Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 60

Xem Diễn Hành

“Đoàn người, kẻ đi trước, người theo sau đều hô vang: “Hô-sa-na Con của Đa-vít! Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến! Hô-sa-na trên nơi chí cao!” Khi Ngài vào Giê-ru-sa-lem, cả thành đều xôn xao, nói rằng: “Người nầy là ai?” Đoàn người trả lời: “Ấy là Đấng tiên tri Jêsus ở Na-xa-rét, thuộc miền Ga-li-lê.” (Mathiơ 21:9-11)

Tại nước Mỹ có những cuộc diễn hành lớn được tổ chức vào các thời điểm và địa điểm như: (1) Rose Parade vào dịp New Year tại thành phố Pasadena, CA.(2) Thanksgiving Parade tại thành phố New York, NY. (3) St. Patrick’s Day Parade tại thành phố New York, NY. (4) Mardi Gras Parades ở New Orleans, LA. Nếu bạn có đi the Walt Disney World và Disneyland, thì cũng sẽ có dịp xem những đoàn parades, diễn hành vào mỗi buổi tối.

Những đặc điểm chung của người thích đi xem parade là: (1) Trông Chờ. Muốn xem một đoàn diễn hành thì ai nấy cũng phải đến sớm để giữ được chỗ ngồi tốt để xem đoàn diễn hành. (2) Nhìn Xem. Người ta muốn nhìn để xem rõ cho được những chiếc xe diễn hành và người ở trên đó, kể cả những loại bông hồng nào được xử dùng trên xe đó. Ðến nơi mà không xem rõ thì thật là uổng phí! Người ta nhìn xem để rồi bàn thảo, bình luận theo quan điểm và ý kiến của mình. (3) Vui mừng. Ít ai đi xem parade mà lại thiếu tinh thần vui mừng. Ðôi khi, một người có tâm sự buồn mà đi xem một cuộc diễn hành cũng cảm thấy vui lây! Ðây là cái vui nhờ vào ngoại cảnh!

Kinh Thánh trong Phúc Âm Mathiơ 21:1-11, cho biết có một cuộc diễn hành mang một sắc thái đặc biệt hơn tất cả mọi cuộc diễn hành trong lịch sử nhân loại. Cuộc diễn hành nầy đã được xảy ra trong ngày Chúa Nhật của Tuần Thánh tại thành phố Giêrusalem, nước Do Thái. Từ cuộc diễn hành đặc biệt nầy, người theo Cơ Ðốc giáo gọi Chúa Nhật đó là Lễ Lá (Palm Sunday) cho đến nay. Sứ đồ Mathiơ ghi lại những nét đặc thù của cuộc diễn hành thuộc linh nầy trong Phúc Âm Mathiơ 21:9-11.

1. Ðược Loan Báo Trước. Cuộc diễn hành nầy không phải chỉ loan báo trước một vài tháng hay một vài năm mà là hơn 400 năm (Xachari 9:9). Cuộc diễn hành nầy cũng không có rình rang, tốn kém nhiều tiền bạc, không có những chiếc xe đẹp đẽ diễn hành mà chỉ có một nhân vật được cỡi trên một con lừa, được loan báo trước từ 400-700 trước khi Ngài được sinh ra (Mathiơ 21:5). Hình ảnh cỡi lừa là sứ giả hòa bình. Còn hình ảnh cỡi ngựa là chiến sĩ ra trận chiến đấu. Chúa Giê-su chính là Vương Tử hòa bình. Nếu bạn chưa tin nhận Chúa làm Chủ đời sống mình thì xin Chúa giúp bạn sớm làm quyết định quan trọng nầy để kinh nghiệm sự bình an trong mối liên hệ hòa thuận với Trời và người. Ðừng là người chỉ đón xem mà không tôn thờ Ngài.

2. Ðược Chuẩn Bị Bởi Một Số Ít Người. Chỉ có 2 môn đồ và ông chủ lừa làm công tác chuẩn bị ở đây. Chúng ta không biết rõ 10 môn đệ khác của Chúa Giê-su làm gì. Tuy nhiên, ở đây, hành động đáng khen ngợi của 2 môn đồ nầy là:

a. Làm theo lời Chúa chỉ bảo. Ðây là sự vâng lời tuyệt đối, không thắc mắc, không nghi ngờ.

b.Trải áo mình trên lưng lừa. Ðây là hành động chỉ về sự tận hiến.

c. Nâng Chúa Giê-su lên cỡi. Ðây là hành động của sự tôn vinh Chúa và để Chúa lãnh đạo dẫn dắt mình.

Trải qua dòng lịch sử Hội Thánh, ta để ý Ðạo của Chúa luôn bắt đầu từ con số ít. Tuy nhiên, một số ít người đó đã thay đổi cả thế giới sau nầy. Bạn có muốn trở nên số tuy ít người đó nhưng có sức mạnh thay đổi cả thế giới không? Cầu xin Chúa giúp bạn trở nên người biết chuẩn bị cho sự trở lại thế gian lần thứ hai của Đức Chúa Giê-su Christ.

3. Ðược Nhiều Người Hưởng Ứng. Không phải tất cả mọi người đều hưởng ứng cuộc diễn hành nầy. Trong những người không hưởng ứng, lẽ đương nhiên, có các thầy tế lễ Do Thái giáo và bọn lính, và những người theo Ðế quốc Lamã. Tuy nhiên, Kinh Thánh cho biết rằng phần đông hưởng ứng qua những hành động như sau:

a. Tung hô - Hôsana. “Ðáng ngợi khen cho Ðấng nhơn danh Chúa mà đến. ” Ðây là tinh thần vui mừng tung hô danh Chúa. Lu-ca 19:40 cho biết có người Pharisi nói cùng Chúa Giê-su xin Ngài quở trách các môn đồ đừng la ồn ào quá. Chúa Giê-su phán rằng: “Nếu họ nín lặng thì đá sẽ kêu lên! ” Câu nói của Chúa Giê-su nhắc nhở con người phải biết sử dụng môi miệng mình để ca ngợi tôn vinh danh Chúa.

b. Phục vụ. Hành động trải áo và chặt nhánh cây bày tỏ tinh thần phục vụ Ðấng Mê-si-a. Ðoàn dân đông nầy hành động như vậy bởi vì họ thấy các môn đệ của Chúa làm trước.

Cuộc diễn hành của Đức Chúa Giê-su ngày xưa có tác động mạnh mẽ trên đoàn dân đông vì các môn đệ của Chúa đã làm gương trước trong tinh thần tôn vinh và phục vụ. Hãy trở nên những đời sống biết tôn vinh và phục vụ Cứu Chúa Giê-su hôm nay. Mong lắm thay.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc