Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 222

Cà-phê Buổi Sáng




“Đức Giê-hô-va ôi! buổi sáng Ngài sẽ nghe tiếng tôi; buổi sáng tôi sẽ trình bày duyên cớ tôi trước mặt Ngài, và trông đợi” - Thi-thiên 5:3
“Đức Chúa Jêsus đáp: Có lời chép rằng: Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời” (Ma-thi-ơ 4:4)
“Đức Chúa Trời ôi! xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch, và làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng” (Thi-thiên 51:10)
“Vừa buổi sáng, xin cho tôi nghe sự nhân từ Chúa, Vì tôi để lòng trông cậy nơi Chúa; Xin chỉ cho tôi biết con đường phải đi, vì linh hồn tôi ngưỡng vọng Chúa.” (Thi-thiên 143:8)
“Tôi đã làm cho linh hồn tôi êm dịu an tịnh, như con trẻ dứt sữa bên mẹ mình; linh hồn ở trong mình tôi cũng như con trẻ dứt sữa vậy” (Thi-thiên 131:2)

Thống kê cho biết rằng, Hoa-kỳ nhập khẩu vượt quá 4 tỷ đô-la cà phê mỗi năm. Người Mỹ tiêu thụ 400 triệu cốc cà phê mỗi ngày. Có khoảng 50% dân số, khoảng 150 triệu người Mỹ uống cà phê đủ loại, đủ kiểu. Tính trung bình, một tiệm cà-phê tại địa điểm công cộng dễ thấy, 250 cốc cà-phê được bán mỗi ngày. Theo những nghiên cứu khoa học, thì cà-phê có nhiều ích lợi gì cho con người. rong cà-phê có chất cà-phê-in giúp cho người ta được tỉnh táo, vì thế mà người ta thường uống cà-phê vào buổi sáng. Cà-phê giúp ngăn ngừa một số bệnh, giúp tăng cường trí não - cả trước mắt và lâu dài, giúp sống thọ; giúp giảm cân.

Kinh Thánh có nói gì về Cà-phê không? Theo Sáng-thế Ký thì Đức Chúa Trời tạo nên mọi loài cây cỏ từ ban đầu thế gian được dựng nên; do dó, chúng ta biết rằng Chúa đã tạo nên cà-phê từ buổi sáng thế. Thật sự trong một nghĩa chung thì Kinh Thánh có nói đến cà-phê như là những “hột rang” hay “hạt rang” mà được nhắc đến trong 3 câu Kinh Thánh này: “Các ngươi chớ ăn hoặc bánh, hoặc hột lúa rang, hoặc lúa đang ở trong gié cho đến chánh ngày nầy, tức là ngày các ngươi đem dâng của lễ cho Đức Chúa Trời mình. Mặc dầu ở nơi nào, ấy là một lệ định đời đời cho con cháu các ngươi.” (Lê-vi Ký 23:14); “Vả, Y-sai nói cùng Đa-vít, con trai mình, mà rằng: Con hãy lấy một ê-pha hột rang và mười ổ bánh nầy, chạy mau đến trại quân đặng đem đưa cho các anh con.” - 1 Sa-mu-ên 17:17; “những giường, chén, chậu đất, lúa mì, lúa mạch, bột mì, hột rang, đậu, phạn đậu, và các thứ hột rang khác” (2 Sa-mu-ên 17:28).

Là con cái Chúa, chúng ta nên uống một ly “cà-phê tâm linh” mà chứa đựng 5 điều chúng ta nên làm sau đây, một việc bắt đầu bằng 1 chữ cái trong chữ C.A.P.H.Ê:
C-Cầu Nguyện Buổi Sáng– tương giao với Chúa, “Đức Giê-hô-va ôi! buổi sáng Ngài sẽ nghe tiếng tôi; buổi sáng tôi sẽ trình bày duyên cớ tôi trước mặt Ngài, và trông đợi” (Thi-thiên 5:3).
A-Ăn Bánh Hằng Sống – đọc suy gẫm một đoạn Kinh Thánh, tập nhớ một câu Kinh Thánh mỗi buổi sáng, vì “Đức Chúa Jêsus đáp: Có lời chép rằng: Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời” (Ma-thi-ơ 4:4); “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, Ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn” (Thi-thiên 119:50).
P-Phá Tan Vướng Bận – bỏ qua những sự phân tâm gây xáo trộn tinh thần, những việc bận rộn, không tốt, xin Chúa giúp chúng ta làm được điều này, “Đức Chúa Trời ôi! xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch, và làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng” (Thi-thiên 51:10).
H-Hướng Lòng Về Chúa – tìm kiếm sự chỉ dẫn của Ngài, “Vừa buổi sáng, xin cho tôi nghe sự nhân từ Chúa, Vì tôi để lòng trông cậy nơi Chúa; Xin chỉ cho tôi biết con đường phải đi, vì linh hồn tôi ngưỡng vọng Chúa.” (Thi-thiên 143:8)
E-Êm Dịu Tâm Linh – lắng lòng nghe tiếng chúa dạy, bình an theo ý Chúa trọn ngày! “Tôi đã làm cho linh hồn tôi êm dịu an tịnh, như con trẻ dứt sữa bên mẹ mình; linh hồn ở trong mình tôi cũng như con trẻ dứt sữa vậy” (Thi-thiên 131:2).

Nguyện xin Chúa giúp chúng con uống được ly CAPHÊ tâm linh vào mỗi buổi sán, để chúng con được ở gần Ngài, để lòng hướng về Ngài cách yên tịnh, và nghe được Lời Ngài dạy chúng con; hầu cho đời sống chúng con bày tỏ được tình yêu và Tin Lành cứu rỗi của Ngài cho những người chung quanh! Amenn!

Cà-phê buổi sáng thơm ngon,
Uống vào một cúp chẳng còn sầu lo,
Mọi điều trao Chúa giữ cho,
Bình an cầu nguyện ấm no phước lành!
Ăn vào Lời Chúa ngọt thanh,
Như tàn ong mật chuyển quanh trong người,
Mở lòng ca hát vui cười,
Một ngày trong Chúa sáng tươi ngập tràn!

Ngọc-Huỳnh-Bích