Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 29

Nơi An Nghỉ Thật (Kỳ 1)

“Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức mạnh của chúng con, Ngài hằng giúp đỡ trong cơn hoạn nạn.” (Thi-thiên 46:1a)

Mỗi năm cứ vào dịp Hè về là mọi người dân tại Hoa Kỳ đều thích đi nghỉ hè. Thống kê của AAA năm 2016 cho biết có khoảng 72% dân Mỹ đi nghỉ hè trong hai tháng Hè. Nhất là tháng 8, trước khi con cái trở lại trường. Theo quyển Du lịch Âu Châu cho biết dân Âu Châu, nhất là tại Ðức Quốc được hưởng khoảng 6 tuần nghỉ hè hàng năm. Người Mỹ thì thường khoe mình có thêm các bác sĩ giỏi chăm sóc gia đính, có xe mới, nhà mới. Trong khi đó, dân Âu Châu, nhất là tại Ðức thì khoe rằng mình có thêm ngày nghỉ hè hàng năm. Ðối với dân Âu Châu, giờ làm việc mỗi tuần là 37 giờ mà thôi. Còn ở Mỹ thì giờ làm việc từ 40 đến 60 giờ mỗi tuần. Theo tài liệu America’s Vacation 2015 cho biết năm 1978, người Mỹ lấy 20 ngày nghỉ, nhưng đến năm 2015 thì chỉ còn 16 ngày nghỉ hằng năm mà thôi. Còn người Việt ta ở xứ Mỹ thì sao? Có câu mô tả về cuộc sống người Việt tại xứ Hoa Kỳ là “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, không nghỉ bữa trưa, và cũng không chừa Chúa Nhật!”

Nghỉ ngơi là điều ai cũng cần. Kinh Thánh cho biết khi Ðức Chúa Trời dựng nên loài người và vạn vật thì Ngài làm việc trong 6 ngày đến ngày thứ Bảy thì Ngài nghỉ. Khi Chúa Giê-xu sống lại thì Ngài sống trong ngày thứ nhất của tuần lễ. Ðối với con dân Chúa sống tại Hoa Kỳ, đại đa số chúng ta có được hai ngày nghỉ. Một ngày nghỉ ngơi và một ngày thờ phượng. Dù có hai ngày nghỉ như vậy, nhưng dân chúng tại Hoa Kỳ lại là những người bị nhiều áp lực nhất, mệt mỏi nhất, và bị khủng hoảng tinh thần nhiều nhất. Người ta phải bỏ ra nhiều tiền để mua thuốc hay và mời bác sĩ giỏi điều trị bệnh khủng hoảng tinh thần. Tuy nhiên, không có phương thức nào, người nào có thể chữa trị được sự mệt mỏi, chán chường nầy cho bằng Lời Hằng Sống của Chúa. Lời Kinh Thánh trong sách Thi-thiên 46 cho biết Đức Chúa Trời là nơi an toàn nhất cho con người.

1. Chốn An Toàn Của Chúa Cho Con Người. Câu 46:1a chép rằng: “Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức mạnh của chúng con, Ngài hằng giúp đỡ trong cơn hoạn nạn.” Từ “nương náu”, refuge có nghĩa là nơi thật an toàn trong tiếng Hybálai. Bài ca Thi-thiên nầy do các con cháu Cô-rê sáng tác. Các nhà giải kinh cho biết rằng bài ca thi-thiên được viết lên trong bối cảnh dân Ysơraên được giải cứu khỏi sự bao vây của Quân đội của vua Sancheríp, nước Asyri (2 Các Vua 18-20). Thi-thiên 46 nầy cũng là nguồn cảm hứng cho Linh mục Martin Luther, nhà cải chánh của giáo hội Tin Lành sáng tác bài Thánh Ca: “Chúa Vốn Bức Tường Kiên Cố.” Kinh Thánh cũng cho biết Gióp và Tiên tri Ê-sai thường hay mô tả Ðức Chúa Trời là nơi nương náu an toàn nhất trong cơn phong ba bão tố.

Trong cuộc sống bận rộn của xã hội khiến cho mọi người ao ước có thì giờ yên tỉnh, nghỉ ngơi. Ði nghỉ hè hằng năm là điều không thể thiếu trong gia đình của người Mỹ. Tuy nhiên, kể từ ngày 11/9 vừa qua, dân chúng Mỹ bắt đầu giảm bớt các chương trình du lịch ở xa. Thay vào đó họ dành thời giờ cho gia đình mình nhiều hơn, đi chơi ở những nơi gần thành phố mình hơn. Lý do dễ hiểu là dân chúng Mỹ lo sợ nhiều điều dễ xảy ra nếu đi xa v.v... Có câu nói: “Tiền bạc có thể mua được bảo hiểm nhưng không mua được sự an toàn. ” Thánh Augustine đã nói một câu bất hủ rằng: “Chúng con sẽ chẳng bao giờ được yên nghỉ cho đến khi linh hồn chúng con được yên nghỉ ở trong Ngài.

Bạn có kinh nghiệm chốn an toàn của Chúa chưa? Nếu chưa, xin hãy đến với Ngài ngay giờ nầy để kinh nghiệm sự an toàn thật. Lời phán hứa của Chúa Giê-su cho con dân Ngài trong Giăng 10:28 rằng: “Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay Ta. ” Chúa Giê-su là vầng đá cho các thời đại. Hãy nương mình nơi Ngài thì sẽ được an toàn mãi mãi. Ðavít có kinh nghiệm nương mình nơi Chúa như sau: “Ðức Giêhôva là ánh sáng và là sự cứu rỗi tôi; Tôi sẽ sợ ai? Ðức Giêhôva là đồn lũy của mạng sống tôi, Tôi sẽ hãi hùng ai? ” (Thi-thiên 27:1). Ðavít không sợ ai cả vì biết rằng mình đang được Chúa bảo bọc, chở che. Có câu nói rằng: “Khi bạn kính sợ Thiên Chúa, bạn không còn sợ ai cả?” Sứ đồ Phao Lô nói lời kinh nghiệm bước theo Chúa rằng: “Nếu Đức Chúa Trời vùa giúp chúng ta, thì còn ai nghịch với chúng ta? ” (Rô-ma 8:31)

Có câu nói rằng: “Nơi đẹp nhất là được ở trong suy nghĩ của một ai đó; Nơi an toàn nhất là được ở trong lời cầu nguyện của một ai đó; và nơi tốt đẹp nhất là được ở trong bàn tay của Thiên Chúa.” Cũng có câu nói rằng: “Khi chào đời, bạn được nhiều người thương yêu. Khi lìa đời, bạn được nhiều người thương nhớ. Thời gian giữa chào đời và lìa đời, bạn phải biết sống cho tốt.” Thật vậy, muốn có một đời sống tốt nhất, ý nghĩa nhất và an toàn nhất, bạn cần có mối liên hệ mật thiết với Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên mình. Hãy đến với Chúa để bạn luôn được ở trong vòng tay che chở, phù hộ của Ngài. Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc