Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 66

Người Trung Tín (Kỳ 1)

Chủ nói với người rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi. ” (Mathiơ 25:21)

Ai cũng thích lớn hơn là nhỏ? Người thấp nhỏ đứng gần người cao lớn nói chuyện cảm thấy hơi khó chịu một chút vì phải ngước cổ lên ngoài! Một em bé thích và mong muốn được mau trở thành người lớn. Một người làm việc nhỏ mơ ước một ngày nào đó làm được việc lớn. Xã hội Mỹ là xã hội tạo cơ hội cho mọi người phát huy từ việc nhỏ đến việc lớn. Đến khi có được việc lớn thì nhiều người không còn giữ lòng trung tín nữa!

Ai cũng có khuynh hướng thích làm những công việc lớn, nhưng còn công việc nhỏ thì sao? Có người khi được giao một công việc thì nói rằng: “Ô, chuyện nhỏ mà!” Nhưng cuối cùng rồi người đó cũng chẳng làm xong ‘chuyện nhỏ’ gì cả! Câu hỏi đặt ra là “Bạn có lớn đủ để trở thành nhỏ đủ cho Đức Chúa Trời sử dụng không?” Không có gì sai với công việc lớn, nhưng vấn đề là khi làm công việc lớn, bạn có còn trung tín không? Chúa Giê-su Christ dạy dỗ các môn đệ Ngài rằng hễ ai muốn làm lớn thì phải làm nhỏ trước. Ai muốn làm việc lớn thì phải làm việc nhỏ trước. Phúc Âm Mathiơ 25:14-21 ghi lại câu chuyện Chúa Giê-su kể về các ta lâng. Qua câu chuyện nầy, mời bạn suy gẫm những điều nhỏ trong mối liên hệ với Chúa và với người để trở nên người trung tín thật sự của Vua trên muôn vua và Chúa trên muôn chúa của chúng ta.

1. Trung Tín Trong Mối Liên Hệ Với Chúa. Câu 25:21 chép: “Chủ nói với người rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi. ” Câu “Hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi” cho biết đối tượng của người phục vụ là Chúa. Muốn phục vụ Chúa hữu hiệu con dân Chúa phải giữ mối liên hệ với Chúa hằng ngày. Nói một cách dễ hiểu là phải liên lạc với Chúa mỗi ngày. Chữ ‘trung tín’ trong tiếng Anh là ‘Faith + fulness’. Đây là chữ mô tả một người hết lòng tin Chúa và bước theo Ngài. Giống như Nô-ê được mô tả là người đồng đi cùng Đức Chúa Trời (Sáng 6:8-9). Người trung tín là người đều đặn thường xuyện làm một việc nào đó. Nếu thỉnh thoảng đi nhà thờ và dâng hiến, đôi khi đọc Kinh Thánh và cầu nguyện thì đó không phải là người trung tín rồi. Con dân Chúa liên lạc với Cha Thiêng liêng của mình bằng hai cách:

a. Học Kinh Thánh

Có hai thứ còn lại đời đời. Đó là Lời Chúa và linh hồn con người. Chữ linh hồn bao gồm hai yếu tố: tâm hồn (chỉ về ý chí, tâm trí, và tình cảm) và tâm linh (chỉ về mối liên hệ với Chúa). Học Kinh Thánh là học biết thánh ý của Chúa hầu sống theo thánh ý của Ngài. Một tín hữu cho là tĩnh nguyện 15 phút theo lời đề nghị của Tập Sống Với Thánh Kinh thì dài quá, không có đủ thì giờ! Chúa cho chúng ta có 1440 phút mỗi ngày. Chỉ 15 phút trong 1440 phút mà ta lại cho là dài thì thật là hết nói! Chuyện nhỏ như vậy mà làm không xong thì làm sao làm được chuyện lớn!

Có 5 cách để giúp chúng ta trau dồi cách học Lời Chúa dễ dàng: Nghe, đọc, học, ghi nhớ, và suy gẫm. Muốn ghi nhớ được thì chúng ta phải thực tập (practice) và ôn lại (review) .

b. Cầu Nguyện

Cầu nguyện là mối liên hệ thiêng liêng với Cha chúng ta ở trên trời. Cầu nguyện là lời trò chuyện thân mật giữa con dân Chúa với Đức Chúa Trời của mình. Tài liệu Sống Với Thánh Kinh đã định nghĩa cầu nguyện là “Hơi thở, là khẩu hiệu, là niềm an ủi, là sức lực, là vinh dự của người bước theo Chúa Cứu Thế.” Người Do Thái giáo thường cầu nguyện một ngày 3 lần. Như trường hợp của Đaniên (Đaniên 6:10). Người Hồi Giáo cầu nguyện một ngày 5 lần: sáng, trưa, chiều, tối, nửa đêm! Còn người Cơ Đốc giáo thì phải cầu nguyện không thôi! (1 Têsalônica 5:17).

Ngày nay, nhiều con dân Chúa vì quá bận rộn làm nhiều việc Hội Thánh và xã hội nên không có thì giờ cho một việc rất nhỏ - đó là cầu nguyện. Mong rằng bạn trở lại với công việc nhỏ nhưng có sức mạnh vĩ đại là quỳ gối cầu nguyện ít nhất 15 phút mỗi ngày! Nhà Cải chánh Martin Luther nói rằng vì hôm nay ông có nhiều việc để làm nên ông cần nhiều thì giờ để cầu nguyện. Cầu xin Chúa giúp bạn trở lại với hai điều rất nhỏ, không mất nhiều thì giờ của bạn hằng ngày đó là học Kinh Thánh và cầu nguyện. Nếu chúng ta không trung tín trong hai công việc nhỏ có tầm quan trọng xây dựng đời sống tâm linh của mình thì chúng ta sẽ bị thất bại trong đường trường hầu việc Chúa. Sa-tan luôn dùng những thứ nhỏ khác để tấn công con dân Chúa. Thứ nhỏ đó có thể là một tội lỗi nhỏ, một thói quen xấu, tật xấu giết hại dần dần đời sống tâm linh của con dân Chúa. Nhã Ca 2:15 nhắc nhở chúng ta rằng hãy coi chừng những con chồn nhỏ đang phá hoại vườn nho của mình.

Để đề phòng những điều nhỏ nguy hiểm từ tư dục, từ thế gian, và từ ma quỷ, thì giờ bạn đầu tư cho việc học Kinh Thánh và cầu nguyện sẽ chắc chắn giúp bạn sống thánh khiết, khiêm nhu, sốt sắng, và nhẫn nại để làm vui lòng Chúa và hữu ích cho nhiều người. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc