Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 46

Đời Sống Cao Trọng

Đức tin là sự xác quyết về những điều mình đang hi vọng, là bằng chứng của những điều mình chẳng xem thấy. ” (Hêbơrơ 11:1)

Tín lý của người Tin Lành trong Cơ Ðốc giáo đặt trọng tâm vào Cứu Chúa Giê-su vì Ngài là Ðấng Cao Trọng và công việc của Ngài cũng là công việc cao trọng. Vì công việc của Chúa Giê-su là dâng thân thể mình làm giá chuộc tội cho nhân loại nên công việc cao trọng đó gây ảnh hưởng lớn trên những ai đặt niềm tin nơi Ngài. Kết quả công việc cao trọng của Chúa Giê-su là biến đổi đời sống con dân Chúa trở thành những đời sống cao trọng, sẵn sàng tận hiến cuộc đời mình cho Ngài. Ðiều cao trọng đó chính là đức tin. Người sống Ðạo Chúa tùy thuộc vào đức tin mình rất là nhiều. Người sống đạo nhận biết rằng mình được cứu là bởi ân điển Chúa qua đức tin đặt nơi Chúa chứ không phải bởi việc làm lành của mình (Êphêsô 2:8-9). Trong đời sống đạo, đức tin chứ không phải lý trí hay tình cảm điều khiển đời sống người tin theo Chúa. Nếu có đức tin mạnh thì có sự bình an nhiều. Nếu có đức tin mạnh thì lòng kính Chúa yêu người luôn luôn được bày tỏ ra. Việc làm tức là bông trái của đức tin trưởng thành. Gia-cơ nhấn mạnh rằng đức tin không có việc làm là đức tin chết (Gia-cơ 2:26). Qua thư tín Hêbơrơ11 & 12, mời bạn cùng tôi suy gẫm đời sống cao trọng qua đức tin đặt nơi Chúa.

1. Sự Ðảm Bảo Về Ðức Tin. Hêbơrơ 11:1 chép: “Đức tin là sự xác quyết về những điều mình đang hi vọng, là bằng chứng của những điều mình chẳng xem thấy. ” Ðây chính là định nghĩa của đức tin phó thác đời sống cho Chúa. Ðoạn 11 cũng là đoạn chìa khóa của Thư Hêbơrơ. Ðây là đoạn nhấn mạnh về đức tin. Ðức tin trong đoạn 11 là loại đức tin tin cậy nơi Chúa và hết lòng vâng phục Ngài. Người có lòng tin cậy nơi Chúa và hết lòng vâng phục Ngài sẽ được đảm bảo ở trong bàn tay gìn giữ của Ngài. Ðức tin thật đặt trọng tâm vào những điều Chúa phán hứa và bày tỏ điều đó trong việc làm của mình. Người có đức tin làm công việc cho Chúa và Chúa cũng làm nhiều việc lạ lùng cho người đó. Ðức tin không phải là điều sang trọng nhưng mà là điều cần thiết trong đời sống. Nếu là điều sang trọng thì chỉ có người giàu mới có đức tin, nhưng vì là điều cần thiết nên ai ai cũng cần có đức tin cả. Cho dù tin theo tôn giáo nào, con người cũng cần có đức tin. Tuy nhiên, đức tin của người con dân Chúa khác hơn đức tin của người theo tôn giáo khác là vì đức tin của chúng ta đặt vào Ðấng đời đời, ở trong cõi đời đời. Chúng ta không tin vào ở nghiệp chướng, sự đầu thai ở kiếp sau gì cả! Kinh Thánh cho biết rõ con người chỉ có một cuộc đời để sống trên đất mà thôi.

Hêbơrơ 11 cho biết tầm quan trọng của đức tin trong đời sống con dân Chúa như sau: (1) Thờ phượng Chúa (c. 4); (2) Công việc làm (c. 7); (3) Trên đường đi (c. 8, 9); (4) Chờ đợi (c. 10- 12); (5) Thắng trận (c. 30-34). Trong mọi phương diện của đời sống, nếu chúng ta coi thường đức tin, không thực hành lấy thì chúng ta có tội với Chúa. Rô-ma 14:23b chép: “Nhưng người nào còn nghi ngại mà cứ ăn thì bị lên án rồi, vì không hành động bởi đức tin. Việc gì không đến từ đức tin đều là tội lỗi. ” Ðức tin của bạn hiện giờ như thế nào? Muốn có đức tin lớn mạnh việc đơn giản cần làm là đọc Kinh Thánh và hết lòng làm theo Lời Chúa dạy mỗi ngày. Chúng ta không đợi đến đi dự Ðại Hội hay trại hè hoặc vào trường Kinh Thánh học rồi mới có đức tin mạnh. Người có đức tin mạnh nhờ thực hành 3 điều: (1) Học Lời Chúa và cầu nguyện mỗi ngày, (2) Đi nhóm thờ phượng với Hội Thánh hằng tuần, và (3) Dự phần phục vụ Chúa trong HộI Thánh. Cầu xin Chúa giúp bạn trở nên người có đức tin mạnh mẽ. Ðời sống bước theo Chúa không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, nhưng chắc chắc sẽ đối diện với nhiều chông gai, thách thức, hiểm nguy, bệnh tất, già yếu, và sự chết. Trong những cảnh ngộ đó, con dân Chúa cần có sự chịu đựng, bền đỗ trong đời sống tin theo Chúa của mình.

2. Sự Chịu Ðựng Của Ðức Tin. Ðối tượng của niềm tin của chúng ta là Chúa Giê-su (Hêbơrơ 12:1-2). Mong ước của người tin theo Chúa là được gặp Cứu Chúa Giê-su của mình để được sống ở trong cõi đời đời là Thiên đàng. Ðây là niềm hy vọng của người con dân Chúa. Khi nói đến cội rễ và cuối cùng của đức tin là nói đến sự chắc chắn và vô cùng tận. “Dù cho vật đổi sao dời, đức tin con Chúa một lời sắt son. ” Có ba hình ảnh của một người chịu đựng hay nhẫn nại được trước giả Hêbơrơ mô tả ở đây là: (1) Người chạy đua (12:1-2). Ðây là một cuộc chạy đua có nhiều người xem thấy. Những người nầy là những anh hùng đức tin đã về nước Chúa đang chứng kiến, động viên chúng ta hoàn tất cuộc đua của mình. Người chạy đua phải có sự chịu đựng, kiên trì, không bỏ cuộc; (2) Con trẻ (12:5-11). Khi nói đến con trẻ là nói đến sự tăng trưởng. Ðứa trẻ nào cũng cần có lời sửa phạt mới mong trở nên bậc thành nhân được. Ðây không phải là sự hình phạt mà là sự dạy dỗ, sửa trị. Trong đời sống thuộc linh, Lời Chúa sửa dạy con dân Ngài. Hành động tỉa sửa cũng là hình ảnh của người trồng nho. Giăng 15:1-2 cho biết rằng chúng ta là nhánh nho, Chúa Giê-su là gốc nho, và Ðức Chúa Trời là người trồng nho. Chúng ta phải được Ngài tỉa sửa để cho lớn hơn, tốt hơn, và kết quả hơn; (3) Công dân (12:12-29). Là công dân nước Trời, chúng ta phải làm theo lời phán dạy của Ngài. Sống thánh sạch và làm cho người hòa thuận chính là bổn phận của công dân nước Trời.

Ðức tin của bạn đang được kết những trái nào? Những trái đó có thể là tình thương anh chị em, sự hiếu khách, thông cảm với người bị lao tù và bạc đãi, và trong mối quan hệ vợ chồng với nhau. Cầu xin Chúa giúp bạn thể hiện được hết những bông trái của đức tin mình. Bí quyết để “cây đức tin” của chúng ta càng được sai trái là phải ở trong Chúa và Lời Chúa ở trong chúng ta. Ðời sống cao trọng của người tín nhân chính là đức tin. Ngày nào chúng ta còn sống trên đất, ngày đó chúng ta cần có đức tin. Ðức tin giúp chúng ta có niềm hy vọng nơi Cứu Chúa và giúp ta kiên nhẫn chờ đợi Ngài. Ðức tin chúng ta cần được kết nhiều bông trái để người khác thấy tình yêu Chúa trong chúng ta. Sứ đồ Phao Lô đã tóm lược lại ba điểm quan trọng nầy như sau: “Nhưng bây giờ còn có ba điều: đức tin, sự hy vọng và tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương. ” A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc