Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 33

Tại Sao Tôi Phải Chịu Khổ? (Kỳ I)

Đừng tự dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống gì, sẽ gặt giống ấy. Kẻ gieo cho xác thịt sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; nhưng người gieo cho Thánh Linh sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời. ” (Galati 6:7-8)

Thứ Ba ngày 11 tháng 9 năm 2018 đánh dấu 17 năm tưởng niệm 2,996 người chết vì bị bọn khủng bố lái 2 chiếc máy bay đâm vào 2 tòa cao ốc của World Trade Center tại thành phố New York. Kể từ sau ngày 11 tháng 9 năm 2001, mọi người sống trên đất Mỹ đều thắc mắc và hay bàn thảo về câu: “ Tại sao người tốt phải chịu khổ? ” Thật ra, câu thắc mắc nầy không phải chỉ có mọi người thời nay thắc mắc mà thôi, nhưng con dân Chúa trong thời Cựu Ước vào khoảng năm 970-610 BC. cũng có thắc mắc giống như vậy. Mời bạn cùng tôi suy gẫm về A-sáp, là con cháu thuộc chi phái Lê-vi, người Do Thái. Thi-thiên 73 là Thi-thiên thứ nhất trong 22 bài thi thiên do ông sáng tác. Trong thời gian nầy, dân Giu-đa (Do Thái) được cai trị 57 năm bởi vua Ma-na-se và Am-nôn. Hai vị vua nầy làm điều gian ác, chống nghịch lại Đức Chúa Trời. Trong 73 năm, dân sự của Chúa không được kỷ niệm một lễ Vượt Qua. Chi phái Lê-vi và những người kính sợ Chúa bị bắt bớ niềm tin, không được tự do phục vụ Chúa. A-sáp phải thốt lên câu: “ Tại sao tôi phải chịu khổ? ” Một cách nói cho riêng mình, A-sáp hỏi Chúa rằng: “ Lạy Chúa, tại sao con phải chịu khổ như thể nầy? ” Qua Thi-thiên 73 nầy, chúng ta sẽ tìm được ba câu trả lời của A-sáp và đây cũng là câu trả lời của Chúa cho chúng ta là những ai đang phải chịu khổ trong nhiều cảnh ngộ khác nhau.

1. Vì Tội Lỗi Con Người. Thi-thiên 73:2-5 chép rằng: “Còn về phần con, chân con gần vấp ngã, Suýt chút nữa bước con bị trượt. Vì khi con thấy sự thịnh vượng của kẻ ác, Thì ganh ghét kẻ kiêu ngạo. Vì chúng chẳng bị đau đớn khi chết; Thân thể chúng vẫn mập mạnh. Chúng chẳng gặp rối ren như những người khác, Cũng không bị tai họa như người đời.” A-sáp tức giận vì việc làm của những kẻ ác xung quanh ông. Những kẻ ác nầy chỉ về các vua, các quan, và dân chúng thời bấy giờ. Họ không kính sợ Chúa, không sợ tội, mà còn gây tội lỗi trên những người xung quanh mình. A-sáp gần như chán nản thất vọng về thế giới ông đang sống. Tuy nhiên ông sực tỉnh vì biết rằng người nào gieo giống chi thì sẽ gặt giống ấy. Ông thốt lên như sau trong Thi-thiên 73:27: “Vì kìa, những kẻ xa Chúa sẽ hư mất; Chúa sẽ hủy diệt hết thảy kẻ nào thông dâm, xây bỏ Chúa.

Galati 6:7-8 cũng dạy rằng: “Đừng tự dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống gì, sẽ gặt giống ấy. Kẻ gieo cho xác thịt sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; nhưng người gieo cho Thánh Linh sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời.” Ðoạn kinh văn nầy nhắc nhở mọi người phải có trách nhiệm với việc làm của mình. Gieo giống chi thì gặt giống nấy. A-đam và Ê-va phạm tội nên bị đuổi ra khỏi vườn Ê-đen. Ða-vít phạm tội nên phải chịu khổ tâm với những tai ương trong gia đình. Tội lỗi giống như chứng bệnh ung thư. Nó tuy là nhỏ nhưng có tác động rất lớn, và lan rộng rất nhanh. Êxêchiên có chép rằng: “Cha ăn trái nho chua, con ê răng.” (Êxêchiên 18:19). Câu nầy có nghĩa là gia đình và cộng đồng gần gũi đều bị ảnh hưởng lây khi một người làm điều xấu. Người Việt ta cũng có câu: “Một con sầu làm sầu nồi canh.

Khi con người càng chống nghịch Chúa, càng đi ngược Lời Chúa dạy thì hậu quả thật là ghê ghớm trên dòng dõi của họ. Khi tội lỗi bước vào đời sống một ngườì thì người đó như một cái suối bị khô cạn, như một đóa hoa tươi tốt bị tàn héo, như một con chim không còn tiếng hót líu lo nữa. Ðiều khích lệ là cơ hội thứ hai vẫn còn cho những ai lầm lỡ phạm tội khi họ biết quay đầu trở lại cùng Chúa cầu xin sự tha thứ với lòng ăn năn chân thành (Ê-sai 44:22). Tuy nhiên, tội lỗi của một cá nhân gây nên thì người đó phải chấp nhận những hậu quả.

Có một vài điều sự thật mà con dân Chúa phải chấp nhận. Ðiều sự thật thứ nhất là thế giới chúng ta đang sống là một thế giới bị rủa sả bởi tội lỗi tràn ngập từ thuở ban đầu (Sáng thế ký 3:17-19). Con dân Chúa đang sống trong một thế giới của nhiều kẻ không sợ tội lỗi gì cả. Khi một người lái xe vượt đèn đỏ thì gây tai nạn không chỉ cho riêng mình mà cho nhiều người khác nữa. Quả thật, con người tiếp tục gây nhiều lầm lỗi và làm nhiều quyết định dại dột. Một điều sự thật thứ hai mà chúng ta phải chấp nhận nữa là thiên tai xảy ra khắp nơi trên thế giới như là bão biển, lũ lụt đang diễn ra tại Texas & Florida ở Hoa Kỳ, cơn trốt, động đất, núi lửa, và những trận cuồng phong ngoài biển cả ở nhiều quốc gia khác. Ðó thuộc về định luật thiên nhiên của thế giới chúng ta đang sống. Một điều sự thật thứ ba mà chúng ta phải chấp nhận nữa là bệnh tật. Ðó là những con vi trùng bệnh đem đến từ bên ngoài như con muỗi West Nile đang lan rộng khắp Hoa Kỳ; như sự yếu mòn của thể chất con người; và như sự tê liệt của thân thể con người.

Thật vậy, con người phải chịu khổ và tiếp tục đối diện những thứ khổ nầy vì chúng ta còn sống trong thế giới nầy, là một thế giới đã bị Ðức Chúa Trời rủa sả từ ban đầu. Rô-ma 3:23 chép rằng: “Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất vinh quang của Đức Chúa Trời. ” Chỉ có cách duy nhất để giải quyết tội lỗi là quay trở lại cùng Ðức Chúa Trời. Lời hứa của Chúa dành cho người biết ăn năn tội và quay trở về cùng Ngài là “Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là thành tín, công chính sẽ tha tội cho chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính.” (1 Giăng 1:9). Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc