Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 43

Quyết Định Trong Hôn Nhân (I)

Trong cuộc đời của mỗi người tin theo Chúa, quyết định tin nhận Chúa Giê-su được kể là quan trọng nhất. Nhưng bên cạnh đó, quyết định chọn bạn trăm năm cũng quan trọng không kém. Ai là người đóng vai trò quan trọng trong việc làm quyết định trong hôn nhân? Ở Việt Nam, chúng ta nghe câu nói: “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó. ” Nhưng sang Mỹ đây thì chúng ta lại nghe câu nói: “Con đặt đâu cha mẹ phải ngồi đó.” Một phụ huynh nói: “Tôi chưa ngồi lâu là đã bị nó đổi chỗ rồi!

Trong hôn nhân, người Cơ Đốc phải thận trọng quyết định để có được một hôn nhân hạnh phúc cho gia đình, Hội Thánh, và xã hội. Kinh Thánh Cựu Ước để lại những nguyên tắc căn bản trong việc quyết định chọn bạn trăm năm của người trẻ Cơ Đốc. Qua đoạn kinh văn trong Sáng-thế Ký 24, cho ta năm nguyên tắc căn bản mà Áp-ra-ham đã áp dụng trong việc chọn vợ cho con trai của mình là Y-sác. Đây cũng là năm nguyên tắc căn bản giúp cho thanh niên nam nữ Cơ Đốc trong sự làm quyết định trong hôn nhân của mình. Nhân dịp mừng Lễ Tình Yêu, mời bạn suy gẫm và áp dụng năm nguyên tắc căn bản nầy.

1. Hãy Nghe Lời Đề Nghị Của Cha Mẹ Và Anh Chị Em. Nghe lời đề nghị của cha mẹ và anh chị em trong quyết định hôn nhân là điều rất cần thiết. Có thể điều nầy không còn thông dụng với hoàn cảnh và xã hội mà các bạn đang sinh sống, nhưng đây vẫn còn là lời khuyên tốt đẹp cho các bạn trong việc làm quyết định hôn nhân. Kinh Thánh cho biết Ápraham đã dành hết tâm huyết để tìm vợ cho con trai của mình. Điều nầy nói lên sự hợp tác hai chiều giữa Ápraham và Y-sác. Một người mẹ nói, “Đứa tôi chịu nhưng nó không chịu. Đứa nó chịu thì tôi không chịu! ” Kinh Thánh cũng ghi lại những người thanh niên khác không nghe theo lời khuyên của cha mẹ, làm theo ý riêng mình trong việc quyết định hôn nhân. Như trường hợp của Sam-sôn không nghe theo lời khuyên của cha mẹ ông nên đã gặt lấy sự đau khổ cho mình.

Dĩ nhiên, người bạn trăm năm sẽ do chính bạn quyết định chọn, nhưng trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn chịu nghe sự chỉ dẫn của gia đình trong Chúa, bạn nhất định sẽ thành công. Làm cha làm mẹ ai cũng muốn con cái mình lớn lên thì phải cưới vợ gả chồng. Đâu có cha mẹ nào muốn con mình sống độc thân suốt đời đâu! Nếu có ‘người chọn sống độc thân’ thì đó chỉ là con số ít thôi. Nếu cha mẹ góp ý với các bạn để mong gia đình các bạn được hạnh phúc sau nầy thì là điều rất quý. Chứ nếu cha mẹ đề nghị việc hôn nhân của bạn theo ý ông bà để được xứng sui gia, có tiếng khen cho người lớn thì thật là tội nghiệp cho bạn lắm! Cha mẹ là người hiểu và biết rõ tình cảm của bạn hơn ai hết. Họ nhìn thấy nhiều đặc điểm về các bạn và người mà các bạn sẽ kết hôn. Vì thế, khi chọn bạn trăm năm điều nên làm là để ý và lắng nghe ý kiến của gia đình mình trước hết.

2. Hãy Kết Hôn Với Người Mà Bạn Cảm Thấy Xứng Hợp. Kết hôn với người mà các bạn cảm thấy xứng hợp là điều cần thiết kế đến. Thế nào là xứng hợp? Ápraham quan tâm đến sự xứng hợp cho con trai của mình chứ không phải chỉ riêng mình mà thôi. Có những câu hỏi liên quan đến sự xứng hợp như: Có phải người đó cùng chung tôn giáo, niềm tin, quan niệm, phong tục tập quán chăng? Nếu có người yêu cùng một niềm tin Cơ Đốc thì bạn đã có sự xứng hợp quan trọng trước tiên rồi đó.

Đời sống hôn nhân không phải lúc nào cũng bình thản nhẹ nhàng như cảnh trạng “thuận buồm xuôi gió” đâu! Bởi thế, nếu giữa hai người có nhiều sự khác biệt quá xa, sóng gió bão táp sẽ đến. Theo thống kê, những cặp vợ chồng khác nhau về phong tục, tôn giáo, quan niệm thường chiếm tỷ lệ ly dị cao nhất. Lẽ dĩ nhiên, bạn không phải bôn ba đi tìm một người giống hệt hoàn cảnh như mình, nhưng cần sự xứng hợp là điều cần thiết. Hãy nhớ, Chúa lập hôn nhân để vợ chồng bổ khuyết, hổ trợ nhau chứ không phải làm những việc giống nhau. Cầu xin Chúa giúp bạn kết hôn với người mà bạn cảm thấy xứng hợp.

3. Hãy Tìm Sự Hướng Dẫn Từ Nơi Chúa. Hôn nhân là một quyết định quan trọng nên cần nhiều sự cầu nguyện và tìm kiếm thánh ý Chúa. Khi người đầy tớ bắt tay vào việc cưới vợ cho Y-sác, người đã cầu vấn Đức Giê-hô-va và xin Ngài chỉ dẫn lối đi. Tìm cầu thánh ý Chúa cần có lòng kiên nhẫn. Trên quả địa cầu rộng mênh mông nầy không lẽ chỉ có một người duy nhất cho bạn yêu và sống suốt đời sao? Chắc chắn sẽ có nhiều người xứng hợp mà Chúa để dành cho bạn! Là Cơ Đốc nhân, bạn phải tìm người cùng niềm tin, đồng tâm tình hầu việc Chúa, cùng chí hướng, và có những đặc điểm tương đồng với các bạn. Khi bạn cầu xin sự hướng dẫn của Chúa trong việc lập gia đình, chắc chắn Ngài sẽ chỉ dẫn cho bạn người mà bạn sẽ chọn. Châm ngôn 3:5-6 dạy rằng: “Hãy hết lòng tin cậy Ðức Giêhôva, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con; Phàm trong các việc làm của con khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con. ” Nguyện xin Chúa ban phước trên bạn trong sự tìm cầu thánh ý Chúa trên đời sống của mình. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc