Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 7

Nhu Cầu Đời Sống - Tình Cảm

Hãy cư xử với nhau cách nhân từ và dịu dàng, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.” (Êphêsô 4:32)

Con người có năm nhu cầu căn bản trong đời sống. Dù ở quốc gia nào trên thế giới, chúng ta cũng đều cần có năm nhu cầu căn bản nầy. Để đo lường đời sống tốt hơn của mình, chúng ta cần kiểm điểm lại những nhu cầu nào của mình cần được trau dồi để trở nên có ý nghĩa hơn và có giá trị nhiều hơn. Hôm qua, chúng ta đã suy gẫm nhu cầu thể chất – physical need, hôm nay mời bạn cùng tôi suy gẫm nhu cầu tình cảm – Emotional need.

Theo Tự Điển Webster, tình cảm là cảm giác sợ hãi, buồn rầu, vui mừng, ganh ghét, hay yêu thương. Ở đây, tôi chỉ đề cập đến cảm giác yêu và được yêu mà thôi. Tình yêu là điều ai cũng có thể ban cho và mong muốn được nhận. Tôi muốn nói đến tình yêu trong mối liên hệ với người chứ không phải với quê hương, thiên nhiên, hay vạn vật. Vì là con người bằng xương bằng thịt cho nên ai cũng cần tình thương. Trẻ em (con cái) cần tình thương của người lớn (cha mẹ). Còn người lớn cũng cần tình thương của con cái mình, nhất là khi về già. Tình yêu thương là món quà mà Thiên Chúa ban cho con người để rồi con người dùng nó mà ban cho nhau.

Tình cảm có được là do công khó xây dựng mối liên hệ với người (building relationships) qua nhiều thời gian. Nhiều người bỏ nhiều thời gian mới tìm được một bạn thân nhưng rồi phải bị chia tay với bạn bởi vì chỉ một lời nói tổn thương hay một hành động không biết điều! Nhu cầu tình cảm có được hay không là tùy vào mình cả. Nếu ta không chịu đến với người thì làm sao người đến với ta được. Nếu ta không yêu người thì đừng đòi hỏi người phải yêu ta. Nếu ta không tôn trọng người thì cũng đừng đòi hỏi người tôn trọng ta. Lời dạy của Chúa Giê-su trong Phúc Âm Mathiơ 7:12 thật là khuôn vàng thước ngọc cho con người thực hành cách tích cực hơn: “Hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri.

Con người sống cần tình yêu chân thật. Lời Chúa trong sách 1 Côrinhtô 13:4-8 chép: “Tình yêu thương hay nhịn nhục, tình yêu thương hay nhân từ; tình yêu thương không ghen tị, không khoe mình, không kiêu ngạo, không cư xử trái lẽ, không kiếm tư lợi, không nhạy giận, không nuôi dưỡng điều dữ, không vui về điều bất công, nhưng vui trong sự thật. Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, hi vọng mọi sự, chịu đựng mọi sự. Tình yêu thương không bao giờ suy tàn. ” Có câu nói: “Yêu thương nhiều thì làm được nhiều. Ban cho nhiều thì nhận được nhiều. Khiêm nhường nhiều thì giữ được nhiều. ” Trong tình yêu nam nữ, cũng có câu rằng: “Yêu và được yêu là một bản nhạc nghe hoài không biết chán. ” Một câu nói mô tả tình yêu chân thật: “Một người thật sự yêu thương bạn sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn bởi vì, ngay cả khi có 100 lý do để từ bỏ, người ấy cũng sẽ tìm một lý do để giữ bạn lại. ” Vâng, tình yêu chân thật thể hiện sự bao dung, tha thứ, và cảm thông. Sách Êphêsô 4:32 dạy: “Hãy cư xử với nhau cách nhân từ và dịu dàng, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.

Muốn có tình cảm với người ta nên thực hành trước những điều như sau: làm quen, kết thân, gọi thăm, gởi thư thăm, đến thăm, và giúp đỡ khi có cần. Có người than rằng gần cả năm nay không có ai đến thăm tôi cả, nhưng khi xét lại thì người đó cũng chẳng viếng thăm ai trong thời gian qua! Một số người khác thì cho rằng đến thăm nhà người là điều rất khó trong xã hội bận rộn ngày nay. Thật ra điều khó khăn nhất mà ta phải giải quyết là mở được cửa nhà mình để đi ra tiếp xúc với người. Mục sư Rick Warren, quản nhiệm Hội Thánh có hơn 20 nghìn tín hữu ở Saddleback, CA nói rằng: “Hãy cho tôi biết cách bạn sử dụng tiền bạc, thì giờ và mối tình thân hôm nay, tôi sẽ cho bạn biết 20 năm nữa bạn sẽ là người như thế nào. ” Thật vậy, xây dựng mối liên hệ tốt với nhau sẽ giúp bạn trở thành người hữu dụng, làm vui lòng Chúa và hữu ích cho nhiều người. Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc