Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 228

Lời Hứa Khi Làm Lành




“Há chẳng phải là chia bánh cho kẻ đói, đem những kẻ nghèo khổ đã bị đuổi đi về nhà mình, khi thấy kẻ trần truồng thì mặc cho, và chớ hề trớ trinh những kẻ cốt nhục mình, hay sao? Bấy giờ sự sáng ngươi sẽ hừng lên như sự sáng ban mai, ngươi sẽ được chữa lành lập tức; sự công bình ngươi đi trước mặt ngươi, sự vinh hiển của Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ sau ngươi.” - Ê-sai 58:7-8


Chương 58 là lời chúa trách dân sự về sự kiêng ăn giả và có những lời hứa tốt lành cho những tín-đồ chân-thật, sống theo Lời Chúa. Trong năm câu đầu là lời tiên nói lên tội ác của dân sự, ngay cả khi họ kiêng ăn cũng làm sai ý Chúa, họ chỉ làm theo ý riệng; rồi họ hỏi sao Chúa không đáp lại những lời cầu xin của họ. Chúa đã trả lời với họ rằng, “Nầy, trong ngày các ngươi kiêng ăn, cũng cứ tìm sự đẹp ý mình, và làm khổ cho kẻ làm thuê. Thật, các ngươi kiêng ăn để tìm sự cãi cọ tranh cạnh, đến nỗi nắm tay đánh nhau cộc cằn; các ngươi kiêng ăn trong ngày như vậy, thì tiếng các ngươi chẳng được nghe thấu nơi cao” (58:3b-4). Tiếp theo từ câu 6 đến 7, là lời Chúa dạy cho dân sự thế nào là sự kiêng ăn đúng theo ý Ngài, Chúa nói, “Sự kiêng ăn mà ta chọn lựa, há chẳng phải là bẻ những xiềng hung ác, mở những trói của ách, thả cho kẻ bị ức hiếp được tự do, bẻ gãy mọi ách, hay sao? Há chẳng phải là chia bánh cho kẻ đói, đem những kẻ nghèo khổ đã bị đuổi đi về nhà mình, khi thấy kẻ trần truồng thì mặc cho, và chớ hề trớ trinh những kẻ cốt nhục mình, hay sao?” Trong câu 7, Chúa dạy 4 điều lành cần làm trong khi kiêng ăn, đó là: cho kẻ đói ăn, “chia bánh cho kẻ đói”; cho người vô gia cư chỗ ở, “đem những kẻ nghèo khổ đã bị đuổi đi về nhà mình”; cho người không quần áo mặc, “khi thấy kẻ trần truồng thì mặc cho”; không bỏ rơi người bà con mình, “và chớ hề trớ trinh những kẻ cốt nhục mình”. Khi Chúa Giê-xu giảng về “Sự phán xét sau-cùng” trong Ma-thi-ơ 25:31-46, Chúa có nói rằng, khi chúng ta cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới quần áo, cho chỗ ở kẻ vô gia cư thì chúng ta đã làm những việc này cho chính Chúa; và Chúa hứa với chúng ta rằng, “Hỡi các ngươi được Cha ta ban phước, hãy đến mà nhận lấy nước thiên đàng đã sắm sẵn cho các ngươi từ khi dựng nên trời đất” (Ma-thi-ơ 25:34-40). Sứ đồ Phao-lô cũng dạy rằng, “Ví bằng có ai không săn sóc đến bà con mình, nhất là không săn sóc đến người nhà mình, ấy là người chối bỏ đức tin, lại xấu hơn người không tin nữa” (1 Ti-mô-thê 5:8).

Rõ ràng, sự kiêng ăn Chúa muốn nói ở đây không phải là hình thức bề ngoài, nhưng là kiêng ăn tâm linh – bề trong; đó là chúng ta phải kiêng làm những điều ác, và làm điều lành; đặc biệt là có lòng thương xót, giúp đỡ người nghèo khổ, thiếu thốn. Chúa cũng ban cho chúng ta lời hứa rằng, “Bấy giờ sự sáng ngươi sẽ hừng lên như sự sáng ban mai, ngươi sẽ được chữa lành lập tức; sự công bình ngươi đi trước mặt ngươi, sự vinh hiển của Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ sau ngươi” (58:8). Nếu chúng ta vâng lời Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ lắng nghe chúng ta cầu xin và trả lời cho. Thêm vào đó, Chúa còn hứa sẽ ban phước lành cho chúng ta. Có bốn điều Chúa hứa trong câu 8. Thứ nhứt, “sự sáng ngươi sẽ hừng lên như sự sáng ban mai”, nghĩa là cuộc sống của chúng ta sẽ bắt đầu lại; ánh sáng của chúng ta sẽ tràn ngập như bình minh - Bình minh là sự bắt đầu của ngày mới, và chúng ta sẽ thực hiện một khởi đầu mới, “Vì nguồn sự sống ở nơi Chúa; Trong ánh sáng Chúa chúng tôi thấy sự sáng” (Thi-thiên 36:9). Thứ nhì, Đức Chúa Trời sẽ chữa lành vết thương của chúng ta; sự chữa lành nào bao gồm sự chữa lành cho những thương tích cho cả cơ thể và nhà cửa và gia đình của chúng ta, “Ấy là Ngài tha thứ các tội ác ngươi, Chữa lành mọi bịnh tật ngươi” (Thi-thiên 103:3). Thứ ba là sự công bình của chúng ta sẽ đi trước chúng ta. Chúng ta biết rằng chỉ có Chúa mới thực sự là công bình; nhưng Ngài gọi con dân Ngài là “công bình” nếu chúng ta vâng lời Ngài, “Người công bình sẽ nhận được đất, Và ở tại đó đời đời” (Thi-thiên 37:29); “Vì Đức Giê-hô-va chuộng sự công bình, Không từ bỏ người thánh của Ngài; họ được Ngài gìn giữ đời đời: Còn dòng dõi kẻ dữ sẽ bị diệt đi” (Thi-thiên 37:28); “Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta” (Rô-ma 5:1). Thứ tư, sự vinh hiển của Đức Chúa Trời sẽ gìn giữa phía sau chúng ta, “Vì Chúa là sự vinh hiển về sức lực của họ; Nhờ ơn Chúa, sừng chúng tôi sẽ được ngước cao lên” (Thi-thiên 89:17); “Đức Chúa Trời đến từ Thê-man, Đấng Thánh đến từ núi Pha-ran. Vinh hiển Ngài bao phủ các từng trời, Đất đầy sự khen ngợi Ngài” (Ha-ba-cúc 3:3)! Như vậy chúng ta được bắt đầu cuộc sống mới, ngày mới, qua sự chữa lành, và sự công bình và vinh hiến cùa Chúa bảo vệ phía trước và sau!

Cảm tạ Chúa đã thương xót chúng con, thương xót người nghèo khổ, những người chết mất linh hồn; Ngài đã dạy chúng con cần phải kiêng tránh điều ác, mà làm điều lành; phải biết thương xót cho kẻ đói ăn, người không nhà có chỗ ở, mặc người rách rưới, và không bỏ rơi bà con láng giềng ! Nguyện xin Chúa ban cho chúng con có lòng yêu tha nhân, để ý đến nhu cầu của người chung quanh, giúp đỡ họ khi chúng con có thể làm được; để hầu cho họ cũng thấy Chúa trong chúng con và Tin Lành của Ngài bày tỏ cho họ! Amen!

Đời ta chẳng ý nghĩa gì,
Nếu như không biết nghĩ suy cho người!
Nên ta phải sống theo Lời,
Không nên trì hoãn, nắm thời cơ ngay,
Sống vui làm thiện mỗi ngày,
Khi ai cần đến, ra tay giúp liền!
Làm lành sốt sắng thường xuyên,
Yêu thương chia sẻ phước thiêng của Ngài!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“Sự công bình sẽ đi trước mặt Ngài, Làm cho dấu chân Ngài thành con đường đáng theo.” - Thi-thiên 85:13
“Chữa lành người có lòng đau thương, Và bó vít của họ” - Thi-thiên 147:3

Thi-thiên 62:7, “Sự cứu rỗi và sự vinh hiển tôi ở nơi Đức Chúa Trời; Hòn đá về sức lực tôi, và nơi nương náu mình cũng đều ở nơi Đức Chúa Trời”
“Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời là mặt trời và là cái khiên; Đức Giê-hô-va sẽ ban ơn-điển và vinh hiển; Ngài sẽ chẳng từ chối điều tốt lành gì cho ai ăn ở ngay thẳng.” - Thi-thiên 84:11
“Ở trước mặt Ngài có sự vinh hiển, oai nghi; Tại nơi Ngài ngự có quyền năng và sự vui vẻ” - 1 Sử-ký 16:27