu Sự Thông Biết




“Dân ta bị diệt vì cớ thiếu sự thông biết. Bởi ngươi bỏ sự thông biết thì ta cũng bỏ ngươi, đặng ngươi không làm thầy tế lễ cho ta nữa; bởi ngươi đã quên luật pháp của Đức Chúa Trời mình, thì ta cũng sẽ quên con cái ngươi.” - Ô-sê 4:6

Sách Ô-sê được viết vào thời kỳ vương quốc bị chia đôi, trong thời gian mà thành Sa-ma-ri còn tồn tại. Mục đích của sách này là nhằm thuyết phục dân Do-thái không nên tin cậy vào các thần tượng khác, nhưng phải trung tín hết lòng vối Đức Chúa Trời. Chính Chúa đã bày tỏ tình yêu thương bao la của Ngài qua cuộc đời của tiên tri Ô-sê. Sách có 14 chương; 3 chương đầu nói về gia đình Ô-sê; 11 chương sau là bài giảng về sự lầm lạc của Y-sơ-ra-ên, trong đó có những lời tiên tri về dân của Chúa không có sự hiểu biết về Ngài.
Ô-sê 4:6 giúp chúng ta hiểu được lý do mà nhiều con cái Chúa lại gặp rắc rối trong cuộc đời, thay vì được bình an, vui thỏa; bởi vì họ thiếu kiến thức hay sự thông hiểu về Chúa. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng thế giới tối tăm - quyền lực ma-quỷ - đang rình rập để tiêu diệt chúng ta, như lời Chúa trong 1 Phi-e-rơ 5:8 bày tỏ, “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được.” Bên cạnh đó, Lời Chúa cũng cho chúng ta biết rằng chúng ta có thể vượt qua những cuộc tấn công của ma-quỷ, khi chúng ta “... phục Đức Chúa Trời; ... chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa anh em” (Gia-cơ 4:7). Vấn đề thực sự nằm ở sự thiếu hiểu biết của chúng ta về Lời của Đức Chúa Trời. Lý do mà dân sự của Đức Chúa Trời bị hủy hoại không phải là vì Đức Chúa Trời không yêu họ, không giúp họ, mà đơn giản là họ không biết Lẽ Thật – Lời Chúa hay chính Ngài. Nếu chúng ta thực sự biết Lẽ Thật, chúng ta sẽ hành động theo sự hiểu biết đó. Làm theo sự hiểu biết về Chúa sẽ cho chúng ta tự do khỏi tội lỗi, và ma-quỷ sẽ không tiêu diệt được chúng ta hoặc đưa chúng ta vào sự lệ thuộc nó, như Lời Chúa Giê-xu phán với người Giu-đa rằng, “... Nếu các ngươi hằng ở trong đạo ta, thì thật là môn đồ ta; các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi” (Giăng 8:31-32). Lời của Đức Chúa Trời chính là quyển sách hướng dẫn cuộc đời chúng ta. Khi chúng ta hành động theo Kinh Thánh, mọi việc sẽ phù hợp cho chúng ta. Đức Chúa Trời cho phép chúng ta lựa chọn. Khi chúng ta có những lựa chọn đúng đắn, chúng ta sẽ được Chúa ban phước: “Phước cho người nào gìn giữ sự đoan chánh, Và làm theo sự công bình luôn luôn!” (Thi-thiên 106:3); “Phước cho những người gìn giữ chứng cớ Ngài, và hết lòng tìm cầu Ngài.” (Thi-thiên 119:2).
Đừng để ma quỷ tấn công chúng ta, thay vào đó, hãy nương cậy sức Chúa trong mọi việc! Hãy đọc và suy gẫm Lời Chúa và áp dụng Lời Ngài trong mọi việc làm, suy nghĩ của chúng ta; chắc chắn rằng chúng ta sẽ được Chúa bảo vệ và ban phước! “Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy. Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời” (Ga-la-ti 6:7). Nguyện xin Chúa ban cho chúng con có tấm lòng ham mến, khao khát Lời Ngài; xin cho chúng con khôn ngoan hiểu được ý Chúa dạy; xin cho chúng con thông biết Chúa nhiều hơn; hầu cho chúng con được vững tin, trung tín sống theo Lời Chúa; sanh ra những bông trái thánh linh; hầu cho qua đời sống chúng con mà nhiều người nhận biết có Chúa hiện hữu trong đời sống chúng con, và họ sẽ ăn năn trở về tin nhận Chúa! A-men!


Mỗi ngày tìm hiểu Lời Kinh Thánh,
Để biết tỏ tường Đức Chúa Trời,
Là Đấng yêu thương, hằng ở cạnh,
Toàn năng toàn tại, khắp nơi nơi!
Phước cho ai giữ sự đoan chánh,
Thật sống công bình, đúng với Lời,
Chứng Cớ, Điều Răn ôm chặt lấy,
Bền lòng vâng giữ, phước chẳng ngơi!

Ngọc-Huỳnh-Bích