Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 4

Sống Sung Mãn

Có bao giờ quý vị đặt câu hỏi sứ mạng của mình trên đời nầy là gì không? Ðây là một câu hỏi rất quan trọng vì nó xác định cho chúng ta về mục đích của đời sống. Chúng ta sinh ra không phải chỉ để sinh tồn, nghĩa là chỉ hiện hữu trên cõi đời, làm việc, hưởng thụ hay chịu đau khổ rồi qua đi như cây cỏ. Ðời sống con người chắc chắn là phải có mục đích cao hơn những điều bình thường và tầm thường đó. Chúa Cứu Thế Giê-xu khi đến trần gian, Ngài cho thấy Ngài đến với một mục đích và qua mục đích của cuộc đời Chúa Giê-xu, chúng ta thấy được mục đích của đời sống chúng ta. Hai câu Kinh Thánh cho chúng ta thấy mục đích của cuộc đời Chúa Giê-xu là:

Chúa Giê-xu phán: "Ta đã đến hầu cho chiên được sống và được sống sung mãn." Mục đích đầu tiên của Chúa Giê-xu khi đến trần gian là đem sự sống đến cho nhân loại. Dĩ nhiên nhân loại vẫn sống nhưng Chúa Giê-xu đã đến để đem cho chúng ta sự sống thật. Như đã nói, sống không phải chỉ là hiện hữu, chỉ có mặt trên thế giới nầy, nhưng sống thật là biết mình sống để làm gì, cho mục đích nào. Con người đã được tạo dựng theo ảnh tượng của Thiên Chúa để sống làm rạng Danh Chúa, để tôn thờ Ngài. Nhưng con người chúng ta đã sống sai với mục đích đó. Con người từ cổ chí kim đã lầm đường lạc lối, đã xa lìa Ðấng Tạo Hóa nên đã đánh mất mục đích của đời sống. Thánh Kinh mô tả hình ảnh về đời sống của con người như sau:

Những gì người ta có thể biết về Ðức Chúa Trời đã được bày tỏ rõ ràng cho họ rồi. Bởi Ðức Chúa Trời đã bày tỏ rõ ràng ra cho họ. Thật vậy, từ khi dựng nên trời đất, con người đã trông thấy rõ những gì Ðức Chúa Trời đã dựng nên, người ta có thể hiểu thấu những gì không thấy được về Ngài… vì thế họ không còn lý do nào để bào chữa cho mình nữa. Vì dù họ đã hiểu biết Ðức Chúa Trời, họ vẫn không chịu tôn vinhNgài và tạ ơn Ngài. Ngước lại, đầu óc họ cứ suy luận viễn vông, tâm trí không chịu hiểu biết của họ đã trở nên u tối. Họ tự cho mình là khôn ngoan mà đã trở nn điên dại. Họ đã đổi lấy vinh hiển của Ðức Chúa Trời không hề hư nát để thờ lạy hình tượng của loài người hay hư nát, cùng thờ lạy hình tượng của chim muông, thú vật và rắn rết (Thư Rô-ma 1:19-23).

Ðó là những lời sứ đồ Phao-lô viết cho người La-mã trong thế kỷ thứ nhất. La-mã cực thịnh trong thời đó cũng như chúng ta đang sống trong tột đỉnh của văn minh nhân loại, nhưng vấn đề cũng không khác. Con người vẫn tiếp tục thờ lạy loài thọ tạo thế cho Ðấng Tạo Hóa. Con người tiếp tục xa lìa Thiên Chúa như vậy nên không kinh nghiệm sự sống thật của Chúa.Vì vậy Chúa Giê-xu đã đến để làm hai điều:

1. Ðể con người được sống

Khi chúng ta phạm tội, sống xa lìa Thiên Chúa, trước mặt Chúa chúng ta bị kể như những người chết. Chết vì bị phân cách với Ðức Chúa Trời là nguồn sống. Chúa Giê-xu đã đến chịu chết để chúng ta được sống vì cái chết của Chúa mang tính cách cứu chuộc, phục hồi quyền làm con của những người xa cách Chúa.

2. Ðể con người được sống sung mãn

Chúa Giê-xu chẳng những giúp chúng ta phục hồi quyền làm con, Chúa cũng ban cho chúng ta một đời sống sung mãn, đó là một đời sống có ý nghĩa, có mục đích. Mục đích đó là gì? Trong một câu Kinh Thánh khác, chúng ta biết được một mục đích khác của Chúa Giê-xu khi Ngài đến trần gian nầy. Chúa phán: "Con Người, tức là chính Chúa, đã đến không phải để được phục vụ mà để phục vụ và phó mạng sống mình làm giá chuộc nhiều người." Trong lời tuyên bố nầy Chúa Giê-xu cho thấy Chúa đã đến để làm hai điều:

(1) Chúa đến để phục vụ.
(2) Chúa đến để phó mạng sống Ngài cứu chuộc nhân loại.

Con người chúng ta ai cũng muốn hưởng thụ và được phục vụ nhưng Chúa Giê-xu khi đến trần gian, Chúa đã đến để phục vụ người khác và chẳng những Chúa đến để phục vụ, Chúa cũng đến để phó sự sống của chính Chúa để cứu chuộc loài người. Giá mà Chúa Giê-xu phải trả để cứu chúng ta là chính mạng sống của Ngài. Con người chúng ta đã sống xa lìa Thiên Chúa, trở thành nô lệ cho tội lỗi và Chúa Giê-xu đã đến để giải thoát chúng ta. Chúa Giê-xu đã làm tất cả nhưng chúng ta cũng phải làm phần của mình là đặt lòng tin nơi Chúa, tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa.

Có lẽ quý vị tự đặt câu hỏi, tại sao chúng tôi cứ nói mãi về sự chết của Chúa Giê-xu và ơn cứu chuộc của Ngài? Thưa quý vị, sở dĩ chúng tôi trình này điều nầy bởi vì nếu trước hết chúng ta không được giải thoát khỏi gông cùm tội lỗi qua ơn cứu chuộc của Chúa Giê-xu, chúng ta không thật sự sống, chúng ta chỉ hiện hữu trêncõi đời nầy mà thôi. Nối tiếp với Chúa Giê-xu là nguồn sống, chúng ta sẽ kinh nghiệm được sự sống sung mãn Chúa hứa ban cho những người tin nhận Ngài. Bạn có đang kinh nghiệm sự sống sung mãn trong Chúa hay vẫn đang kéo lê những ngày dài trên đất và không biết mình sẽ đi về đâu? Hãy đến với Chúa Giê-xu để kinh nghiệm sự sống mới trong Chúa và biết được ý nghĩa của đời sống vì đó chính là mục đích Chúa đến trần gian nầy.

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành