Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

Người Được Phước

Ấy vậy, ai tin thì nấy được phước với Ápraham, là người có lòng tin. ” (Galati 3:9)

Phước hạnh là điều ai cũng muốn có. Tuy nhiên, thế nào mới được gọi là người được phước? Được phước là được điều gì? Theo Tự điển Webster cho biết được phước là được Đức Chúa Trời ưa thích, che chở, giúp đỡ. Được phước là được vui mừng, được may mắn hay được thịnh vượng. Kinh Thánh có nói đến sự thịnh vượng thuộc thể và thuộc linh. Sứ đồ Giăng cầu nguyện cho một con dân Chúa tên là Gai-út như sau: “Thưa anh quý mến, tôi cầu nguyện cho anh được thịnh vượng mọi mặt, được khỏe mạnh phần xác, cũng như được thịnh vượng về phần linh hồn. ” (3 Giăng 2). Trong Thư tín Galati, Sứ đồ Phao Lô cũng đã nhấn mạnh sự phước hạnh qua đời sống đức tin của Ápraham như sau: “Ấy vậy, ai tin thì nấy được phước với Ápraham, là người có lòng tin.” (Galati 3:9). Sứ đồ Phao Lô cho biết điều kiện kinh nghiệm được phước rất là đơn giản, đó là tin nhận Chúa và mặc lấy Đấng Christ.

1. Đặt đức tin nơi Chúa. Galati 3:8-9 chép: “Kinh Thánh chép đã thấy trước rằng Đức Chúa Trời sẽ xưng dân ngoại là công chính bởi đức tin, nên đã rao truyền trước cho Áp-ra-ham Tin Lành nầy: “Mọi dân tộc sẽ nhờ con mà được phước.” Vì thế, ai tin thì được hưởng phước với Áp-ra-ham là người có lòng tin.” Sứ đồ Phao Lô nhắc đến tên của một người mà tất cả dân tộc trên thế gian đều nhờ ông mà được phước. Người đó là Ápraham. Hêbơrơ 11:1 đã mô tả một người có đức tin lớn như sau: “Đức tin là sự xác quyết về những điều mình đang hi vọng, là bằng chứng của những điều mình chẳng xem thấy. Thật vậy, nhờ đức tin mà người xưa đã được lời chứng tốt. ” Cuộc đời của Ápraham được tóm lại là một người có đức tin lớn nơi Chúa. Thánh kinh mô tả người được phước là người: (1) Kính sợ Chúa (Thi-thiên 40:4); (2) Tin cậy Chúa (Thi-thiên 128:1; (3) Vâng giữ Lời Chúa (Thi-thiên 119:2); (4) Hy vọng nơi Chúa (Thi-thiên 146:5).

Khi Chúa Giê-su sống lại từ cõi chết, một trong các môn đồ là Thô-ma không chịu tin rằng Ngài đã thật sự sống lại từ cõi chết, vì thế Chúa Giê-su đã hiện ra cho Thô-ma và phán rằng: “Vì người đã thấy Ta, nên ngươi tin. Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy.” (Giăng 20:29). Mong rằng bạn hãy học đòi theo đức tin của Ápraham để kinh nghiệm sự phước hạnh mà Chúa đang dành sẵn cho mình ngay bây giờ và ở trong Thiên quốc vĩnh hằng.

2. Được ở trong Chúa. Galati 3:27 chép: “Người nào trong anh em đã được báp-têm để thuộc về Đấng Christ đều mặc lấy Đấng Christ. ” Chữ “Đấng Christ” nghĩa là Đấng chịu xức dầu, tức là Vua. Chữ “báp tem” theo nghĩa đen là dìm mình dưới nước và theo nghĩa bóng là thanh tẩy. Hình ảnh báp tem với Chúa để nói lên một người có hành động dứt khoát theo Ngài, đồng chết và đồng sống với Chúa là Vua của đời sống mình. Báp tem cũng còn mang ý nghĩa mối thông công tương giao trong cộng đồng dân Chúa. Chữ “mặc lấy” có nghĩa mời Chúa ngự vào lòng mình. Chữ “mặc vào” khác với chữ “cởi bỏ”. Khi tội lỗi chiếm ngự đời sống một người, người đó cảm thấy bị xấu hổ vô cùng. Chỉ có những ai thích đùa giỡn với tội lỗi thì lại thản nhiên và còn ưa thích phơi bày sự xấu hổ của mình ra cho người khác xem. Sáng Thế ký 3 cho biết A-đam và Ê-va phạm tội thì họ bị xấu hổ vì biết mình lỏa lồ. Đức Chúa Trời che đậy sự xấu hổ và lỏa lồ của họ bằng cách lấy da thú làm mảnh áo da để họ mặc vào. Đời sống người tin theo Chúa phải “mặc vào” những mỹ đức, phẩm hạnh của công dân Thiên Quốc để người xung quanh ca ngợi Thiên Chúa và quy vinh hiển danh Ngài.

Trong đoạn kinh thánh nầy, Sứ đồ Phao Lô nhấn mạnh ba sự so sánh như sau: (1) Việc làm đối nghịch sự lắng nghe; (2) Luật pháp đối nghịch với đức tin; và (3) Tâm linh đối nghịch với xác thịt. Muốn mặc lấy Chúa Giê-su chúng ta phải biết lắng nghe Lời Chúa, nhìn xem Chúa Giê-su là cội rễ và cuối cùng của đức tin, và chú tâm đến đời sống thuộc linh mỗi ngày. Bạn có mặc lấy Chúa Giê-su vào đời sống mình mỗi ngày không? Galati 5:22 mô tả mỹ đức cao đẹp của người tin theo Chúa như sau: “Nhưng trái của Thánh Linh là: Yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ. Không có luật pháp nào cấm các điều đó.

Có câu chuyện kể về hai người lính trẻ tuổi đang nói chuyện về sự tin theo Chúa Cứu Thế Giê-su. Một người nói: “Tôi không thể nói hết cho anh biết Chúa Cứu Thế quý báu cho tôi là dường nào và đã ban cho tôi những gì. Tôi ước ao anh sẽ sung vào quân đội của Ngài. ” Người kia suy nghĩ rồi đáp: “Tôi đang suy nghĩ về sự đó. Nhưng tin theo Ngài thì phải bỏ nhiều điều. Quả thật, tôi còn tính giá đã. ” Một sĩ quan đi qua đó, nghe được câu chuyện, bèn đặt tay trên vai chàng mà rằng: “Anh ơi, anh tính giá của sự tin theo Đấng Cứu Thế sao? Nhưng có bao giờ anh tính giá của sự không tin theo Ngài chăng? ” Lời người khôn ngoan ví như đinh đóng. Câu hỏi kia cứ vang dội trong tâm trí, khiến người lính trẻ bối rối mãi cho đến khi chịu tin theo Chúa Cứu Thế Giê-su. Kể từ đó, người lính trẻ nầy vẫn trung thành phục vụ Chúa và nhận nhiều phước hạnh thuộc thể và thuộc linh từ Thiên Chúa ban cho.

Cầu xin Chúa giúp bạn biết mặc lấy Đấng Christ để cho người khác thấy Chúa Giê-su trong đời sống bạn. Trong những bước thăng trầm của cuộc đời theo Chúa, bạn hãy nhớ rằng mình là người được phước. Hãy sống vui lên, lạc quan hơn, và trở thành niềm vui và ống dẫn phước đến nhiều người xung quanh bạn. Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc