Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 12

Được Chúa Bảo Vệ

Chiên Ta nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta ban cho chúng sự sống đời đời, chúng chẳng hư mất bao giờ, và chẳng ai cướp được chúng khỏi tay Ta. ” (Giăng 10:27-28)

Sách Sáng Thế-ký 6:1-22 ghi lại một bức tranh đen tối của lịch sử nhân loại. Ðó là một thế giới tội lỗi, nhiều tệ đoan, hành hung, và phản loạn. Thế giới tội lỗi nầy bắt đầu từ tiếng nói lừa dối của Satan cám dỗ Ê-va trong vườn Ê-đen. Mặc dầu Nô-ê chỉ cách A-đam có 10 thế hệ, nhưng cũng đủ cho biết tội lỗi lan tràn nhanh rộng như thế nào! Sáng-thế Ký 4:5; 6:2, 4 cho biết có hai dòng dõi như sau: (1) “Con trai của Ðức Chúa Trời” chỉ về dòng dõi của Sết. (2) “Con gái của loài người” chỉ về dòng dõi của Ca-in. Mời bạn cùng tôi suy gẫm phân đoạn Kinh Thánh nầy để có lòng cảm tạ Chúa vì Ngài luôn bảo vệ và ban bình an cho con dân của Ngài trải qua các thời đại.

Chữ “protect” theo Tự Ðiển Webster có nghĩa là: bảo vệ, che chở, cứu giúp, gìn giữ (defend, preserve, save, keep). Phản nghĩa với chữ “protect” là chữ bỏ rơi, tiêu diệt (abandon, destroy). Có nhiều lý do con người cần được bảo vệ: (1) Con người sống trong một thế giới tội lỗi đày dẫy tệ đoan, hành hung, phản loan. (2) Con người sống trong sự ức hiếp, bị vu oan, bị tấn công, bị đối xử không công bằng. Bài học về Nô-ê và cơn đại hồng thủy dạy dỗ chúng ta hai cách Chúa bảo vệ con dân Ngài xưa và nay.

1. Ban Cho Sự Cứu Rỗi. Sáng Thế ký 6:18 cho biết Đức Chúa Trời lập giao ước cứu rỗi với con người: “Nhưng Ta sẽ lập giao ước với con, rồi con sẽ vào tàu cùng với vợ, các con trai và các con dâu của mình.” Ðoạn kinh văn nầy cho biết chỉ có một cánh cửa đi vào chiếc tàu. Ðây có sự dạy dỗ thuộc linh là chỉ có một Con Ðường duy nhất đến cùng Ðức Chúa Cha. Giăng 14:6 chép rằng: “Đức Chúa Jêsus đáp: “Ta là đường đi, chân lý và sự sống. Chẳng bởi Ta thì không ai được đến với Cha. ” Công Vụ 4:12 chép rằng: “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác, vì ở dưới trời chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta nhờ đó mà được cứu. ” Tất cả mọi người đều có thể mở lòng mình ra tiếp nhận sự cứu rỗi nầy. Món quà vô giá được ghi lại trong Ph úc Âm Giăng 3:16: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời”. Sự cứu rỗi tức là sự sống đời đời trong Thiên quốc vĩnh hằng ngay bây giờ và ở trong cõi vĩnh hằng sau nầy. Đức Chúa Giê-su phán: “Chiên Ta nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta ban cho chúng sự sống đời đời, chúng chẳng hư mất bao giờ, và chẳng ai cướp được chúng khỏi tay Ta. Cha Ta, Đấng vĩ đại hơn tất cả, đã cho Ta những chiên ấy, và chẳng ai cướp được chúng khỏi tay Cha. ” (Giăng 10:27-29). Là con dân Chúa, bạn hãy bày tỏ lòng biết ơn Chúa về sự cứu rỗi của Ngài. Trong khi con người chỉ suy nghĩ ở cõi tạm thời thì Đức Chúa Trời ban cho chúng ta hưởng sự sống đời đời qua đức tin đặt nơi Ðức Chúa Giê-xu Christ.

2. Ban Cho Sự Bình An. Sáng Thế ký 6:22 chép: “Nô ê làm mọi điều đúng như lời Đức Chúa Trời đã truyền phán.” Sáng Thế Ký chương 7 & 8 ghi lại gia đình Nô-ê gồm có tám người đều được Chúa bảo vệ an toàn khỏi cơn Đại Hồng thủy. Ðiểm son của Nô-ê là tin cậy vào lời phán của Chúa và cứ vâng lời đóng tàu trong suốt nhiều năm. Một số học giả thần học nhận định rằng Nô-ê có đức tin vào lời phán của Chúa. Chính đức tin đó thúc giục ông đóng một chiếc tàu ở trên vùng đất khô, nơi không có ai nghĩ rằng sẽ có đủ nước để làm nỗi chiếc tàu to lớn đó. Hêbơrơ 11:7 đã mô tả lại về gương đức tin của Nô-ê như sau: “Bởi đức tin, Nô-ê được Chúa cảnh báo về những việc chưa thấy, và ông thành tâm kính sợ, đóng một chiếc tàu để cứu cả nhà mình. Bởi đó, ông lên án thế gian và trở nên người thừa kế sự công chính đến từ đức tin vậy”. Trong Chúa, chúng ta nhận được kinh nghiệm “chưa thấy mà tin hay là không thấy mà tin. ” (Hêbơrơ 11:1). Chúng ta tin cậy Chúa một cách hết lòng và tin một cách bình an trong tâm.

Trong tờ giấy đô la Mỹ có dòng chữ “In God We Trust”. Câu nói nầy có nghĩa chúng tôi thờ Trời và tin cậy Trời. Thường sau một biến cố lớn xảy ra như “Biến cố 9/11”, dân chúng Mỹ tin cậy vào Chúa nhiều hơn. Họ trở lại dòng lịch sử quốc gia để học đòi theo gương của cha ông mình khi bắt đầu xây dựng đất nước. Ngày nay, nhiều người Mỹ đã đi nhà thờ đều đặn hơn, cầu nguyện và đọc Kinh Thánh nhiều hơn. Có câu nói: “Niềm tin (Faith) dẫn đến sự tin cậy (Trust). Sự tin cậy dẫn đến sự bình an (Peace) .” Vâng, có được sự bình an là nhờ rất nhiều vào niềm tin vững mạnh nơi Thiên Chúa. Dầu thể chất có yếu mòn hay bệnh tật, dầu của cải có bị tiêu mất nhưng người có lòng tin cậy nơi Chúa vẫn luôn đứng vững trong Chúa cho đến cuối cùng.

Sự bình an không đến từ ngoại cảnh mà là đến từ nội tâm. Sự bình an thật không phải là một cảm giác hay cảm xúc nhất thời mà là sự kinh nghiệm một người đang ở với mình. Ðó chính là kinh nghiệm của một người có Chúa trong lòng. Hãy nhớ rằng chúng ta không biết tương lai mình ra sao, nhưng chúng ta đã biết rõ Chúa Giê-xu là Ðấng nắm rõ tương lai mình thì đừng lo lắng, buồn phiền chi nữa. Hãy luôn vững lòng tin cậy nơi Ngài. Lời phán hứa của Đức Chúa Giê-su cho mỗi con dân Ngài là: “Ta để sự bình an lại cho các con. Ta ban sự bình an của Ta cho các con. Sự bình an Ta cho các con không giống như thế gian cho. Lòng các con chớ bối rối và đừng sợ hãi. ” (Giắng 14:27).

Mỗi con dân Chúa đang hướng về con đường phía trước. Chúng ta không nhìn lại hay ngó xung quanh mà phải nhìn tới trước. Sự tốt hơn luôn ở phía trước. Có bươn tới mới có đổi mới. Người Mỹ có câu: “The best is yet to come! ” Trong sự bươn tới trước, chúng ta cần phải “Nhìn thoáng, nghĩ thông, và buông bỏ.” Vâng, chúng ta cần dời đi những viên đá cản trở bước chân đi tới của mình. Bạn có kinh nghiệm những điều tốt nhất, phước hạnh nhất Chúa ban cho mình chưa? Nếu có, cảm tạ Chúa. Nếu chưa, xin hãy kiên nhẫn chờ đợi. Chắc chắn bạn sẽ nhận được những điều tốt nhất theo thánh ý và thời điểm của Cha chúng ta ở trên trời. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc