Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 34

Tại Sao Tôi Phải Chịu Khổ? (Kỳ II)

Thưa anh em của tôi, hãy xem sự thử thách trăm chiều xảy đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sinh ra kiên nhẫn. Nhưng sự kiên nhẫn phải phát huy hết hiệu lực của nó, để chính anh em được trưởng thành, hoàn hảo, không thiếu sót điều gì. ” (Gia-cơ 1:2-4)

Trong đời sống tin theo Chúa, nhiều tín nhân gặp những sự thử thách nặng nề. Một số người bị ảnh hưởng đến thân thể, một số bị đụng chạm tinh thần, một số bị mất mát tiền bạc, tài sản. Nhiều người kêu gào với Đức Chúa Trời “Tại sao tôi phải chịu khổ thế nầy?” Thi-thiên 73 ghi lại những sự bất công trong xã hội do kẻ ác gây nên, A-sáp phải thốt lên câu: “ Tại sao tôi phải chịu khổ? ” Một cách nói cho riêng mình, A-sáp hỏi Chúa rằng: “ Lạy Chúa, tại sao con phải chịu khổ như thể nầy? Qua Thi-thiên 73 nầy, chúng ta sẽ tìm được ba câu trả lời của A-sáp và đây cũng là câu trả lời của Chúa cho chúng ta là những ai đang phải chịu khổ trong nhiều cảnh ngộ khác nhau. Hôm qua, chúng ta đã suy gẫm câu trả lời thứ nhất là “ Vì Con Người Tội Lỗi”. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm câu trả lời thứ nhì là “Vì Cần Được Xây Dựng Nhân Cách”.

2. Vì Cần Được Xây Dựng Nhân Cách. Thi-thiên 73:2-5 chép rằng: “ Còn về phần con, chân con gần vấp ngã, Suýt chút nữa bước con bị trượt. Vì khi con thấy sự thịnh vượng của kẻ ác, Thì ganh ghét kẻ kiêu ngạo. Vì chúng chẳng bị đau đớn khi chết; Thân thể chúng vẫn mập mạnh. Chúng chẳng gặp rối ren như những người khác, Cũng không bị tai họa như người đời. ” A-sáp nhìn thấy kẻ ác được hưng thịnh thì sanh lòng ganh ghét, chân bị vấp ngã, suýt té nhào vì bị lôi cuốn chạy đua đòi theo. A-sáp bị chao đảo, lòng kiên nhẫn chờ đợi phước lành Chúa ban không còn nữa. Điều A-sáp cần lúc bấy giờ là nhen lại lòng kiên nhẫn trong nghịch cảnh đến từ bên trong hay bên ngoài.

Trong dịp về thăm quê hương vào cuối tháng 4 năm nay, tôi được nghe câu nói vui nầy: “Vạn sự khởi đầu nan. Gian nan bắt đầu nản. Lảng vảng bắt đầu mệt!” Cuộc sống sẽ tiếp tục thất bại nếu ta cứ ở trong tình trạng “Gian nan bắt đầu nản”! Nhà văn Nguyễn Bá Học nói: “Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi nhưng khó vì lòng người ngại núi e sông.” Sách Rô-ma 5:3-5 dạy rằng trong sự gian khổ con dân Chúa sẽ trau dồi tính kiên nhẫn, được thêm nghị lực, và hết lòng trông cậy nơi Đấng yêu thương vùa giúp mình: “Không những thế, chúng ta cũng vui mừng trong gian khổ nữa, vì biết rằng gian khổ sinh ra kiên nhẫn, kiên nhẫn sinh ra nghị lực, nghị lực sinh ra hi vọng, và hi vọng không làm chúng ta hổ thẹn, vì tình thương của Đức Chúa Trời tuôn đổ vào lòng chúng ta bởi Đức Thánh Linh là Đấng đã được ban cho chúng ta. ” Sách Gia-cơ 1:2-4 cho biết những điều ích lợi của sự thử thách hoạn nạn như sau: “Thưa anh em của tôi, hãy xem sự thử thách trăm chiều xảy đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sinh ra kiên nhẫn. Nhưng sự kiên nhẫn phải phát huy hết hiệu lực của nó, để chính anh em được trưởng thành, hoàn hảo, không thiếu sót điều gì.

Ðức Chúa Trời cho phép những khổ nạn xảy ra để rèn luyện, xây dựng nhân cách của con dân Ngài. Như vậy, chúng ta phải xem sự khổ nạn như là một phương tiện hay cơ hội rèn luyện nhân cách chúng ta. Nhân cách được kết quả trong cảnh khổ nạn là đức tánh nhịn nhục, chịu đựng, hay kiên nhẫn. Thật vậy, chúng ta được học hỏi rất nhiều, biết áp dụng kỷ luật nhiều hơn, và được kết quả nhiều qua những thử thách và khổ nạn đến trong đời sống chúng ta. Nhà văn người Anh nổi tiếng là John Milton, đã viết nhiều tác phẩm sau khi ông bị mù. Nhiều người gặt hái sự thành công sau những khúc quanh lắm nhiều chông gai trong cuộc đời!

Qua sự khổ nạn, Thiên Chúa dạy con người đến gần Ngài trong lời cầu nguyện và gần gũi người để được an ủi, khích lệ. Qua kinh nghiệm chịu khổ nạn, chúng ta mới có thể cảm thông nổi khổ nạn của người khác để an ủi và khích lệ tinh thần của họ nữa. Sứ đồ Phao Lô chia sẻ kinh nghiệm của ông qua sự thử thách hoạn nạn như sau: “Chúc tạ Đức Chúa Trời, Cha của Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ, là Cha nhân từ và Đức Chúa Trời của mọi niềm an ủi. Ngài an ủi chúng tôi trong mọi hoạn nạn, để chúng tôi có thể dùng chính sự an ủi mà Đức Chúa Trời đã an ủi chúng tôi để an ủi những người khác trong bất cứ hoạn nạn nào họ gặp! ” (2 Côrinhtô 1:3-5).

Bạn đang được Chúa rèn luyện, xây dựng nhân cách mình như thế nào? Có thể Chúa đang dùng những thử thách mà bạn cho là nghịch cảnh đó để xây dựng nhân cách của bạn. Những nghịch cảnh đó có thể là nan đề gia đình giữa vợ chồng, con cái, công việc làm ăn, bệnh tật, tai nạn, và thiên tai... Trong những cảnh ngộ đó, là con dân Chúa, chúng ta thay vì cầu nguyện xin Chúa cất nó đi khỏi mình sớm thì hãy cầu nguyện xin Chúa giúp con có sự kiên nhẫn để sớm giải quyết được vấn đề và vượt qua được cơn khổ nạn nầy. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc