Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 214

Làm Lành




“thể nào Đức Chúa Trời đã xức cho Đức Chúa Jêsus ở Na-xa-rét bằng Đức Thánh Linh và quyền phép, rồi Ngài đi từ nơi nọ qua chỗ kia làm phước và chữa lành hết thảy những người bị ma quỉ ức hiếp; vì Đức Chúa Trời ở cùng Ngài.” - Công-vụ Các Sứ-đồ 10:38

Đây là một trong những lời làm chứng của sứ đờ Phi-e-rơ về Chúa Giê-xu cho gia đình của Cọt-nây. Trong cuộc đời của Chúa Giê-xu trên trần thế, một trong những điều mà Ngài đã làm đó là “làm phước và chữa lành” – tức là làm lành! Chúa đã làm với tình yêu thương, không vụ lợi, vô điều kiện, Ngài phán với các môn đồ rằng, “Nhưng ta phán cùng các ngươi, là người nghe ta: Hãy yêu kẻ thù mình, làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc phước cho kẻ rủa mình, và cầu nguyện cho kẻ sỉ nhục mình. ... Nếu các ngươi làm ơn cho kẻ làm ơn mình, thì có ơn chi? Người có tội cũng làm như vậy. Nếu các ngươi cho ai mượn mà mong họ trả, thì có ơn chi? Người có tội cũng cho người có tội mượn, để được thâu lại y số. Song các ngươi hãy yêu kẻ thù mình; hãy làm ơn, hãy cho mượn, mà đừng ngã lòng. Vậy, phần thưởng của các ngươi sẽ lớn, và các ngươi sẽ làm con của Đấng Rất Cao, vì Ngài lấy nhân từ đối đãi kẻ bạc và kẻ dữ” (Lu-ca 6:27-28, 32-35).
Là con cái Chúa, thì chúng ta phải bắt chước theo gương Chúa Giê-xu mà làm lành. Chúng ta hãy dùng 7 chữ cái trong 2 từ LÀM LÀNH (L.A.M L.A.N.H), tượng trưng cho 7 điều chúng ta có thể làm:

-Thứ nhứt, L là “Lòng yêu thương thành thật”. Mọi việc phải bắt đầu từ tấm lòng thành thật, muốn giúp đỡ người khác theo Lời Chúa dạy, Rô-ma 12:9, “Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành.”
-Thứ hai, A là “Ăn vào Lời Chúa”, phải suy gẩm Kinh Thánh mỗi ngày vì đó là nguồn sự sống của chúng ta; như lời “Đức Chúa Jêsus đáp: Có lời chép rằng: Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời” (Ma-thi-ơ 4:4).
-Thứ ba, M là “Mở rộng lòng” giúp đỡ tha nhân, “...phải chịu khó làm việc như vậy, để giúp đỡ người yếu đuối, và nhớ lại lời chính Đức Chúa Jêsus có phán rằng: Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh” (Công-vụ các Sứ-đồ 20:35).
-Thứ tư, L là “Lánh dữ”, phải tránh xa tội lỗi. “Vậy, hãy bỏ đi mọi điều ô uế, và mọi điều gian ác còn lại, đem lòng nhu mì nhận lấy lời đã trồng trong anh em, là lời cứu được linh hồn của anh em” (Gia-cơ 1:21)
-Thứ năm, A là “An ủi lẫn nhau”, như lời sứ đồ Phao-lô khuyên, “hãy yên ủi lòng anh em, khiến anh em được bền vững trong mọi việc lành cùng mọi lời nói lành” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:17).
-Thứ sáu, N là “Ngyện cầu cho nhau”, cầu thay cho nhau trong việc Chúa, “Phải bền đổ và tỉnh thức trong sự cầu nguyện, mà thêm sự tạ ơn vào” (Cô-lô-se 4:2); “...hãy xưng tội cùng nhau, và cầu nguyện cho nhau, hầu cho anh em được lành bịnh: người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện, thật có linh nghiệm nhiều” (Gia-cơ 5:16).
-Thứ bảy, H là “Hành động” trong đức tin, đi theo đường lối Chúa. Người tin Chúa phải hành động, vì “...đức tin không sanh ra việc làm, thì tự mình nó chết” (Gia-cơ 2:17); “Hãy vì đức tin mà đánh trận tốt lành, bắt lấy sự sống đời đời, là sự mà con đã được gọi đến, và vì đó mà con đã làm chứng tốt lành trước mặt nhiều người chứng kiến” (1 Ti-mô-thê 6:12); “hãy châm rễ và lập nền trong Ngài, lấy đức tin làm cho bền vững, tùy theo anh em đã được dạy dỗ, và hãy dư dật trong sự cảm tạ” (Cô-lô-se 2:7).

“Vậy, đang lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhất là cho anh em chúng ta trong đức tin” (Ga-la-ti 6:10). “Chớ quên việc lành và lòng bố thí, vì sự tế lễ dường ấy đẹp lòng Đức Chúa Trời” (Hê-bơ-rơ 13:16). Nguyện xin Chúa giúp chúng con có lòng yêu tha nhân, yêu anh em chúng con; xin cho chúng con mở rộng lòng giúp đỡ khi cơ hội đến, xin cho chúng con làm vì yêu thương, vì biết ơn Chúa, vì Danh tốt lành của Ngài; hầu cho những người chung quanh nhìn thấy và có thể biết được Chúa tốt lành ở trong chúng con và họ mở lòng tìm về Ngài! A-men!

Chúa Giê-xu đến vì yêu ta,
Chịu chết đớn đau cho mọi nhà,
Ta phải biết ơn mà ráng sống,
Sao cho vinh hiển sáng Danh Cha!
Học theo gương Chúa, làm điều thiện,
Giúp đỡ anh em cách thật thà,
Tin cậy Thánh Linh thêm sức mới,
Hầu làm trọn việc Chúa ban ra!

Ngọc-Huỳnh-Bích