Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 67

Người Trung Tín (Kỳ 2)

Chủ nói với người rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi. ” (Mathiơ 25:21)

Phúc Âm Mathiơ 25:14-21 ghi lại câu chuyện Chúa Giê-su kể về các ta lâng. Qua câu chuyện nầy, mời bạn suy gẫm những điều nhỏ trong mối liên hệ với Chúa và với người để trở nên người trung tín thật sự của Chúa Giê-su, là Vua trên muôn vua và Chúa trên muôn chúa. Hôm qua, chúng ta đã suy gẫm “Trung tín trong mối liên hệ với Chúa”. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm điều cần thực hành kế đến là trung tín trong mối liên hệ với người.

2. Trung Tín Trong Mối Liên Hệ Với Người. Câu 25:21 chép: “Chủ nói với người rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi. ” Hai chữ “việc nhỏ” chỉ về mục vụ của Thiên quốc Chúa trên đất. Khi nói đến mục vụ (ministry) của Chúa Giê-su trên đất là nói đến con người. Vì Kinh Thánh chép rằng: “Ngài đến để tìm và cứu kẻ bị hư mất.” (Lu-ca 19:10). Những ta lâng Chúa giao cho đều có liên hệ đến mạng sống con người. Kinh Thánh cho biết mỗi Cơ Đốc nhân là người quản gia của Chúa. Mỗi Cơ Đốc nhân đều phải từng trải hai sư kêu gọi. Đầu tiên là đến với Chúa, và kế đến là đi theo phục vụ Ngài. Đi theo phục vụ Chúa cần phải có mối liên hệ với người. Vì linh hồn con người là quan trọng. Chúng ta đã biết có hai thứ còn lại đời đời. Đó là Lời Chúa và linh hồn con người (Giăng 3:16).

a. Với gia đình. Khi nói đến gia đình là nói đến những người có liên hệ hôn nhân, huyết thống. Đó là vợ chồng và con cái. Đó cũng bao gồm ông bà cha mẹ và anh chị em. Gia đình là một đơn vị nhỏ trong xã hội, tuy nhiên cũng là một tổ chức gieo nhiều rắc rối cho xã hội. Con dân Chúa không nên xem thường mái ấm gia đình của mình. Nó là những con người của một tập thể nhỏ nhưng có thể tạo những ảnh hưởng lớn cho xã hội bên ngoài. Đa-vít thành công việc cai trị nước nhưng lại thất bại trong việc lãnh đạo gia đình. Trong sự hầu việc Chúa, khi chúng ta thất bại việc tề gia của mình là chúng ta có lỗi với Chúa và với gia đình mình rất nhiều. 1 Timôthê 3:1-13 nhắc nhở người lãnh đạo phải khéo lãnh đạo nhà riêng của mình.

b. Với Hội Thánh. Lời Chúa nhắc nhở ta nên trung tín trong các mục vụ của Hội Thánh mình, ban thanh niên nhỏ, ban thiếu nhi nhỏ, và các nhóm nhỏ trong Hội Thánh.

Sau khi Đức Chúa Trời tạo dựng nên A-đam thì Ngài dựng nên vườn Ê-đen để giao cho A-đam coi sóc (Sáng-thế Ký 1 & 2). Cũng vậy, con dân Chúa sau khi được Chúa cứu chuộc thì Ngài cũng giao phó trách nhiệm coi sóc Hội Thánh Ngài (Êphêsô 4:1-16). Muốn chu toàn trách nhiệm Chúa giao con dân Chúa phäi trung tín dâng 1/10 tiền bạc và 1/10 thì giờ Chúa cho mình. Nếu bạn biệt riêng 1/10 thì giờ cho Chúa mỗi tuần thì bạn sẽ có được 16 giờ đồng hồ hằng tuần để làm một số việc như sau: đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, gọi thăm một anh chị em trong Hội Thánh, đến thăm một người bệnh, làm một công tác thiện nguyện, chứng đạo, tham dự sinh hoạt nhóm nhỏ trong tuần, và đi nhóm thờ phượng Chúa vào mỗi Chúa Nhật. Hãy trở nên người trung thành với Hội Thánh địa phương của mình vì đó là nơi Chúa giao cho bạn sử dụng ta lâng của mình. Đừng vội vàng thay đổi Hội Thánh khác vì nghĩ rằng ta lâng của mình có thể làm nhiều việc lớn hơn ở chỗ kia!

c. Với Cộng Đồng. Cộng đồng chỉ về những người hàng xóm, bạn hữu trong sở làm, nơi trường học, người Việt Nam, người bản xứ và các chủng tộc khác. Hãy thỏa lòng với cộng đồng và thành phố mà quý vị và các bạn đang ở vì đó là nơi Chúa muốn quý vị và các bạn xử dụng ta lâng của mình. Đừng vội vàng thay đổi chỗ ở cho đến khi Chúa kêu gọi mình đi đến nơi khác. Hãy nhớ, chúng ta như một sứ giả Chúa gởi đến cộng đồng mình để làm ngọn ánh sáng của Chúa cho họ (Mathiơ 5:14-16; Giăng 1:6-8).

Hội Thánh có trách nhiệm phục vụ tha nhân, đó là cộng đồng. Một công tác thăm viếng, chứng đạo, chăm sóc, giúp đỡ một người hay một gia đình trong cộng đồng đều có giá trị trước mặt Chúa. Có câu nói: “Việc nhỏ vẫn là việc lớn khi có Đức Chúa Trời ở trong đó.” Côlôse 3:23 dạy rằng: “Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mỗi chúng ta nên hết lòng trung tín trong hai mối liên hệ với Chúa và với người. Hãy trung tín trong việc học Lời Chúa và cầu nguyện mỗi ngày. Hãy trung tín trong mối liên hệ với gia đình, Hội Thánh và cộng đồng. Khi đã trung tín trong việc nhỏ rồi thì tự nhiên Chúa sẽ giao cho chúng ta những công việc lớn. Đó là chịu trách nhiệm với nhiều người hơn. Chúng ta không tự mình đi tìm công việc lớn, nhưng Chúa sẽ kêu gọi chúng ta đến đó. Thời điểm Chúa đặt để chúng ta vào chỗ cao trọng chỉ có Chúa biết mà thôi! Khi chúng ta vâng phục Chúa thì sẽ được Ngài bày tỏ thời điểm hành động của Ngài. Kinh nghiệm chức vụ hầu việc Chúa của tôi trong suốt 27 năm qua là bắt đầu phục vụ từ nhỏ đến lớn. Sau một thời gian ở tại mỗi Hội Thánh, Chúa ban cho Hội Thánh đó được gia tăng số tín hữu, ngân sách, và cơ sở được mở rộng.

Cầu xin Chúa giúp bạn trở nên người trung tín và nhận được lời khen ngợi từ Cứu Chúa Giê-su của chúng ta là: “Hỡi đầy tớ ngay lành và trung tín kia, được lắm. ” (Mathi? 25:21). Trong tiếng Anh hai chữ được lắm là ‘well done’. Muốn được khen ‘well done’ chúng ta cần phải ‘do well’ bây giờ. Hãy cùng nhau ‘do well - phục vụ tốt’ từ ngay bây giờ để được hưởng sự vui mừng với Cứu Chúa mình trên Thiên quốc Ngài. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc