Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 229

Chân Thật Và Thành Tín




“Đức Chúa Trời chẳng phải là người để nói dối, Cũng chẳng phải là con loài người đặng hối cải. Điều Ngài đã nói, Ngài há sẽ chẳng làm ư? Điều Ngài đã phán, Ngài há sẽ chẳng làm ứng nghiệm sao?” - Dân-số Ký 23:19

Chính Chúa đã bảo vệ dân sự Ngài; đã cho con lừa biết nói đến ngăn chặn Ba-la-am phạm tội; Ngài đã bắt ông phải vâng phục mà đi gặp Ba-lác để nói những lời chúc phước cho dân sự thay vì nói lời rủa sả. Chương 23 viết lại 2 lần Chúa để lời của Ngài trong miệng ông Ba-la-am để nói lời chúc phước cho dân Y-sơ-ra-ên. Lời chúc phước thứ nhất bắt đầu từ câu 7 đến 10; và lời chúc phước thứ nhì bắt đầu từ câu 19 đến 24. Lời chúc phước thứ nhì bắt đầu trong câu 23 rằng, “Đức Chúa Trời chẳng phải là người để nói dối, cũng chẳng phải là con loài người đặng hối cải. Điều Ngài đã nói, Ngài há sẽ chẳng làm ư? Điều Ngài đã phán, Ngài há sẽ chẳng làm ứng nghiệm sao?” Câu Kinh Thánh này cho chúng ta biết rõ ràng rằng, Đức Chúa Trời là Đấng chân thật - không phải là người nói dối; Ngài cũng chằng phải là con người phạm tội mà “hối cải”. Chúa là Đấng thành tín – Ngài nói điều gì là Ngài làm y vậy. Chúa đã hứa rằng Ngài ban phước, gìn giữ, bảo vệ dân Y-sơ-ra-ên, và Ngài đã làm y như vậy! Như vậy, con người chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy vào Chúa. Lý do mà chúng ta khó tin Chúa là vì chúng ta có thể đã kinh nghiệm trong cuộc sống, con người thường không giữ lời hứa của họ. Nhưng lời hứa này nói rõ ràng rằng Chúa không giống như bất kỳ người nào trên thế gian này. Ngài không nói dối và không thay đổi ý định của Ngài. Mọi lời hứa mà Ngài đã ban cho chúng ta đều hoàn toàn có thật và đúng. Điều mà Chúa muốn chúng ta làm chỉ đơn giản là tin rằng Ngài là Đấng chân thật và thành tín.

Có hàng ngàn Lời Hứa của Chúa ban cho con cái Ngài; chúng ta có thể nhớ 7 Lời Hứa sau đây để có được nền tảng vững chắc theo Ngài. Có ít nhất 7 điều Chúa chẳng làm, hay không làm – 7 C hay 7 K:
1-Chúa chẳng lìa, chẳng bỏ chúng ta, “Chính Đức Giê-hô-va sẽ đi trước ngươi, Ngài sẽ ở cùng ngươi, chẳng lìa khỏi ngươi, chẳng từ bỏ ngươi đâu. Chớ sợ, và chớ kinh khủng” (Phục-truyền Luật-lệ Ký 31:8); “Chớ tham tiền; hãy lấy điều mình có làm đủ rồi, vì chính Đức Chúa Trời có phán rằng: Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu” (Hê-bơ-rơ 13:5); “Vì Chúa sẽ chẳng bỏ linh hồn tôi trong âm phủ, Cũng không để cho người thánh Chúa thấy sự hư nát” (Thi-thiên 16:10).
2-Chúa chằng quên chúng ta, Ngài nói, “Đàn bà há dễ quên con mình cho bú, không thương đến con trai ruột mình sao? Dầu đàn bà quên con mình, ta cũng chẳng quên ngươi” (Ê-sai 49:15).
3-Chúa chẳng bỏ đói con cái Ngài, “Phước thay cho người mà Chúa đã chọn và khiến đến gần, Đặng ở nơi hành lang Chúa: Chúng tôi sẽ được no nê vật tốt lành của nhà Chúa, Là đền thánh của Ngài” (Thi-thiên 65:4); sứ đồ Phao-lô nói, “Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jêsus Christ” (Phi-líp 4:19).
4-Chúa chẳng thử thách quá sức, “Những sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được” (1 Cô-rinh-tô 10:13).
5-Chúa chẳng để kẻ thù hại chúng ta, “Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ người, bảo tồn mạng sống người: Người sẽ được phước trên đất, Và Ngài chắc không phó người cho ý muốn của kẻ thù nghịch người” (Thi-thiên 41:2).
6-Chứa chẳng làm thinh khi chúng ta kêu cầu Ngài; nhưng Chúa luôn nghe và sẽ trả lời chúng ta trong thời điểm của Chúa vào theo ý của Ngài, Ngài nói, “Hãy kêu cầu ta, ta sẽ trả lời cho; ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, là những việc ngươi chưa từng biết” (Giê-rê-mi 33:3); “Đáng ngợi khen Đức Chúa Trời, Vì Ngài chẳng bỏ lời cầu nguyện tôi, Cũng không rút sự nhân từ Ngài khỏi tôi” (Thi-thiên 66:20).
7.Chúa chẳng để chúng ta chết, nhưng cho chúng ta chiến thắng sự chết, bởi vì chính Chúa Giê-xu đã chiến thắng sự chết, Ngài đã phục sinh, “Đức Chúa Jêsus nầy, Đức Chúa Trời đã khiến sống lại, và chúng ta thảy đều làm chứng về sự đó” (Công-vụ các Sứ-đồ 2:32); Phao-lô viết cho người Cô-rinh-tô: “Vả trước hết tôi đã dạy dỗ anh em điều mà chính tôi đã nhận lãnh, ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh; Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại, theo lời Kinh Thánh"(I Cô-rinh-tô 15:3-4). Sau đó, ông nói thêm: "Nhưng, tạ ơn Đức Chúa Trời đã cho chúng ta sự thắng, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta." (I Cô-rinh-tô 15:57).

Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đấng chân thật và thành tín; cảm tạ Chúa đã ban những Lời Hứa để chúng ta tin cậy, cảm tạ Chúa vì “Ngài sẽ ban phước cho những kẻ kính sợ Đức Giê-hô-va, hoặc nhỏ hay lớn đều cũng vậy” (Thi-thiên 115:13). Xin Chúa tha thứ tội thất hứa, thất tín của con người chúng con!

Duy Ngài chân thật và thánh tín,
Đã nói là làm, chẳng đổi dời,
Không có điều chi mà chống lại,
Quyền năng tuyệt đối, Chúa nơi nơi!
Hoàn toàn chắc chắn, lòng tin cậy,
Lời Hứa Cha ban, giúp sức người,
Được sống vui mừng tràn phước hạnh,
Bình an trong Chúa mãi không vơi!

Ngọc-Huỳnh-Bích
Ghi-chú:
“Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu.” - (I Cô-rinh-tô 15:58)
“Nhưng Chúa phán rằng: Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối. Vậy, tôi sẽ rất vui lòng khoe mình về sự yếu đuối tôi, hầu cho sức mạnh của Đấng Christ ở trong tôi” (2 Cô-rinh-tô 2:19)