Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 61

Làm Mới Lại (Kỳ 1)

“Giống như trong một thân thể, chúng ta có nhiều chi thể, và các chi thể không có cùng một chức năng; thì cũng vậy, chúng ta tuy nhiều người, nhưng chỉ là một thân trong Đấng Christ; mỗi chúng ta đều là các chi thể của nhau.” (Rô-ma 12:4-5)

Theo Tự điển Webster’s Dictionary, phục hưng (revival) là một hành động của sự liên tục phục hồi. Phục hưng là làm mới lại sự chú tâm hay sở thích về một việc nào đó. Trong phương diện thuộc linh, phục hưng là thời điểm làm mới lại hay đổi mới đời sống tin kính của mình. Mỗi con dân Chúa đều cần làm mới lại đời sống đạo của mình mỗi ngày. Mục sư Dale Rogers, quản nhiệm Hội Thánh Poteau, Southside, Oklahoma đề nghị rằng nếu con dân Chúa đang sống trong tình trạng theo như những điều liệt kê sau đây thì cần sự phục hưng để làm mới lại đời sống tin kính của mình.

- Không còn sống bởi đức tin trong Cứu Chúa Giê-su
- Không còn bước theo Chúa Giê-su mỗi ngày
- Hành động như trẻ con đối với nhau
- Cư xử cách thật hổ then với lương tâm
- Không còn thờ phượng Chúa cách riêng tư mỗi ngày
- Không đọc Kinh Thánh
- Không cầu nguyện
- Không làm chứng Chúa Giê-su cho người khác
- Ăn trộm một phần mười của Chúa
- Nói xấu
- Không nói sự thật
- Lường gạt
- Gây tổn thương cho người khác
- Tiếp tục làm điều sai
- Từ chối tha thứ cho người khác
- Sống tập trung vào mình và chỉ cho mình mà thôi
- Không kềm chế lời nói
- Nghiện ngập
- Tình dục luông tuồng
- Không bày tỏ lòng tử tế cho người khác
- Không vâng lời cha mẹ
- Thường hay lằm bằm
- Không tăng trưởng thuộc linh gì cả

Làm mới lại tâm trí hay tâm thần để hành động theo tư tưởng mới mà Chúa muốn chúng ta sống cách xứng đáng như một của lễ sống và thánh dâng cho Ngài. Trong ý nghĩa làm mới lại đó, mời bạn cùng tôi suy gẫm sự dạy dỗ trong Thư Rô-ma 12:2: “Ðừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Ðức Chúa Trời là thế nào. ” Tôi xin dùng ý của câu Kinh Thánh nầy, nhất là chữ đổi mới (renewing) để học và áp dụng những điều cần làm mới lại trong đời sống theo Chúa của mỗi chúng ta.

1. Làm Mới Lại Tinh Thần Hiệp Một. Câu 5 chép: “Chúng ta là nhiều ngườihiệp nên một thân trong Ðấng Christ, và hết thảy chúng ta đều là các phần chi thể của nhau. ” Câu nầy có sự dạy dỗ rằng chúng ta là nhiều người nhưng hiệp làm một. Như vậy, trong Hội Thánh không phải chỉ có một người nhưng mà là nhiều người. Hội Thánh là một tập thể, một cộng đồng chứ không phải một cá nhân. Ðừng ai nghĩ chỉ có mình mới là quan trọng trong Hội Thánh. Hãy nhớ rằng mỗi người có chức năng và trách nhiệm khác nhau nhưng đều quan trọng như nhau trong Hội Thánh. Mỗi cá nhân đều quan trọng bởi vì chính cá nhân đó được Chúa Giê-su chịu chết thế tội lỗi cho mình.

Câu “Hiệp nên một thân trong Ðấng Christ” nhấn mạnh tinh thần hiệp nhất trong gia đình của Chúa. Chữ hiệp nên một đây cũng còn có nghĩa cùng hướng về một mục đích, cùng chung một lý tưởng để phục vụ. Câu 5 nầy dạy dỗ rằng chúng ta có đông người nhưng hiệp nên một trong thân thể Ðấng Christ để làm sáng danh Ngài qua năm mục đích của Hội Thánh--thờ phượng, thông công, huấn luyện, phục vụ, và truyền giảng. Nếu chọn hãnh diện giữa hai điều “nhiều người” và “hiệp một” thì mong rằng con dân Chúa nên chọn sự hiệp một. Thà ít người mà hiệp một còn hơn đông người mà không hiệp nhất gì cả. Như vậy, chữ quan trọng trong câu 5 nầy không phải là chữ “nhiều người”, nhưng mà là chữ “hiệp nên một thân trong Ðấng Christ.”

Những nhược điểm ngăn trở sự hiệp một thường là đến từ sự không trưởng thành, ganh tị, thành kiến, và kiêu ngạo (1 Côrinhtô 3:1-3; Rôma 12:3). Tuy nhiên, nếu hiệp một được trong Ðấng Christ thì sẽ đem lại sự hài hòa, vui vẻ, giúp công việc Chúa được phát triển tốt, và làm vui lòng Chúa, hữu ích cho mọi người. Ðức Chúa Giê-su để lại tấm gương hiệp một của Ngài trong Ba Ngôi Ðức Chúa Trời (Giăng 17:20-21).

Là con dân Chúa, chúng ta cần noi theo gương Chúa mỗi ngày. Hãy sống khắc phục chính mình. Hãy hạ cái tôi của mình xuống. Hãy tôn cao Chúa và để Thánh Linh Ngài tể trị đời sống mình. Có như vậy, bạn mới có thể hiệp làm một trong thân thể của Ðấng Christ để làm sáng danh Ðức Chúa Trời.

Hội Thánh của Chúa phải được sống động luôn. Hội Thánh của Chúa bị sa sút, nguội lạnh là do lỗi của con dân Chúa chứ không phải tại Chúa. Hội Thánh của Chúa sẽ sống động khi mỗi con dân Chúa được sống động. Ðời sống được sống động khác với đời sống nguội lạnh hay hâm hẩm. Muốn được sống động mỗi ngày con dân Chúa phải điều chỉnh lại đời sống theo Chúa của mình. Thư Rô-ma 12:5 nhắc nhở mỗi chúng ta hôm nay phải làm mới lại tinh thần hiệp một trong Hội Thánh Đấng Christ. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc