Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 49

Đời Sống Đổi Mới (II)

“Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi. Hiện nay tôi sống trong thể xác, tức là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi và phó chính mình Ngài vì tôi.” (Galati 2:20)

Mong ước chung của mọi người là hy vọng điều mới tốt hơn sẽ đến với mình trong Năm Mới. Muốn có cái mới ta phải bỏ đi cái cũ. Muốn bỏ thói quen cũ ta phải tập tành thói quen mới. Một đời sống mới trong Chúa luôn đòi hỏi sự kỷ luật thuộc linh cao. Phao Lô đã chứng thực kinh nghiệm của một đời sống mới trong Chúa qua sự kỷ luật đời sống bước theo Chúa của mình. Có ba yếu tố đem lại một đời sống mới của đời sống Sứ đồ Phao Lô: (1) Giã Từ Quá Khứ; (2) Tình Nguyện Trao Đổi; (3) Tin Cậy Chúa. Hôm qua, chúng ta đã suy gẫm “giã từ quá khứ” và “tình nguyện trao đổi”. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm tiếp chữ “Tin Cậy Chúa”.

3. Tin Cậy Chúa. Thánh Phao Lô nói: “Nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi. ” Câu nói: “Sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời” là một câu nói thể hiện đời sống tin cậy hoàn toàn vào sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời. Đức tin là giá trị cao cả nhất và nhờ vào giá trị đó mà con dân Chúa trung tín theo Chúa, phục vụ Ngài cho đến cuối cùng. Thư tín 1 Giăng 5:4 cho biết đức tin giúp con dân Chúa đắc thắng được thế gian nầy. Thư tín Rô-ma 1:17 nhấn mạnh rằng đức tin đặt nơi Chúa là đức tin từ nguyên thủy cho đến chung kết, từ đầu đến cuối, không hề thay đổi.

Những ngày còn sống trên đất, con dân Chúa được nhắc nhở phải tin cậy nơi Chúa hoàn toàn. Đời người sống tin theo Chúa trải qua hai giai đoạn của chữ “tin”: (1) Tin tưởng – Believe (Saving Faith). Phúc Âm Giăng 3:16 chép: “…hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. ” Phúc Âm Giăng 20:31 chép: “… để khi anh em tin thì nhờ danh Ngài mà được sự sống…” (2) Tin cậy – Trust (Trusting Faith). Phúc Âm Giăng 14:1 chép: “Hãy tin Đức Chúa Trời, cũng hãy tin Ta nữa.” Châm Ngôn 3:5-6 chép rằng: “Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con; phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con.

Để áp dụng Lời Chúa ở trên, một đời sống tin cậy Chúa mỗi ngày là khi gặp nan đề, thay vì tự giải quyết hay chạy đi tìm người tài giỏi cố vấn giúp giải quyết cho, thì bây giờ tìm kiếm Chúa trước hết qua lời cầu nguyện, đọc Lời Chúa, và tìm đến người được ơn của Chúa để được hướng dẫn theo Lời Chúa dạy. Bạn có tin cậy Chúa mỗi ngày chưa? Sự chuẩn bị tinh thần tốt nhất của con dân Chúa là tin cậy nơi Chúa mỗi ngày. Cầu xin Chúa giúp mỗi người trong chúng ta được thay đổi từ chỗ chết đi đời sống cũ để sống đời sống mới; từ sống cho mình trở nên được Chúa sống trong mình; và từ nhờ cậy chính mình trở nên nhờ cậy nơi Chúa mỗi ngày.

Trong tờ giấy bạc và đồng tiền Mỹ đều có câu: “In God We Trust”. Nghĩa là chúng tôi tin cậy Chúa. Câu “In God We Trust” nầy đã được Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua và Tổng thống Dwight Eisenhower đã ký tên cho phép lưu hành kể từ năm 1957. Câu “In God We Trust” nhắc nhở dân chúng Mỹ và những ai dùng tờ giấy bạc nầy tấm lòng biết ơn Chúa và biết sử dụng tiền bạc cách khôn ngoan làm vinh hiển danh Chúa và ích lợi cho xã hội loài người.

Người có đời sống đổi mới luôn chấp nhận sự thay đổi. Thay đổi tốt hơn đòi hỏi sự cố gắng và lòng kiên trì. Sự thay đổi là một tiến trình. Trong tiếng Anh có dùng 3 chữ “H”: Head – Heart – Hands để mô tả sự kết hợp hài hòa của tâm trí, trái tim và hành động của đời sống con người. Chữ “H” đầu tiên là tâm trí/thái độ. Thái độ đến từ tâm trí (mind) của con người. Có người định nghĩa chữ thái độ như sau: “Attitude is a little thing that makes a big difference.” Nghĩa là: “Thái độ là một việc nhỏ mà có thể làm một sự khác biệt lớn.”. “To change everything, simply change your attitude.” Nghĩa là: “Muốn thay đổi mọi sự, cách đơn giản nhất là hãy thay đổi thái độ của bạn.”

Niềm tin của người tin theo Chúa là (1) Tin Chúa rồi sẽ thấy phép lạ; (2) Theo Chúa rồi sẽ nhận phước hạnh. Trong bài thánh ca “Tin Cậy Vâng Lời” có câu như sau: “Cùng đi với Chúa mỗi ngày,Lời Kinh Thánh sáng soi đây. Được sự vinh hiển huy hoàng Chúa muôn đời. Vì vâng ý Chúa trên trời. Ngài vui dẫn dắt ta hoài, Và cùng mọi kẻ hay tin cậy vâng lời. Tin cậy vâng lời, Nào nhờ cách gì trong đời. Muốn hưởng phước thiên thượng ai ơi! Hằng duy tin cậy vâng lời.

Trong điệp khúc bài Thánh Ca “Lên Chốn Cao Hơn”, hát như sau: “Nguyện Cha nâng bước, bước lên càng cao, lòng tin không náo, chốn cao đặt chơn, Chỗ đã đặt rày, dám yên vui nào, Chúa đỡ chơn vào ngay chốn cao hơn. ” Chốn cao hơn đó chính là đời sống mới, trưởng thành hơn mỗi ngày trong Đấng Christ. Hãy tìm kiếm đời sống mới đó bằng cách giã từ đời sống cũ, trao đời sống mình cho Chúa dẫn dắt, và tin cậy Chúa mỗi ngày kể từ hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc