Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 28

Làm Lại Cuộc Ðời (Kỳ 2)

Hãy đem Mác đi theo với con, vì Mác rất hữu ích cho chức vụ của ta.” (2 Tim. 4:11)

Đời sống của mỗi người đều gây ảnh hưởng, tác động đến một ai đó trong gia đình, hội thánh, cộng đồng và xã hội. Người ta nói: “Tin lành đồn xa. Tin dữ đồn xa hơn!” Mục sư Tiến sĩ John Maxwell nói: “Lãnh đạo là gây ảnh hưởng tốt đến người khác.” “Leadership is influence.” Hôm qua, chúng ta đã suy gẫm người thanh niên trẻ tuổi Giăng Mác chịu ảnh hưởng tốt từ gia đình và bạn đồng lao. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm đời sống đem ảnh hưởng đến người khác của Giăng Mác.

3. Ðời Sống Ðem Ảnh Hưởng Ðến Người Khác. Sứ đồ Phao Lô nói: “Hãy đem Mác đi theo với con, vì Mác rất hữu ích cho chức vụ của ta. ” (2 Tim. 4:11) Nhờ có sự khuyến khích, động viên của Banaba, Giăng Mác trở lại công tác truyền giáo. Kinh Thánh cho biết sau nầy, Mác đem lại ích lợi rất nhiều cho chức vụ của Sứ đồ Phao Lô. Như vậy, sự hầu việc về sau của Giăng Mác có gây ảnh hưởng tốt đến nhiều người xung quanh. Ảnh hưởng đặc biệt nhất của Giăng Mác là được Chúa dùng tài năng ghi chép như một sử gia để ghi chép lại Phúc Âm Mác, một trong 3 Phúc Âm Cộng Quan ký thuật cuộc đời và chức vụ của Ðức Chúa Giê-su. Trải qua các thời đại cho đến nay, ai ai cũng thích đọc Phúc Âm Mác, một Phúc Âm viết trước tiên trong bốn sách Phúc Âm và được trình bày ngắn gọn về Đức Chúa Giê-su Christ trong hình ảnh con người đến thế gian để hầu việc và chịu chết thay cho mọi người.

Thầy Mạnh Tử trở nên một bậc thánh hiền cũng là nhờ vào sự dưỡng dục của mẹ mình. Mạnh Tử mồ côi cha và chịu sự giáo dục nghiêm túc của mẹ là Chương Thị, sau này được gọi là Mạnh Mẫu. Mạnh Mẫu đã 3 lần chuyển nhà để cho con trai mình được sống, học tập trong ngôi trường và môi trường giáo dục tốt nhất.Chuyện kể rằng, lần thứ nhất, mẹ con Mạnh Tử sống gần nghĩa trang. Hàng ngày, Mạnh Tử vẫn thường ra đây nô đùa, Mạnh Tử thường diễn lại những cảnh ông nhìn thấy ở nghĩa trang. Mạnh Mẫu nhận thấy đây không phải là chỗ ở tốt cho con trai mình, bà liền chuyển nhà sang một khu phố mua bán sầm uất nhưng tình hình không khả quan cho lắm. Mạnh Tử học cách cân, đong, đo, đếm của những kẻ mua bán, hay khoe khoang đồ của mình. Lần này, Mạnh Mẫu chuyển nhà đến gần một ngôi trường, Mạnh Tử sống gần đây nên học những khuôn mẫu lễ giáo, học hành chăm chỉ, lúc bấy giờ Mạnh Mẫu mới thở phào: “Đây mới là chỗ ở của con ta”. Thật vậy, câu nói “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” là đúng lắm! Mẹ thầy Mạnh Tử kỳ vọng con trai của mình trở thành người đem ảnh hưởng tốt đến người khác. Mạnh Tử đã sống được như lòng mong ước của mẹ mình.

Kinh Thánh có ghi lại câu chuyện về Môi-se, một vị lãnh đạo hiền đức, tài ba của dân Do Thái, được Đức Chúa Trời chọn để lãnh đạo, dẫn dắt dân Do Thái ra khỏi xứ Ai-cập. Cuộc đời của Môi-se được chia ra làm ba giai đoạn. (1) Người quan trọng (Somebody) – Môi-se từ một người nô lệ Do Thái được công chúa Pharaôn cứu sống, nuôi dưỡng và trở thành hoàng tử sống trong cung điện vua Ai-cập suốt 40 năm. (2) Người vô danh (Nobody) – Môi-se sống cô độc, biệt lập khỏi cộng đồng Do Thái của mình tại xứ Ma-đi-an trong suốt 40 năm. (3) Người của mọi người (Everybody) – Môi-se trở nên người sống cho dân tộc mình, dẫn họ ra khỏi xứ Ai-cập qua hành trình 40 năm vào đất hứa - Nước Do Thái ngày nay.

Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Giê-su kỳ vọng con dân Ngài chịu đem ảnh hưởng tốt đến nhiều người. Mỗi một người tin theo Chúa được ví sánh như một hột giống được gieo vào nơi đất tốt, đem kết quả trong mùa gặt. Một hột trở thành 30, 60, và 100 (Phúc Âm Mác 4 :3-20). Những câu châm ngôn khích lệ chúng ta bắt đầu hành động từ bây giờ để đem ảnh hưởng tốt đến người khác như là:

* “Hôm nay hãy gieo điều bạn muốn gặt ngày mai.”
* “Chỉ cần một lúc tỏ lòng tử tế, nhưng kết quả có thể còn lại suốt đời.”
* “Đức tin nẩy nở trong vườn tạ ơn.”
* “Sự vui vẻ của cuộc sống đến từ tấm lòng biết ơn.”

Người biết ơn Chúa luôn bày tỏ lòng kính Chúa và phục vụ Ngài qua nếp sống mỗi ngày. Bạn không cần đợi đến thành công một công việc làm nào hay một bằng cấp học vị nào mới có thể mang ảnh hưởng tốt đến người khác. Giống như Giăng Mác, anh mang ảnh hưởng đến nhiều người, nhất là Sứ đồ Phao Lô, người đã từng không chấp nhận Giăng Mác nhưng sau nầy lại cần đến sự giúp đỡ của Giăng Mác. Sự trung tín phục vụ Chúa chính là điều có thể mang ảnh hưởng tốt đến nhiều người xung quanh.

Qua Giăng Mác, chúng ta học được một đời sống chịu ảnh từ gia đình, từ bạn đồng lao để rồi mang ảnh hưởng đến người khác. Ðời sống chúng ta ngày nay cũng theo định luật nầy, đó là chịu ảnh hưởng từ người khác và đem ảnh hưởng đến người khác. Mong rằng bạn được chịu ảnh hưởng từ những người tin kính Chúa và được Chúa đầy ơn để mang ảnh hưởng đến cho nhiều người xung quanh. Muốn được như vậy, quý vị và các bạn phải đứng dậy từ chỗ mình nằm ngã, đứng dậy từ nơi ngồi mỏi mệt để làm lại cuộc đời. Hãy cùng nhau nhờ ơn và sức Chúa để làm lại cuộc đời mới hơn và tốt hơn kể từ hôm nay. Mong lắm thay !

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc