Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 223

Xem Xét Mọi Việc




“Hãy xem xét mọi việc, điều chi lành thì giữ lấy.” - 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:21

Vào khoảng năm S.C., trong chuyến hành trình truyền giáo lần thứ hai, sứ đồ Phao-lô đến thăm thành Tê-sa-lô-ni-ca thuộc xứ Ma-xê-đoan và thành lập một hội thánh tại đó. Khoảng một năm sau, năm 51 S.C., khi ở tại Cô-rinh-tô với Sin-vanh và Ti-mô-thê, Phao-lô được thôi thúc để viết lá thư đầu tiên cho những tín hữu ở thành Tê-sa-lô-ni-ca nhằm an ủi, khích lệ, và củng cố đức tin họ, trong khi họ đang nản chí, ngã lòng vì gặp những hoạn nạn và vì nghe đồn về việc Chúa tái lâm. Thư này có 5 chương; 3 chương đầu nói về những mối quan hệ cá nhân của Phao-lô với những tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca; và 2 chương cuối viết những lời khuyên về nếp sống đạo.

Trong chương 5 câu 21, Phao-lô khuyên những tín hữu “hãy xem xét mọi việc, điều chi lành thì giữ lấy”. Lời khuyên này có 2 phần. Phần thứ nhất là chúng ta nên “xem xét mọi việc” trước khi tin. Đây là một sự thận trọng cần thiết, để chứng minh tất cả mọi việc, mọi điều, mọi lời nói; vì mặc dù chúng ta phải nghe những lời giảng dạy, chúng ta không nên tin một cách mù quáng vào lời của người giảng, nhưng phải tra xét, kiểm chứng với Lời Chúa. Nếu chúng ta chưa rõ, thì chúng ta cần tìm những câu Kinh Thánh để so sánh xem những gì họ nói là đúng hay không. Do đó, chúng ta cần phải đọc và suy gẩm Lời Chúa hằng ngày, để chúng ta có thể nhớ và có một tri thức Kinh Thánh mà có thể phân biệt được đúng hay sai. Sứ đồ Phao-lô đã nhắc nhở chúng ta rằng, “Vả, kẻ nào chỉ ăn sữa thôi, thì không hiểu đạo công bình; vì còn là thơ ấu. Nhưng đồ ăn đặc là để cho kẻ thành nhân, cho kẻ hay dụng tâm tư luyện tập mà phân biệt điều lành và dữ” (Hê-bơ-rơ 5:13-14). Chúng ta cần học Lời Chúa và lớn lên trong sự hiểu biết về đạo Tin Lành của Ngài mỗi ngày càng hơn! Trong mọi thời đại đều có những giáo sư giả, tiên tri giả. Hơn nữa, khi ngày Chúa gần đến, thì càng có nhiều người muốn làm sai lạc con dân Chúa, và Chúa Giê-xu đã cảnh báo các môn-đồ rằng, “Nhiều tiên tri giả sẽ nổi lên và dỗ dành lắm kẻ” (Ma-thi-ơ 24:11). Sứ đồ Phi-e-rơ đã cho những tín hữu biết rằng, “... trong dân chúng cũng đã có tiên tri giả, và cũng sẽ có giáo sư giả trong anh em; họ sẽ truyền những đạo dối làm hại, chối Chúa đã chuộc mình, tự mình chuốc lấy sự hủy phá thình lình” (2 Phi-e-rơ 2:1). Vì vậy, chúng ta “hãy xem xét mọi việc”, “... chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng; vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ” (1 Giăng 4:1). Kế đến, phần thứ nhì trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:21 khuyên chúng ta rằng, một khi chúng ta đã xem xét, chứng minh được những lời giảng là đúng, thì hãy tin - “điều chi lành thì giữ lấy”. Chúng ta chỉ giữ lại những điều chân thật theo Lời Chúa, những điều làm sáng Danh Chúa, và bỏ qua những gì trái với Lẽ Thật.

Nếu chúng ta nắm giữ Chân Lý, Lời Chúa cách chắc chắn; đặt lòng tin cậy trọn vẹn nơi Lời của Ngài; thì chúng ta mới có thể phân biệt được điều lành và điều dữ, việc tốt và việc xấu, người thật và người giả. Chúa Giê-xu nói với những người Do thái theo Ngài rằng, “...Nếu các ngươi hằng ở trong đạo ta, thì thật là môn đồ ta; các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi” (Giăng 8:31-32). Tác giả Thi-thiên cho chúng ta biết rằng, “Sự bày giãi lời Chúa, soi sáng cho, ban sự thông hiểu cho người thật thà” (Thi-thiên 119:130). Thật vậy, Lời Chúa luôn giúp chúng ta xem xét mọi việc, mọi điều cách rõ ràng, chân thật. Chúa sẽ giúp chúng ta tránh điều dữ, điều giả dối, sai lạc. Chúng ta hãy vững lòng, tin cậy, làm theo Lời Chúa, luôn nhìn vào Chúa Giê-xu – những việc Ngài đã làm, và Ngài sẽ ban sự khôn ngoan để biết phải làm gì. Chúng ta cảm tạ Chúa vì Ngài luôn chỉ dẫn con đường chân thật khi chúng ta tìm kiếm Ngài! Nguyện xin Chúa luôn ở cùng, nhắc nhở, giúp chúng ta xem xét mọi điều, mọi việc dựa trên Kinh Thánh; xin Ngài ban cho chúng ta lòng khao khát suy gẫm Lời Hằng Sống; xin cho chúng ta nắm giữ những điều tốt lành của Ngài, để chúng ta sống bày tỏ Chân Lý, Tin Lành của Chúa cho mọi người chung quanh cách chân chính! A-men!

Lời Ngài – Chân Lý luôn soi sáng,
Bày tỏ cho ta những tốt lành,
Chính đáng, quyền năng, luôn cảnh giác,
Xua điều giả dối ở chung quanh!
Phải luôn xem xét mọi lời nói,
Mọi việc mọi điều có trọn thành,
Phải thử dự trên Lời Kinh Thánh,
Hết lòng nhờ cậy Chúa quản canh!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc, Tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng.” - Thi-thiên 16:11
Thi-thiên 143:8, “Vừa buổi sáng, xin cho tôi nghe sự nhân từ Chúa, Vì tôi để lòng trông cậy nơi Chúa; Xin chỉ cho tôi biết con đường phải đi, Vì linh hồn tôi ngưỡng vọng Chúa.”
Ma-thi-ơ 7:24, “Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá.”
Thi-thiên 119:105, “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi.”
Hê-bơ-rơ 4:12, “Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng.”