Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1230

Công Việc Và Giá Trị Là Hai Điều Khác Nhau

Ta nhận thấy con người làm việc với mọi lao khổ và tài năng, chỉ vì muốn ganh đua giữa người nầy với kẻ khác mà thôi. Điều nầy cũng là sự hư không, theo luồng gió thổi.(Truyền đạo 4:4)

Chúng ta có thể đưa ra nhiều lý do để làm việc quá sức. Đôi khi chúng ta đổ lỗi cho việc cung cấp cho gia đình. Có khi chúng ta nhấn mạnh công việc là rất quan trọng vì nếu làm chậm sẽ thành cẩu thả. Nhưng thông thường, đó là một vấn đề giá trị. Chúng ta bắt đầu định giá sai. Cụ thể, chúng ta coi trọng việc chiếm hữu một số điều cao hơn những thứ khác. Kinh thánh nói, "Tôi cũng đã học được lý do tại sao mọi người làm việc chăm chỉ để thành công: đó là bởi vì họ ghen tị với những điều mà hàng xóm của họ có” (Ecclesiastes 4: 4 GNT).

Đức Chúa Trời nói chúng ta có hai lựa chọn: Chúng ta có thể dành tất cả thời gian của chúng ta để theo kịp với người khác, hoặc chúng ta có thể quên đi và giảm mức độ căng thẳng của chúng ta. Nhưng chúng ta không thể giữ cả hai. Đó là cách làm cho câu hỏi có giá trị. Bạn có muốn nhiều thứ hơn, hoặc bạn muốn bớt căng thẳng và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bạn bè của bạn? Sự lựa chọn là của bạn. Chúa Giê-su phán như vầy: "Có gì là tốt cho người nào có được cả thế gian, nhưng đã mất linh hồn mình không?” (Mác 8:36 NIV). Diễn đạt theo bằng ngôn ngữ hiện đại, "Điều gì là tốt để trở thành chủ tịch công ty nhưng mất con hay vợ / chồng của bạn?" Câu trả lời đơn giản? Không tốt chút nào.

Công việc và giá trị là hai thứ khác nhau. Có thể bạn lớn lên khi người ta cho biết bạn vô giá trị, và tại nơi làm việc bạn cố gắng chứng minh mọi người là sai. Trong tâm trí của bạn, bạn nói với chính mình, "Tôi sẽ cho họ thấy. Tôi sẽ chứng minh họ sai. ”Bạn làm việc chăm chỉ hơn và chăm chỉ hơn, nhưng dù bạn có làm việc chăm chỉ thế nào đi chăng nữa thì cũng không bao giờ đủ. Chỉ trong khoảng thời gian bạn bắt đầu thư giãn, bạn nghe một giọng nói với bạn, "Hãy tiếp tục đạp xe. Ai đó đang bắt kịp! ”Bạn cần phải loại bỏ giọng nói đó. Đó là một lời nói dối đến với bạn. Với tư cách là một mục sư, tôi đã ở bên giường bệnh những người đang chết. Tôi đã thấy nhiều người hít hơi thở cuối cùng của họ, có khi ở bệnh viện, có khi ở nhà, và có khi ở nơi xảy ra tai nạn. Trong số tất cả những người tôi đã thấy khi qua đời, chưa bao giờ lúc sắp chết, thở hơi cuối cùng, tôi nghe họ nói: " Ước gì tôi dành nhiều thời gian hơn ở văn phòng.” Không một ai. Bạn có nghĩ rằng đây là lúc mình cần điều chỉnh giá trị của mình?

Đừng là một con chuột, hãy ra khỏi cuộc đua chuột này

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)