Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 52

Chạy Để Giựt Giải

“Anh em không biết rằng trong cuộc chạy đua ở thao trường, tất cả đều chạy nhưng chỉ có một người đoạt giải sao? Vậy, hãy chạy thế nào để anh em có thể đoạt giải. Tất cả các vận động viên phải tự kỷ luật trong mọi sự. Họ chịu vậy để được mão miện hay hư nát. Nhưng chúng ta chịu vậy để được mão miện không hay hư nát.” (1 Côrinhtô 9:24-25)

Ước mơ của các người trẻ là sẽ có một ngày được tham dự tranh tài trong kỳ thế vận hội. Muốn tham dự một cuộc đua thì người dự thi phải khổ công luyện tập rất nhiều thời gian. Sứ đồ Phao Lô dùng hình ảnh chạy đua của người lực sĩ điền kinh để nhắc nhở hai điều quan trọng được ghi lại trong Thư tín I Côrinhtô 9:24-25.

1. Phải Biết Rõ Mục Ðích Của Cuộc Ðua. Khi mỗi người lực sĩ chạy điền kinh tiến ra vận động trường để chạy, mỗi người đều có một mục đích trong đầu. Ðó là đoạt được giải nhất. Muốn thắng được cuộc đua mỗi lực sĩ phải nhắm mục đích mà chạy và phải chạy cách hết sức của mình. Dĩ nhiên, trong cuộc đua nầy, không có chỗ cho người chạy bộ! Chỉ những ai muốn chạy hết sức, hết tốc lực của mình để đến được đích thì mới thắng được cuộc đua. Ông Pierre de Coubertin, sáng lập viên của thế vận hội cách đây 106 năm đã tuyên bố câu khẩu hiệu bất hủ cho các lực sĩ tham dự rằng: “Nhanh hơn (faster), cao hơn (higher), và mạnh hơn (stronger) ”.

Sứ đồ Phao Lô không phải nhấn mạnh rằng chỉ có một người nhận giải thưởng mà thôi. Kinh Thánh cho biết tất cả mọi Cơ Ðốc nhân đều sẽ nhận lấy phần thưởng từ Chúa. Sứ đồ Phao Lô không có ý nói rằng muốn đoạt được giải thưởng thì người Cơ Ðốc phải tỏ ra hơn anh chị em của mình hoặc đánh hạ người khác để qua mặt họ. Hội Thánh Côrinhtô đã có nan đề về sự kiêu ngạo thuộc linh, bởi vì một vài tín hữu trong Hội Thánh cho mình là thiêng liêng hơn, tài giỏi hơn những người khác. Người Cơ Ðốc không phải chạy để so tài hơn thua với anh chị em mình nhưng để chiến thắng ma quỷ và sự lôi cuốn của thế gian. Sứ đồ Phao Lô nhắc nhở mỗi Cơ Ðốc nhân khi vào cuộc đua thuộc linh , hãy chạy để lấy được giải thưởng. Hãy cố gắng với khả năng tốt nhất của mình. Ðừng nghĩ chỉ có mặt trong cuộc đua là được nhưng phải chạy để được thắng cuộc nữa.

2. Phải Tự Kỷ Luật Trong Cuộc Ðua. Chữ “tất cả đều tranh đua” trong câu 24 có nghĩa tất cả những ai khi đã tham dự vào cuộc đua đều phải kỷ luật chính mình. Ở đây không có đường tắt để mà được thắng cuộc thi. Chữ “kỷ luật luyện tập” cũng có nghĩa rằng nếu ai không luyện tập sẽ bị loại khỏi cuộc đua. Tham dự cuộc đua đòi hỏi sự chuẩn bị và kỷ luật. Chữ kỷ luật ở đây được áp dụng cho mọi sự. Các lực sĩ tham dự thế vận hội phải kỷ luật luyện tập cả mấy chục năm. Những người nầy không phải chỉ kỷ luật trước khi dự cuộc đua mà cũng phải kỷ luật trong khi chạy đua. Kỷ luật trong cuộc đua đòi hỏi sự quyết tâm nhắm mục đích mà chạy tới.

Trong Thế vận hội Mùa Hè năm 2000 tại Sydney, Australia, phóng viên đài Truyền hình NBC đã bình luận rằng người lực sĩ tham dự mỗi cuộc thi đua đều phải có kỷ năng (skill) tấm lòng (heart) và kiên quyết (determination) thì mới mong được giải. Cũng vậy, là lực sĩ trong cuộc đua thuộc linh, bạn cần có tâm trí kỷ luật để học và suy tư; cần có bàn tay kỷ luật để làm việc và phục vụ; cần có môi miệng kỷ luật để biết nói lời lành ca ngợi, cầu nguyện, và làm chứng về Tin Lành Cứu rỗi của Chúa.

Trong cuộc đua thuộc linh, muốn đạt đến đích cuối cùng bạn phải quăng bỏ những gánh nặng vật chất và tội lỗi dễ vấn vương theo thói quen cũ để rồi chú tâm Ðức Chúa Giê-su, kỷ luật chính mình và nhắm mục đích mà chạy cho đến cuối cùng. Chúc bạn không những chỉ sống vui, sống khỏe, sống phát tài, mà còn được sống đời đời trong Thiên Quốc Chúa. Trong mọi lúc vui hay buồn, thành công hay thất bại, hay bất cứ làm việc gì ở tại nơi nào, bạn hãy nhớ mục đích của cuộc đua thuộc linh mình. Nếu bạn có bị vấp ngã hãy đứng dậy và tiếp tục cuộc đua của mình cho đến cuối cùng. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc