Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 9

Nhu Cầu Đời Sống - Tinh Thần

“Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và tuân giữ các điều răn của Ngài, Đó là phận sự của con người. Vì Đức Chúa Trời sẽ đem ra xét xử mọi việc, Kể cả những việc kín giấu, dù thiện hay ác.” (Truyền Đạo 12:13-14)

Con người có năm nhu cầu căn bản trong đời sống. Ba ngày qua, chúng ta đã suy gẫm nhu cầu thể chất – physical need, nhu cầu tình cảm – Emotional need, và nhu cầu xã hội – Social need. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm nhu cầu tinh thần - mental need. Theo Tự Điển Webster, tinh thần là tâm trí (mind) của con người. Một người có được tinh thần khỏe mạnh để vui hưởng cuộc sống là nhờ rất nhiều vào ba nhu cầu ở trên. Có được sức khỏe, có được tiền bạc, có được địa vị trong xã hội, và có được tình thương của người dành cho mình thì lẽ đương nhiên tinh thần sẽ vui tươi, yêu đời vô cùng! Pascal nói:“ Con người là cây sậy có tư tưởng.

Đời sống tinh thần cần được bồi bổ hằng ngày không khác gì đời sống thể chất. Một bác sĩ y khoa đề nghị rằng: “Nếu bạn làm việc bằng trí óc hãy tìm những hoạt động chân tay hoặc tập thể dục để giúp cho cơ thể được quân bình. Còn nếu bạn làm việc bằng chân tay hãy tập nghe nhạc, đọc sách, gần gũi thiên nhiên để quân bình cơ thể. ” Tuy nhiên, mỗi người đều có sở thích khác nhau để sinh hoạt ngoài giờ làm việc của mình. Điều quan trọng là chúng ta phải tìm đến những sinh hoạt có ích cho đời sống đạo đức và luân lý thì nó mới giúp tinh thần của chúng ta được lành mạnh. Một người được giàu tư tưởng là nhờ biết trau dồi những điều lành mạnh cho tinh thần mình. Ngược lại, một người chỉ biết ăn chơi, nhảy đầm, cờ bạc, rượu chè, hút sách ngoài giờ làm việc của mình thì tư tưởng nghèo nàn và tinh thần cũng bị chi phối, làm nô lệ cho những thú vui đó mãi. Tuy nhiên, chúng ta cũng xót xa khi nhìn thấy một số người không điều khiển được tâm trí của mình. Đây là những người bị bệnh mất trí hay tâm thần không ổn định, lúc thể nầy, khi thể khác. Người như vậy thì bị liệt vào danh sách người bị bệnh tâm thần.

Di sản của tinh thần lành mạnh luôn để lại cho hậu thế những tư tưởng cao đẹp, đầy giá trị. Người ta thành công được điều gì là nhờ vào ý chí và tâm trí rất nhiều. Có tinh thần cao thì đương nhiên sẽ có kỷ luật cao. Một người thiếu tinh thần kỷ luật sẽ dễ bỏ cuộc trong công việc riêng hay việc chung.

Theo nếp sống hiện đại của người Tây Phương, có người đã tính ra một đời sống kéo dài 70 năm của một đời người được xử dụng như sau:

Ngủ23 năm
Làm việc16 năm
Xem TV8 năm
Ăn uống6 năm
Du lịch6 năm
Giải trí, nghỉ4 1/2 năm
Đau ốm4 năm
Mặc, trang điểm1/2 năm
Thờ phượng (sinh hoạt tôn giáo)1/2 năm
Cộng chung:70 Năm

Nhìn xem bản tính của một đời người ở trên, bạn đang đầu tư điều gì nhiều cho đời sống tinh thần của mình? Đời sống tinh thần chỉ có giá trị khi biết phục vụ tha nhân và xây dựng xã hội. Như vậy, vấn đề không còn là làm sao để sống khỏe, sống lâu, nhưng mà là sống lâu để làm gì?

Vua Salômôn, một vị vua khôn ngoan nhất trần gian tại xứ Do Thái, đã có lời khuyên nhủ cho hậu thế như sau: “Hỡi người trẻ tuổi, hãy vui mừng trong tuổi thiếu niên! Hãy vui hưởng thời thanh xuân của con. Hãy đi theo đường lối lòng mình muốn và mắt mình ưa thích. Nhưng phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đem con ra mà xét xử… Lời kết luận cho tất cả những gì đã nghe trên đây là: Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và tuân giữ các điều răn của Ngài, Đó là phận sự của con người. Vì Đức Chúa Trời sẽ đem ra xét xử mọi việc, Kể cả những việc kín giấu, dù thiện hay ác. ” (Truyền Đạo 11:9; 12:13-14).

Chúc bạn có được một tinh thần minh mẫn trong một thân thể khỏe mạnh hầu thực hiện được nhiều ước mơ có ích lợi cho bản thân và cũng đem hữu ích cho xã hội loài người. Mong lắm thay.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc