Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 375

Phạm Tội

Từ bài giảng luận “Sống Công Bình

CN Sept 23, 2018 – Hội Thánh North Hollywood

Ai sanh bởi Đức Chúa Trời, thì chẳng phạm tội, vì hột giống của Đức Chúa Trời ở trong người, và người không thể phạm tội được, vì đã sanh bởi Đức Chúa Trời. Bởi đó, người ta nhận biết con cái Đức Chúa Trời và con cái ma quỉ (1 Giăng 3:9-10) [đọc 1 Giăng 3:4-10]

Còn sống trong thân xác của một con người là còn có lắm cơ hội để phạm tội, dù đã là con cái Chúa hay chưa chịu bước vào trong nhà của Chúa. Một phân đoạn ngắn trong bức thư của trưởng lão Giăng gữi cho Hội Thánh ngày xưa, nhưng vẫn có một giá trị không thay đổi dành cho Hội Thánh ngày nay. Dù bài giảng luận chỉ nhắc đến nội dung như những định nghĩa về sự phạm tội, nhưng đó lại là những cảnh báo cần thiết cho những hành động chống nghịch không thể biện minh, khó lòng nhận được sự tha thứ hay giảm nhẹ nếu đặt trước sự phán xét của một con người, chứ đứng nói gì khi phải đứng trước sự công bình thánh khiết của Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên những con người này.

Còn ai phạm tội tức là trái luật pháp; và sự tội lỗi tức là sự trái luật pháp (câu 4). Phạm tội là trái với chuẩn mực của Thiên Chúa. “Vậy, hãy giữ luật pháp và mạng lịnh ta, người nào làm theo, thì sẽ nhờ nó mà được sống: Ta là Đức Giê-hô-va” (Le 18:5). Giê-hô-va Đức Chúa Trời lập nên luật pháp không phải để buộc tội con người, nhưng để chỉ ra một chuẩn mực hầu cho con người nhờ đó mà được sống trước sự thánh khiết của Chúa. Đó lại trở nên một bằng chứng chỉ ra rằng loài người không có cách nào để giữ mình trong chuẩn mực đã định. Án phạt là phải chết, nghĩa là hoàn toàn mất đi mối tương giao với Đức Chúa Trời, chỉ còn ở dưới cơn thạnh nộ không hể dứt của Đấng Công bình Cao Cả.

Vả, các con biết Đức Chúa Giê-xu Christ đã hiện ra để cất tội lỗi đi, và biết trong Ngài không có tội lỗi. Ai ở trong Ngài thì không phạm tội; còn ai phạm tội, thì chẳng từng thấy Ngài và chẳng từng biết Ngài. Hỡi các con cái bé mọn, chớ để cho ai lừa dối mình: kẻ làm sự công bình là người công bình, như chính mình Chúa là công bình. Kẻ nào phạm tội là thuộc về ma quỉ; vì ma quỉ phạm tội từ lúc ban đầu. Vả, Con Đức Chúa Trời đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỉ (câu 5 đến câu 8). Định nghĩa tiếp theo, phạm tội là trái với sự chuộc tội của Đấng Christ. Nghĩa là không chấp nhận Đấng Cứu Chuộc, không đặt đức tin mình nơi ân sủng cứu rỗi của Ngài, xem thường sự hi sinh của Ngài trên thập tự giá. Không ở trong Đấng Christ, nghĩa là không thuộc về Ngài và điều đó đồng nghĩa với đứng trong hàng ngũ của kẻ chống nghịch với Ngài là ma quỉ. Kết quả dành cho những kẻ thuộc về ma quỉ là phải ở dưới sự hủy phá không có loại trừ đối với những công việc thuộc về kẻ đối nghịch với Chúa.

Ai sanh bởi Đức Chúa Trời, thì chẳng phạm tội, vì hột giống của Đức Chúa Trời ở trong người, và người không thể phạm tội được, vì đã sanh bởi Đức Chúa Trời. Bởi đó, người ta nhận biết con cái Đức Chúa Trời và con cái ma quỉ: ai chẳng làm điều công bình là không thuộc về Đức Chúa Trời, kẻ chẳng yêu anh em mình cũng vậy (câu 9 và 10). Định nghĩa thứ ba, phạm tội là không làm điều công bình. Nghĩa là không chịu sự quản lý của Thần Lẽ Thật, Thần Yên Ủi, của Đấng dẫn đưa vào mọi lối công bình. Đó là những kẻ làm buồn Chúa Thánh Linh, Thư Ê-phê-sô 4:30 nói rằng: “Anh em chớ làm buồn cho Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì nhờ Ngài anh em được ấn chứng đến ngày cứu chuộc”. Không có ấn chứng là không được tha thứ, mất đi sự sống đời đời.

Từ ba định nghĩa trên, phạm tội là đứng đối nghịch với cả Ba Ngôi Đức Chúa Trời; nghịch lại sự thánh khiết của Đức Chúa Cha, ngoảnh mặt với sự yêu thương của Đức Chúa Con, và hoàn toàn không thể có được nguốn sống từ Chúa Thánh Linh. Chúa luôn biết thật rõ rằng tôi là một sinh vật yếu đuối, nên ngay trong những điều tưởng chừng như đưa tôi đến cõi chết, Chúa có một chương trình cứu rỗi để cứu lấy tôi trọn vẹn. Khi tôi mở lòng ra để nhận lấy hạt giống của Đức Chúa Trời (câu 9), tức là tôi đặt lòng tin vào Ngôi Hai Thiên Chúa, tôi sẽ lại được sống vơi Chúa Thánh Linh và Ngài chỉ dẫn tôi sống một đời sống đẹp lòng Đức Chúa Cha trên trời cao kia, nghĩa là tôi được giảm đi áp lực của sự phạm tội và hướng về những việc công chính mà Chúa đã dành sẵn để những kẻ thuộc về Ngài làm vì sự vinh hiển của Danh Ngài.

Đọc lại câu 9 và câu 10 để thấy giải pháp của Ba ngôi Đức Chúa Trời biến đổi tôi nên một sanh linh mới trong Chúa. Tôi được sanh lại bởi Đức Chúa Trời, có hạt giống là lời của Đức Chúa Trời (Ngôi Lời), và điều chắc chắn là tôi có ấn chứng của Chúa Thánh Linh đến nỗi người ta có thể nhận biết Chúa đang ở trong đời sống tôi, vì tôi không còn mang dáng dấp của những kẻ thuộc về ma quỉ, kẻ cầm quyền trên thế gian này. Xin chớ để chúng con bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác! (Math 6:13).A-men!