Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 217

Chớ Sợ




“Chánh Đức Giê-hô-va sẽ đi trước ngươi, Ngài sẽ ở cùng ngươi, chẳng lìa khỏi ngươi, chẳng từ bỏ ngươi đâu. Chớ sợ, và chớ kinh khủng.” - Phục-truyền Luật-lệ Ký 31:8

Phục-truyền Luật-lệ Ký là sách thứ năm trong bộ Ngũ Kinh do Môi-se viết. Sách này được viết vào khoảng thời gian dân Y-sơ-ra-ên ở tại đồng bằng Mô-áp, sắp sửa vào vùng đất hứa. Mục đích cúa sách là sự khuyến cáo từ Chúa đối với dân sự thuộc thế hệ thứ hai, đừng nên đi theo vết xe đổ của cha ông họ. Chúa dạy họ phải biết rằng, sự vâng lời thật phải đặt đến từ lòng kính sợ và yêu mến Chúa chứ không phải là việc giữ luật pháp. Chúa sẽ luôn ở cùng, bảo vệ, và ban phước cho nếu như dân sự hết lòng kính mến và đi trong đường lối Ngài. Sách có 34 chương; phần cuối của sách từ chương 31 tới 34 là những lời từ giã của Môi-se đối với dân sự và sự qua đời của ông. Lúc này ông được 120 tuổi (Phục 31:2); ông không được phép dẫn dân sự vào vùng đất hứa; nhưng Giô-suê là người sẽ thay thế ông để dẫn dân sự vào vùng đất hứa như lời Đức Giê-hô-va phán vậy. Trong chương 31, 6 câu đầu là những lời Môi-se khích lệ dân sự hãy mạnh dạn, vững lòng, bền chí mà vào xứ Chúa đã hứa ban cho; chớ sợ những dân ngoại, đông hơn và mạnh hơn, vì Chúa luôn đi trước họ, bên cạnh họ, và luôn bảo vệ họ. Tiếp theo trong câu 7 và 8, là lời Môi-se công khai khích lệ Giô-suê, người lãnh đạo mới của dân Y-sơ-ra-ên thay thế Môi-se để dẫn dân sự vào vùng Ca-na-an; Môi-se bảo đảm về sự hiện diện của Đức Giê-hô-va để khích lệ ông Giô-suê luôn mạnh mẽ, không sợ hãi, không kinh khủng trước bước đường đầy thử thách!
Mặc dù Giô-suê là một vị tướng giàu kinh nghiệm, và là một anh hùng được Chúa chọn để thay thế Môi-se, là người được biết đến qua nhiều hành động dũng cảm; nhưng Môi-se vẫn thấy cần khích lệ Giô-suê can đảm, “chớ sợ, và chớ kinh khủng”, vì bây giờ Giô-suê đang bước vào một hoàn cảnh mới, một chức vụ mới – lãnh đạo một dân lớn vào vùng đất hứa. Môi-se bàn giao cho Giô-suê trách nhiệm này trước mặt giữa dân Y-sơ-ra-ên; và giờ đây dân sự có thể quan sát nhiều hơn về Giô-suê khi ông lãnh đạo họ. Dân sự sẽ noi gương Giô-suê, nghe lời chỉ dẫn của ông; cho nên ông phải là gương can đảm để họ vững tiến vào Ca-na-an. Môi-se đã cho Giô-suê biết những sự bảo đảm về sự hiện diện thiêng liêng của Chúa: “Chánh Đức Giê-hô-va sẽ đi trước ngươi, Ngài sẽ ở cùng ngươi, chẳng lìa khỏi ngươi, chẳng từ bỏ ngươi đâu.” Chúa sẽ luôn ở cùng, sẽ không lìa, không từ bỏ Giô-suê, Ngài sẽ đi trước để dẫn đường cho ông chiến thắng mọi kẻ thù và mọi trở ngại! Chúa là Đấng thành tín, Ngài hứa và Ngài sẽ làm y như lời Ngài hứa. Thật vậy, Chúa đã ở cùng với Giô-suê suốt cuộc đời và trách nhiệm lãnh đạo của ông trên dân Y-sơ-ra-ên! Vua Đa-vít cũng đã kinh nghiệm được sự hiện diện của Chúa trong đời ông và ông chẳng sợ ai muốn hại ông, ông ca ngợi Chúa rằng, “Tôi hằng để Đức Giê-hô-va đứng ở trước mặt tôi; Tôi chẳng hề bị rúng động, vì Ngài ở bên hữu tôi. Bởi cớ ấy lòng tôi vui vẻ, linh hồn tôi nức mừng rỡ; Xác tôi cũng sẽ nghỉ yên ổn; vì Chúa sẽ chẳng bỏ linh hồn tôi trong âm phủ, Cũng không để cho người thánh Chúa thấy sự hư nát. Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc, Tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng” (Thi-thiên 16:8-11). Tuy nhiên, có khi ma-quỷ sẽ nói với chúng ta rằng Chúa đã quên chúng ta, hoặc rằng chúng ta đã phạm tội trọng mà Ngài không thể tha thứ, hoặc bất cứ điều gì để khiến chúng ta nghi ngờ Lời của Đức Chúa Trời, và từ bỏ đức tin. Ma quỷ là kẻ nói dối và lừa gạt, nhưng Đức Chúa Trời là thành tín với Lời Ngài và sẽ không bao giờ để cho chúng ta thất bại. Chúng chỉ cần sống theo Lời Chúa, nương cậy sức Ngài, để Ngài làm Chủ, dẫn dắt, giúp đỡ. Chìa khóa cho việc này là học Lời của Đức Chúa Trời, vì Lời Chúa “... được vững lập đời đời trên trời” (Thi-thiên 119:89), “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi-thiên 119:105); “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn” (Thi-thiên 119:50); “Sự bày giãi lời Chúa, soi sáng cho, ban sự thông hiểu cho người thật thà” (Thi-thiên 119:130). Qua Lời Chúa, Thánh Linh Ngài sẽ giúp chúng ta đồng đi với Ngài, và chúng ta sẽ chiến thắng nhờ quyền năng và sự khôn ngoan nơi Chúa!
Lời hứa này cũng là lời hứa của Đức Chúa Trời cho toàn thể con dân Ngài, Lu-ca 1:45 nói, “Phước cho người đã tin, vì lời Chúa truyền cho sẽ được ứng nghiệm!” Chúa hứa là Ngài sẽ không bao giờ bỏ chúng ta hay từ bỏ chúng ta. Khi bước vào những chức vụ lãnh đạo trong Hội Thánh, chúng ta lo sợ sẽ không làm xong việc, hay sẽ bị người khác chỉ trích... Chúng ta nên nhớ Lời hứa này để dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, hoặc cảm thấy thế nào, thì chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời luôn ở cùng và sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn thử thách! Chúng ta hãy nói như vua Đa-vít nói,“Tôi đã để lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, ắt sẽ chẳng sợ chi; Người đời sẽ làm chi tôi” (Thi-thiên 56:11); “Như vậy, chúng ta được lấy lòng tin chắc mà nói rằng: Chúa giúp đỡ tôi, tôi không sợ chi hết. Người đời làm chi tôi được” (Hê-bơ-rơ 13:6). Những người thành công là những người có Đức Chúa Trời với họ; và do đó họ luôn mạnh mẽ và can đảm để theo Ngài. Nhờ sức của Chúa, nhờ quyền năng của Lời Chúa, chúng ta sẽ chiến thắng mọi thử thách, mọi cám dỗ; nếu chúng ta “... phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa ...” (Gia-cơ 4:7). Cảm tạ Chúa vì Ngài thành tín luôn giữ lời hứa – luôn ở cùng, bảo vệ, nâng đỡ chúng ta khi chúng ta đi trong đường lối Ngài! Nguyện xin Chúa cho chúng con có trí nhớ mà nhớ những lời hứa của Ngài, chớ rúng động, chớ lo sợ khi Chúa kêu gọi vào nhiệm vụ mới hay khi gặp nan đề; nhưng luôn vững tin trông cậy sức Chúa, sự dẫn dắt của Ngài, mà sống đẹp lòng Chúa! A-men!

Ngài luôn đi trước để chăm sóc,
Chẳng bỏ chẳng lìa, luôn ở cùng,
Thành tín đời đời, duy có Chúa,
Yêu thương ầm bổng và đi chung!
Con người có thể làm gì được,
Thử thách gian nan, dẫu mịt mùng,
Sức thánh toàn năng, luôn bảo vệ,
Bền lòng theo Chúa, mãi thành trung!

Ngọc-Huỳnh-Bích