Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 4

Nhớ

Khi con hứa nguyện điều gì với Đức Chúa Trời thì đừng chậm trễ hoàn nguyện, vì Ngài chẳng vui thích kẻ dại. Vậy, hãy hoàn thành điều con hứa nguyện. Thà đừng hứa nguyện hơn là hứa nguyện mà không hoàn nguyện. ” (Truyền Đạo 5:4-5)

Con người có 5 giác quan – thính giác (hearing), thị giác (sight), vị giác (taste), xúc giác (touch), và khứu giác (smell). Vua Salômôn mô tả con người đến tuổi già thì những giác quan kể trên bắt đầu suy giảm, không sử dụng được nhiều (Truyền Đạo 12). Mắt không thấy rõ nên không nhớ. Tai không nghe rõ nên không nhớ. Miệng ăn không ngon nên không phân biệt được thức ăn. Tay chân bị tê liệt nên không còn cảm giác. Các nhà tâm lý học cho biết trong 5 giác quan kể trên thì khứu giác giúp cho ta có một trí nhớ lâu hơn các giác quan khác. Chỉ ngửi một mùi thơm của cánh hoa, thức ăn, hay nước hoa nào đó sẽ giúp ta nhớ lại một kỷ niệm đẹp cách đây nhiều năm!

Kinh Thánh cho biết con người gồm có tâm linh, tâm hồn, và thể xác. Phần tâm linh là để tương giao với Đấng Tạo Hóa đã dựng nên mình. Tâm hồn gồm có ý chí, tâm trí, và trái tim. Kinh Thánh cho biết khi một người thuộc về Chúa thì được Thánh Linh Chúa soi dẫn mọi quyết định trong đời sống, cáo trách những lầm lỗi để không tiếp tục phạm tội. Khi một người bị tà linh kềm chế có nghĩa đang sinh hoạt trong thế giới tối tăm của Sa-tan và các thuộc hạ nó. Người đó nghe tiếng nói của tà linh và bị điều khiển bởi sức mạnh của các tà linh. Kinh Thánh cho biết khi một người tin nhận Chúa Giê-su làm Cứu Chúa và Chủ đời sống của mình thì người đó có Thánh Linh Chúa ngự vào và ở cùng mình. Người bước theo Thánh Linh Chúa mỗi ngày thì được Linh Chúa soi dẫn mình làm những việc xứng hiệp với Nước Trời.

Kinh Thánh dạy con dân Chúa phải nhớ lời hứa của mình. Có người thích nói, nói nhiều lắm, và cũng hứa nhiều điều, nhưng cuối cùng không thực hành điều mình hứa gì cả! Nói rất dễ. Ai cũng nói được. Tuy nhiên, nói thì dễ mà làm thì khó. Điều quan trọng không phải là chỉ có nói mà là hành động. Là con dân Chúa, chúng ta phải nhớ những gì mình hứa và hoàn tất những lời hứa đó với Chúa và với người. Kinh Thánh chép: “Khi con hứa nguyện điều gì với Đức Chúa Trời thì đừng chậm trễ hoàn nguyện, vì Ngài chẳng vui thích kẻ dại. Vậy, hãy hoàn thành điều con hứa nguyện. Thà đừng hứa nguyện hơn là hứa nguyện mà không hoàn nguyện. ” (Truyền Đạo 5:4-5)

Trong hôn nhân của con dân Chúa, vợ chồng cũng phải luôn ghi nhớ lời hứa nguyện (Exchanged Vows) trước mặt Chúa và hội thánh mỗi ngày. Hôn nhân là một kết ước trọn đời (Sáng-thế Ký 2:18-25). Đừng để sự bất đồng và bất hòa gây chia rẽ hôn nhân và gia đình mình. Bên cạnh nhớ lời hứa với Chúa và với nhau, Kinh Thánh dạy chúng ta nên nhớ những điều sau đây trong cuộc sống hằng ngày của mình. - Hãy nhớ Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng nên mình. Truyền Đạo 12:1 chép: “Hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa của con. ” - Hãy nhớ sự cứu chuộc của Chúa. Êphêsô 1:7 chép: “Vì trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội theo sư phong phú của ân điển Ngài. ” - Hãy nhớ các phước hạnh Chúa ban. Phước thuộc thể và phước thuộc linh. Êphêsô 1:3-4 chép: “Chúc tụng Đức Chúa Trời, Cha của Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-su Christ, Ngài đã ban cho chúng ta trong Đ ấng Christ mọi phước hạnh thuộc linh ở các nơi trên trời. ” - Hãy nhớ người có công dẫn dắt mình trưởng thành trong Chúa. Hêbơrơ 13:7 chép: “Hãy nhớ những người dắt dẫn mình, là ngư ời đã truy ền giảng lời Đức Chúa Trời cho mình…” - Hãy nhớ lại tình yêu & công việc ban đầu mình dành cho Chúa. Khải huyền 2:5 chép: “Nhưng điều Ta trách con, ấy là con đã bỏ lòng kính mến ban đầu. Vậy, hãy nhớ lại con đã sa sút từ đâu! Hãy ăn năn và làm lại những công việc ban đầu.

Hôm nay, bạn có hoàn nguyện những lời hứa của mình đối với Chúa và với người chưa? Nếu chưa hãy mau mau hoàn nguyện. Bạn có nhớ Chúa và phước hạnh Ngài ban mỗi ngày không? Bạn có nhớ công ơn của những người Chúa đặt để trong đời sống mình không? Hãy bày tỏ lòng biết ơn Cứu Chúa Giê-su về sự cứu chuộc, hy sinh cao cả của Ngài cho tội lỗi chính bạn, và biết ơn người bằng một hành động cụ thể để làm đẹp ý Chúa và vui lòng người hôm nay. Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc