Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 360

Ưu Tiên

Từ bài giảng luận "Lo Gì? "

CN Date, 2018 - Hội Thánh North Hollywood

Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa. (Math. 6:33) [đọc Ma-thi-ơ 6: 25-34]

Từ trước đến giờ, tôi vẫn có khuynh hướng tách câu 24 liền trên đoạn này để giải luận về một vấn đề tâm linh, quyết đoán, và tưởng là thiêng liêng hơn so với phân đoạn tiếp theo sau đó. Cho đến hôm nay, sau khi nghe nhắc đến chỉ một từ "Vậy" ở đầu câu 25, tôi chợt tỉnh và ngộ ra rằng mình đã quá hời hợt đến độ sơ xuất trong việc đọc Lời Chúa. Hãy đọc lại câu 24: "Chẳng ai được làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét người nầy mà yêu người kia, hoặc trọng người nầy mà khinh người kia. Các ngươi không có thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa".

Chính câu 24 này giải thích hết tất cả mọi điều được Đức Chúa Giê-xu dạy dỗ tiếp theo sau. Vấn đề chính là trước kia tôi thuộc quyền một chủ được định danh là Ma-môn, như vậy đâu có lạ gì khi tôi dành cả đời để hướng về vật chất, tiền bạc, mê thích ăn sung mặc sướng; luôn cố gắng để vượt qua ăn no mặc ấm để bước vào thiên đường của ăn ngon mặc đẹp, giống y như bao nhiêu nô lệ khác của thế gian này. Nay, khi tôi được di dời vào một đời sống mới, tôi chắc phải có một quan điểm sống, một xu hướng, một mục tiêu, đi theo một kế hoạch tốt lành là ý muốn của Cha Thiên Thượng, người quản lý cuộc đời tôi để tôi sống hạnh phúc trong ơn Cứu Rỗi tuyệt vời.

Cho nên, từ khi tôi bắt đầu cuộc sống mới, tôi không còn sống trong những lo toan của tấm lòng vô tín (câu 30), không chạy theo những ảo tưởng vô lý (câu 25,26,28,29), và sống một đời vô ích (câu 27). Bởi chính Chúa đã uốn nắn để tôi sống bằng đức tin thuận phục nơi Chúa (câu 31,32), theo đuổi những ưu tiên hợp lý (câu 33) và trở thành người hữu ích cho Chúa và cho tha nhân từng ngày ở mức độ tối ưu (câu 34).

Tôi vẫn không thoát khỏi cuộc sống nhiêu khê của thế gian đầy xáo trộn này, nhưng nhờ ơn Chúa, tôi không còn bị bó buộc vào những gánh nặng của nô lệ ở dưới áp lực nặng nề và khó cưởng của quyền lực tối tăm. Tôi chỉ có thể sống được như thế khi tôi rời khỏi ông chủ Ma-môn để đặt mình dưới sự chủ trì của Đức Chúa Trời đầy lòng nhân từ và thương xót. Mới nghe qua như chẳng có gì thay đổi, rời khỏi tay ông chủ nay lại phải làm việc dưới tay ông chủ khác. Tưởng là vẫn không thoát khỏi kiếp nô lệ, nhưng thực tế thì khác hẵn. Theo chiều hướng suy nghĩ đó hãy suy gẫm hai câu Kinh Thánh được trích từ hai bức thư gửi cho hai Hội Thánh của sứ đồ Phao-lô: (Ga-la-ti 5:13) "Hỡi anh em, anh em đã được gọi đến sự tự do, song chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, nhưng hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau"; và (Ê-phê-sô 4:22,23,24) "22anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, 23mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, 24và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật. ".

Từ những ý niệm đó, hãy trở lại với câu được chọn làm câu gốc: "Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa. (Math. 6:33). Đó là câu kết luận từ lời dạy "Chớ lo lắng" của Đức Chúa Giê-xu, một phần của bài giảng trên núi.

"trước hết", điều cần phải làm ưu tiên một, đứng trên tất cả mọi nhu cần của đời sống. Con người cần ăn, cần mặc, nhưng đừng để những nhu cầu căn bản đó chiếm quyền ưu tiên trong đời sống của một con người. Hãy tìm đến với Chúa để được đáp ứng thích hợp: "Có lời chép rằng: Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời". (Ma-thi-ơ 4:4); "và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật" (Êph 4:24).

Một điều cần phải nhắc ở đây là "tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài" để được sự đầy đủ về phần tâm linh, để được no đủ ân sủng của Chúa, để được mặc lại sự vinh hiển mà tổ phụ xưa kia đã đánh mất, chứ không nhằm mục đích thấp kém của dục vọng xác thịt, nhắm mục đích vào việc "cho thêm mọi điều ấy nữa" của Đức Chúa Trời.

Xin lấy một lời dạy của Đức Chúa Giê-xu để kết thúc suy niệm này: "… còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống và được sự sống dư dật" (Giăng 10:10). Trong Chúa, tôi sẽ sống dư dật cả phần tâm linh lẫn thể chất. Điều tôi phải ưu tiên tìm kiếm là no đủ tâm linh, mọi điều còn lại, Chúa sẽ lo toan cho chiên mà Ngài luôn yêu thương.