Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 44

Quyết Định Trong Hôn Nhân (II)

Quyết định trong hôn nhân thật là quan trọng. Trong các quyết định khác bạn có thể thay đổi sau nầy được. Nhưng trong hôn nhân bạn không thể “thay chồng đổi vợ như thay áo” được. Hôn nhân là sống khắng khít với nhau trọn đời. Vì thế trước khi làm quyết định đồng ý lập gia đình bạn hãy nhớ năm nguyên tắc căn bản trong gia đình của Ápraham. Hôm qua, chúng ta đã suy gẫm qua điều thứ nhất - Hãy nghe lời đề nghị của Cha Mẹ và anh chị em; thứ 2 - Hãy kết hôn với người mà bạn cảm thấy xứng hợp, và thứ 3 - Hãy tìm sự hướng dẫn từ nơi Chúa. Mời bạn suy gẫm tiếp hai nguyên tắc kế đến trong sự làm quyết định trong hôn nhân.

4. Hãy Nhìn Phẩm Cách Bên Trong. Phẩm cách bên trong là điều rất quan trọng nhưng có nhiều người chỉ chú trọng hình thức bề ngoài mà thôi. Kinh Thánh ghi lại khi người đầy tớ vừa cầu vấn Đức Giê-hô-va xong thì Rêbêca xuất hiện. Nàng không những xinh đẹp, đồng trinh, mà còn tỏ ra tử tế, hòa nhã, lịch thiệp, và biết lo tưởng đến người khác. Dung mạo, sắc đẹp là điều quý, nhưng phẩm hạnh bề trong con người còn quý hơn nhiều. Sự hấp dẫn của thể xác và tình dục là điều cần có trong hôn nhân nhưng nó không đem lại hạnh phúc gia đình hoặc bảo vệ được hôn nhân. Hãy đề phòng ảnh hưởng của xã hội bạn đang sống. Bên xứ Tây phương nầy, câu nói: “Cái nết đánh chết cái đẹp” đã được thay đổi bằng câu: “Cái đẹp dẹp hết cái nết”!

Khi bạn đang có ý định lập gia đình, những câu hỏi căn bản cần được đặt ra như sau: Người đó có kính yêu Chúa không? Người đó có tử tế, hòa nhã, biết lo lắng không? Người đó có kính trọng người trên kẻ trước không? Người đó có thành thật và chung thủy với bạn không? Người đó có đủ trưởng thành để quán xuyến gia đình chưa? Nếu những câu hỏi trên được trả lời thích đáng, bạn sẽ đạt được hạnh phúc lâu bền.

5. Hãy Cẩn Thận Tìm Hiểu Thân Thế Gia Đình. Tìm hiểu thân thế gia đình rất cần thiết cho bất cứ một hôn nhân nào. Theo phong tục người Đông phương, nhất là Á-đông, nếu bạn cưới người đó có nghĩa là bạn cũng cưới luôn gia đình của người đó. Nhưng người Tây phương, nhất là xã hội hiện nay thì có thể không còn nhiều người giữ quan điểm đó nữa. Kinh Thánh cho biết sau khi đã gặp Rêbêca, người đầy tớ nghĩ đến chuyện gặp gia đình. Gia đình của Rêbêca đối đãi với người đầy tớ rất tốt và chu đáo. Vâng, gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong hôn nhân. Niềm vui hay nỗi khổ đều có thể đến từ gia đình hai bên. Nếu người bạn chọn, không được trưởng dưỡng trong gia đình có nề nếp tốt, bạn hãy cẩn thận. Nó có thể đem đến cho bạn thêm nhiều phiền muộn và nặng nề trong hôn nhân.

Bạn cũng nên để ý điều nầy: Người bạn chọn thường có những đặc điểm giống với cha mẹ hoặc anh chị em của họ. Không những giống về tính tình mà còn chịu ảnh hưởng về quan niệm sống, hay bệnh tật di truyền v.v… Việt Nam ta có câu: “Trai chọn tông, gái chọn giống.” Luôn luôn có những điểm không tốt mà bạn chưa phát hiện được trong lúc mới quen nhau. Vì thế hãy để ý đến gia đình của đôi bên khi bạn bắt đầu có cảm tình với nhau. Đừng để sau nầy biết rõ điểm xấu nhau rồi hối hận và chia tay thì thật là đau buồn.

Kinh Thánh cho biết khi mọi sự xảy ra theo sự sắp đặt của Chúa, người đầy tớ xin phép gia đình đề nàng có thể kết hôn cùng Y-sác. Rêbêca sẵn sàng dứt khoát cha mẹ để về làm vợ Y-sác. Một nguyên tắc không kém phần quan trọng ở đây là: “Hãy dứt khoát mọi ràng buộc của gia đình.” Nan đề mà nhiều cặp vợ chồng trẻ thường gặp phải là đôi khi họ không thể rời cha mẹ trên phương diện tình cảm và sự giúp đỡ vật chất. Khi Đức Chúa Trời dựng nên loài người, Ngài dạy rằng người nam sẽ lìa cha mẹ mà bắt đầu cuộc sống mới với vợ mình (Sáng 2:24). Câu Kinh Thánh nầy cũng cần áp dụng cho người nữ phải sẵn sàng lìa cha mẹ để bắt đầu cuộc sống mới với chồng mình.

Nếu bạn chưa chịu rời cha mẹ để sống riêng rẽ thì bạn chưa sẵn sàng để bước vào hôn nhân. Nếu bạn chưa sẵn sàng cho hôn nhân thì đừng nên nghĩ chuyện lập gia đình làm chi! Hãy tìm hiểu thân thế gia đình khi chuẩn bị hôn nhân nhưng cũng phải có sự dứt khoát mọi ràng buộc của gia đình khi bước vào hôn nhân. Cầu xin Chúa giúp bạn có sự khôn ngoan trong quyết định cho hôn nhân mình. Chúa muốn bạn có một hôn nhân vui vẻ và một gia đình hạnh phúc. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc