Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1234

Hệ Thống Định Vị Toàn Cầu Bên Trong

Hãy bắt đầu bằng một câu hỏi. Mục đích cuối cùng của bạn là gì? Nói cách khác, ao ước nào vượt trội hơn mọi ao ước khác ? Bạn có thể nói thật không ? Nếu thành thật, bạn sẽ không kết cuộc tại một nơi mà bạn không muốn. Giả dụ như thế này. Nếu máy định vị trong điện thoại thông minh của bạn được cài đặt là đến sân bay, nhưng bạn thì lại muốn tới trung tâm mua sắm, bạn sẽ thất vọng la lên khi khi hệ thống định vị thông báo, "Quí vị đã tới đích đến,” lúc bạn tới gần ga sân bay và nhìn thấy bảng điện tử ghi lịch các chuyến bay thay vì thấy cửa hàng mua sắm. Không tin nổi, bạn than phiền, "Chuyện gì đã xảy ra vậy ? Tại sao mình lại ở đây ?” Thật đơn giản. Hệ thống định vị sẽ đưa bạn tới địa điểm mà nó được lập trình. Sứ đồ Phao-lô đã nói về việc "cài đặt hệ thống định vị” của ông : "Tôi nhắm mục đích mà theo đuổi để đoạt giải về sự kêu gọi trên cao của Đức Chúa Trời trong Chúa Cứu Thế Giê-su.” (Phi-líp 3:14). Ông biết ông theo đuổi điều gì, và hệ thống định vị của ông đã được cài đặt. Dù ông gặp sự chống đối, gặp chướng ngại hay gặp nghịch cảnh, ông đều vượt qua tất cả những nan đề này và không bị chệch hướng.

Định vị của bạn được cài đặt như thế nào ? Có phải để có nhiều bạn bè ? Có phải để được nổi tiếng ? Có phải để hưởng thụ cuộc sống ? Có phải để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực chuyên môn của mình ? Có phải để có sức khoẻ và hạnh phúc ? Có lẽ bạn sẽ đáp, "Tôi thích tất cả những điều này,” Hầu hết chúng ta đều ước ao những thứ này, nhưng ước ao nào vượt trội hơn tất cả những ước ao đó ? Cần phải phân biệt như thế vì điều đó quan trọng, vì nó sẽ quyết định đích đến của bạn. Có thể con đường đi đến những kết cuộc có lúc giống nhau, nhưng tại một thời điểm nào đó trong hành trình khi mà đến ngã rẽ cuộc đời mà bạn phải hoặc đi đường này hoặc đi đường kia.

Vậy đích điểm cao cả của bạn là gì ? Nếu mục đích cuối cùng của bạn là một người có lối sống trong sạch, có đạo đức, tử tế, khoẻ mạnh, đảm bảo tài chính thì bạn sẽ rơi vào kết cuộc tại một nơi như người thành niên giàu có đã rơi vào: có tất cả những phẩm chất trên nhưng vẫn thiếu một điều quan trọng nhất. Nếu mục tiêu cuối cùng của bạn là có thật nhiều bạn bè, thì bạn sẽ thấy mình giống A-rôn, anh trai Môi-se : ở dưới chân núi với rất nhiều hoạt động xã hội, là trung tâm của sự chú ý và giúp cho cả cộng đồng – nhưng hoàn toàn xa cách tấm lòng của Chúa. Con bò vàng mà bạn chạm có thể làm an lòng bạn bè và người thân, nhưng cuối cùng bạn sẽ buồn bã phát hiện ra nó đã hướng bạn và những người này xa khỏi điều tốt nhất. Nếu đam mê của bạn là trở thành một diễn giả, một họa sĩ hay một nhà lãnh đạo nổi tiếng, hay đơn giản là có một lượng người theo dõi trên Twitter hay Facebook, bạn có thể đạt được địa vị này ngay trong giới tin lành, nhưng kết cuộc bạn sẽ giống như một người Y-sơ-ra-ên có tên là Ô-xia, người nổi tiếng nhất tại nước Y-sơ-ra-ên, nhưng lại qua đời trong sự cách ly (xem 2 Sử Ký 26). Có lẽ bạn cài đặt hệ thống định vị của bạn cao quý và nhân văn hơn. Bạn tập trung vào việc dâng rộng lượng cho người nghèo và người thiếu thốn. Mục tiêu này rất hấp dẫn đối với nhiều người trong thời đại của chúng ta và việc này nên làm. Nhiều người phấn khởi khi chúng tôi báo cáo những nỗ lực mà chức vụ Messenger International thực hiện để giúp đỡ những người nghèo, những người thiếu thốn và những nạn nhân của bất công xã hội. Nhưng Phao-lô viết cho hội thánh Cô-rinh-tô rằng ông có thể phân phát tất cả những gì ông có cho người nghèo nhưng vẫn còn thiếu một điều (xem 1 Cô-rinh-tô 13:3). Bạn có thể nỗ lực trở thành ngưởi dâng hiến hào phóng nhất trong cộng đồng của mình - một mục tiêu đáng trân trọng. Tuy nhiên, một người có tên A-na-nia và vợ là Sa-phi-ra, là những thành viên ưu tú trong hội thánh tại Giê-ru-sa-lem. Một ngày nọ họ đã dâng phần lớn số tiền thu được từ việc bán miếng đất đắt giá. Họ muốn phô trương sự kết ước xây dựng nhà Chúa. Họ mong muốn được tôn trọng, nhưng lại rơi vào sự phán xét (xem Công Vụ 5). Kết cuộc của họ thật bi kịch.

Có dạo tôi cho mình là cao thượng và thiêng liêng. Suốt thời gian mười tám tháng ngày nào tôi cũng thức dậy lúc năm giờ sáng và cầu nguyện đến bảy giờ sáng. Phần lớn thời gian này tôi lớn tiếng kêu cầu, "Chúa ơi, xin hãy dùng con để dẫn dắt nhiều người tin Chúa, giảng Lời Chúa một cách đầy quyền năng, đem nhiều nước bước vào vương quốc Ngài, chữa lành người bệnh và giải phóng người ta khỏi tội lỗi.” Hết sáng này đến sáng nọ tôi cầu xin tha thiết và hết lòng những điều này. Nhiều tháng trôi qua và rồi một ngày Chúa phán với lòng tôi : "Con trai, lời cầu nguyện của con đã trật mục tiêu rồi.” Tôi ngạc nhiên ! Có điều nào tốt hơn và cao quý hơn để làm cho Chúa của tôi vui lòng hơn những điều tôi đã cầu xin ? Tôi thắc mắc không biết có hiểu sai những điều Chúa phán với lòng tôi hay không. Làm sao tất cả các mục tiêu thuộc linh tuyệt vời này lại trật mục tiêu ? Ngay lập tức, tôi nghe Thánh Linh nói, "Giu-đa đã từ bỏ mọi sự để theo Ta. Ông là một trong mười hai sứ đồ. Ông rao giảng Nước Trời. Ông chữa lành người bệnh, dâng hiến cho người nghèo và giải phóng người ta. Nhưng Giu-đa hiện ở dưới hỏa ngục.” Tôi run sợ, bị sốc đến độ lặng người. Tôi nhận ra Giuđa có tất cả những điều tôi đang kêu cầu, nhưng ông mãi mãi hư mất. Có lẽ nếu ông rà soát kỹ lại hệ thống định vị bên trong của mình, thì kết cuộc của ông sẽ không bi thảm đến thế. Tôi nhận thấy mình có thể vô tình trở thành con người như Giu-đa. Tôi khẩn cầu tha thiết, "Mục tiêu trúng đích của con là gì ?”

Mục tiêu nhắm tới của Môi se là biết Chúa một cách thân mật. Bạn không bao giờ biết rõ ai đó nếu bạn không để thì giờ gặp họ. Bạn có thể nghe về ai đó mà không gặp họ, nhưng nếu bạn không để thì giờ gặp người đó, thì bạn không biết người đó cách thân mật. Đây là phần thưởng lớn nhất của Môi-se. Đối với ông không có điều gì giá trị hơn, không có điều gì có thể ngăn cản ông, thậm chí đó là một lời mời chào tốt đẹp từ chính Chúa. Bạn có tưởng tượng được điều nầy làm cho Chúa vui như thế nào không?

Hãy như Môi se đặt mục tiêu của đời mình là biết Chúa một cách thân mật

John Bevere (theo Đời Hay Đạo)