Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 26

Đi Tắt

Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi đều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình và mới được phước. ” (Giô suê 1:8)

Lúc gia đình chúng tôi sống ở Luân Đôn, Anh Quốc (2003-2008), một hôm, trên đường lái xe đưa 2 đứa con tôi đến trường, tôi chứng kiến 5 chiếc xe chạy ngược chiều. Vì đường chính bị kẹt xe nên các tài xế của 5 chiếc xe nầy không đủ kiên nhẫn chờ đợi và đã tẻ sang con đường ngược chiều bên cạnh để rẽ phải nhanh hơn. Xe cảnh sát bậc đèn xanh và đuổi theo chiếc xe cuối cùng. Khi bị cảnh sát chận lại, tôi thấy anh tài xế múa tay phân bua lý do chạy ngược chiều của mình. Trong xe anh, 2 đứa con nhỏ đang lo lắng không biết bao giờ mới đến được trường học hôm nay!

Một trong những điều tôi thích thú về thành phố Luân Ðôn nầy là có nhiều đường tắt cho người đi bộ. Ngược lại, nếu lái xe thì không nhiều đường tắt nhưng lại có rất nhiều đường một chiều. Ði tắt thường giúp chúng ta tiết kiệm được thời giờ. Tuy nhiên, nếu đi tắt ngược chiều cách bất hợp lệ như câu chuyện ở trên thì chẳng những làm chậm trễ hơn mà lại còn gây nhiều thiệt thòi tai hại khác nữa. 3 thiệt hại thường xảy ra cho người lái xe ngược chiều tại London: (1) gây tai nạn dễ dàng; (2) bị phạt tiền; và (3) bằng lái bị trừ điểm.

Trong đời sống tâm linh, không có con đường tắt dẫn đến sự trưởng thành thuộc linh. Trong công tác đưa người đến biết Chúa, không có công thức nào là nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nhiều người muốn áp dụng công thức ‘mì ăn liền’ cho mọi lãnh vực trong đời sống. Trong lãnh vực thuộc linh, chắc chắn không thể áp dụng công thức ‘mì ăn liền’ cho đời sống tăng trưởng được. Một người gặp được Chúa phải theo thánh ý và thời điểm của Chúa Thánh Linh kêu gọi. Con dân Chúa có thể áp dụng nhiều phương pháp chứng đạo nhưng kết quả phải tùy thuộc vào thời điểm của Chúa chọn.

Khi một người đã tin nhận Chúa rồi thì đời sống tâm linh cần phải được tăng trưởng. Tăng trưởng thuộc linh là một tiến trình. Mỗi con dân Chúa đều cần thời gian để tập tành sự tin kính. 1 Timôthê 4:7-8 dạy rằng: “Hãy tập tành sự tin kính. Vì sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao lâu, còn như sự tin kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời nầy và về đời sau nữa. ” Chữ tập tành trong trong tiếng Anh là training. Chữ training còn được dịch là luyện tập. Khi nói “luyện tập” là nói đến sự kỷ luật hằng ngày. Kinh Thánh cũng nhắc nhở chúng ta nên tập tành thêm những điều như sau: “Vậy nên, về phần anh em, phải gắng hết sức thêm cho đức tin mình sự nhơn đức, thêm cho nhơn đức sự học thức, thêm cho học thức sự tiết độ, thêm cho tiết độ sự nhịn nhục, thêm cho nhịn nhục sự tin kính, thêm cho tin kính tình yêu thương anh em, thêm cho tình yêu thương anh em lòng yêu mến. ” (2 Phi-e-rơ 1:5-7).

Người được trưởng thành thuộc linh thường được Chúa thử nghiệm qua hai hoàn cảnh: thuận cảnh và nghịch cảnh. Thuận cảnh là lúc được thành công, phước hạnh, vui vẻ. Còn nghịch cảnh là khi bị thất bại, hoạn nạn, và đau buồn. Lời Chúa dạy trong thuận cảnh ta phải biết ơn Chúa, giữ lòng khiêm nhu, và cứ trung tín hầu việc Chúa. Còn khi gặp nghịch cảnh ta phải càng tin cậy vào lời hứa giải cứu của Chúa, nhờ cậy vào sự khôn ngoan và quyền năng của Chúa để giải quyết vấn đề, và luôn hy vọng vào sự sống tốt hơn ở trong cõi đời đời với Cứu Chúa mình.

Một vài câu hỏi tự kiểm sự tin kính dành cho bạn trong thuận cảnh và nghịch cảnh:

• Tôi có còn trung tín đọc Lời Chúa không?
• Tôi có còn trung tín cầu nguyện với Chúa không?
• Tôi có còn giữ mối thông công với anh chị em trong gia đình đức tin không?
• Tôi có còn trung tín phục vụ Chúa qua sự đóng góp tài chánh, thời giờ, và kỹ năng của mình cho công việc Chúa không?
• Tôi có còn sốt sắng trong công tác chứng đạo, nói về Chúa cho người chưa biết Ngài không?

Kinh Thánh cho biết mục đích Ðức Chúa Trời cứu chúng ta khỏi sự chết đời đời và ban cho chúng ta sự sống đời đời là để chúng ta làm vinh hiển danh Ngài. Mỗi chúng ta đều có thể làm vinh hiển danh Chúa tùy theo ơn kêu gọi của Chúa dành cho mình. Cho dù chúng ta có được ơn kêu gọi của Chúa khác nhau trong công tác mục vụ, bạn và tôi đều phải luyện tập lòng tin kính của mình. Kinh Thánh cũng dạy rằng mỗi tín nhân đều cần thời gian trang bị để trở thành người lãnh đạo mẫu mực. 1 Timôthê 3:6 chép: “Người mới tin đạo không được làm giám mục, e người tự kiêu mà sa vào án phạt của ma quỉ chăng. ” Một Mục sư người Mỹ nói rằng: “It takes time to build a godly man.” Vâng, mỗi chúng ta đều cần thời gian để xây dựng đời sống tin kính Chúa của mình.

Chúng ta cần có Lời Chúa và Thánh Linh Ngài soi dẫn để được tăng trưởng đời sống thuộc linh. Thi-thiên 1:1-3 cho biết bí quyết để có được một đời sống kết quả trong Chúa như sau: “Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, Chẳng đứng trong đường tội nhơn, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng; Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Ðức Giê-hô-va, và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm. Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, sanh bông trái theo thì tiết, lá nó cũng chẳng tàn héo; mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng. ” Mỗi chúng ta giống như một cây ăn trái kết quả theo thì tiết vì được tưới nước bởi Lời của Ðức Chúa Trời. Khi mỗi chúng ta tập tành sự tin kính của mình Ðức Chúa Trời sẽ dùng bạn và tôi cách thật kết quả trong những công việc có giá trị đời đời cho Thiên quốc Ngài.

Một trong những yếu tố giúp chúng ta được trưởng thành thuộc linh nữa là công tác phục vụ Chúa. Thường khi Chúa muốn thử nghiệm lòng dấn thân phục vụ của chúng ta qua những việc nhỏ hơn là việc lớn. Con dân Chúa không tự nhấc mình lên để tìm việc lớn nhưng phải để Chúa đặt mình vào những trọng trách cao trọng hơn cho Vương Quốc Ngài trên đất. Thời điểm được Chúa đặt mình vào những việc lớn chỉ có Chúa và bạn biết mà thôi! Trong câu chuyện về các ta lâng, Chúa Giê-su là người Chủ phán hứa với đầy tớ của Ngài rằng: “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, Ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng với Chúa ngươi.” (Mathiơ 25:21). Nan đề của con người thường là không thích làm những việc nhỏ. Nhiều người muốn đi đường tắt đến những công việc lớn để được người khác chú ý tới. Xã hội Tây Phương thường chú tâm vào hai chữ “tiền tài và danh vọng”. Nhiều tín nhân không dám đi đường tắt để có được nhiều tiền bằng những việc làm bất hợp pháp nhưng lại chú tâm để làm sao đến được đài danh vọng cho thật là nhanh!

Trong công tác mục vụ, cho dù việc lớn hay việc nhỏ, đối tượng then chốt chúng ta phục vụ là Chúa chứ không phải người. Kinh Thánh dạy chúng ta phục vụ Chúa qua sự phục vụ tha nhân. Vì tha nhân là người Chúa yêu nên chúng ta không có quyền từ khước! Như vậy, khi làm công tác mục vụ hãy nhớ lời Chúa dạy: “Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như là làm cho Chúa chớ không phải làm cho người ta. ” (Cô-lô-se 3:23).

Hãy nhớ, không có đường đi tắt trong sự trưởng thành thuộc linh. Hãy trung tín luyện tập lòng tin kính bởi Lời Chúa và qua công tác mục vụ trong mỗi một ngày mới Chúa cho mình sống trên đất. Có sống được một đời sống tin kính, bạn mới có thể làm vinh hiển danh Chúa được. Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc