Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 71

Vì Sao Chúa Giê-su Giáng Sinh? (Kỳ 1)

Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở với Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Từ ban đầu, Ngài ở với Đức Chúa Trời. Muôn vật đều do Ngài tạo dựng, không một loài thọ tạo nào được tạo dựng mà không bởi Ngài. Trong Ngài có sự sống, sự sống là ánh sáng cho loài người. ” (Giăng 1:1-4)

Mỗi năm cứ đến đầu tháng 12 là phần đông các xứ Tây phương đều tưng bừng nhộn nhịp với tiếng nhạc Giáng Sinh. Các phố chợ trưng bày đủ các loại hàng cho người mua sắm trong mùa lễ lớn của Cơ Ðốc giáo nầy. Người tin theo Chúa kỷ niệm Cứu Chúa Giê-su giáng sinh vào đêm 24 và ngày 25 của tháng 12. Thật ra, Chúa Giê-su thật sự được sinh ra vào khoảng tháng Tư vào mùa Xuân tại thành Bết-lê-hem ở nước Do Thái cách đây hơn 2 ngàn năm. Ngày 25 tháng 12 được chọn là ngày Christmas Day vì đó là ngày thuộc vào một mùa lễ hội lớn (Saturnalia) của Ðế Quốc La-mã thời xưa. Ngày nay, lễ Giáng Sinh đã trở thành mùa mua sắm ăn chơi của dân Tây phương.

Muốn biết rõ Chúa Giê-su là ai và vì sao Ngài giáng sinh thì chúng ta phải trở lại Thánh Kinh để tìm hiểu về Ngài. Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Trời có ba ngôi: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con, và Đức Thánh Linh. Không phải có ba Đức Chúa Trời, song Ba Ngôi bình đẳng, hiệp nhất hoàn toàn. Đức Chúa Giê-su là Ngôi Hai trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời và khi hóa thân làm người Ngài mang danh là Chúa Giê-su Christ. Chữ Giê-su nghĩa là Chúa Cứu Thế. Chữ Christ nghĩa là Vua. Phúc Âm Lu-ca 2:11 chép: “Ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu thế, là Christ, là Chúa. ” Theo kế hoạch của Đức Chúa Trời, Đấng Cứu Thế đã hóa thân làm người, sanh ra bởi một nữ đồng trinh tại Bết-lê-hem, thuộc xứ Do Thái. Đó là công trình siêu việt do Đức Thánh Linh thực hiện. Sự giáng sinh của Chúa Giê-su đã chia đôi dòng lịch sử nhân loại và mở đầu cho kỷ nguyên hiện nay: Trước Chúa Giáng Sinh và Sau Chúa Giáng Sinh.

Hai yếu tố quan trọng giúp cho con người biết rõ Đức Chúa Giê-su là ai? Thứ nhất là Kinh Thánh và thứ hai là Đức Thánh Linh. Kinh Thánh là Chân lý và còn lại đời đời. Kinh Thánh là Kim Chỉ Nam hằng ngày cho đời sống của người tin theo Chúa. Người tin theo Chúa không thể tách rời Chúa Giê-su và Lời Chúa dạy trong Kinh Thánh được. Kinh Thánh được Đức Thánh Linh soi dẫn hơn 40 người theo thời gian khác nhau ghi chép lại những câu chuyện về Đức Chúa Trời và những lời răn dạy cho tuyển dân Ngài là người Do Thái và các dân tộc khác.

Công việc của Đức Thánh Linh là giúp đỡ, giải bày Chân lý của Đức Chúa Giê-su cho con người để con người biết Chúa Giê-su, yêu kính Ngài, và hầu việc Ngài (Giăng 14:26). Khi chúng ta đọc Kinh Thánh và không hiểu gì cả thì chúng ta phải cầu xin Đức Thánh Linh soi dẫn, giải bày Chân lý để chúng ta hiểu. Ngài là vị Giáo sư cho tất cả các tín nhân. Đức Chúa Trời không có ý làm cho con người bị khó hiểu hay hiểu cách mập mờ về Ngài. Chúng ta đọc Kinh Thánh và không hiểu vì văn tự làm cho chúng ta khó hiểu và Sa-tan là ma quỷ che mắt thuộc linh để chúng ta không hiểu được Lời Chúa dạy.

Tên gọi Đức Chúa Con được đề cập đến nhiều lần trong Kinh Thánh. Sa-tan là ma quỷ, kẻ chống lại Đức Chúa Trời đã gọi Chúa Giê-su là Con Đức Chúa Trời (Mathiơ 4:3, 6). Thiên sứ Gáp-ri-ên đã xác nhận Hài Nhi sanh ra tại Bết-lê-hem xứ Giu-đa là Con Đức Chúa Trời (Lu-ca 1:35). Các môn đệ Chúa xưng nhận Chúa Giê-su là Con Đức Chúa Trời (Mathiơ 14:33; Giăng 1:49). Tà ma xưng nhận Chúa Giê-su là Con Đức Chúa Trời (Mathiơ 8:29). Viên đôi trưởng quân đội La-mã xưng nhận Chúa Giê-su là Con Đức Chúa Trời tại dưới chân cây thập tự (Mathiơ 27:54). Và chính Chúa Giê-su cũng đã xác nhận Ngài là Đức Chúa Con (Giăng 10:35-38).

Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Giê-su là Đức Chúa Con, chịu hoài thai bởi Đức Thánh Linh, sanh bởi nữ đồng trinh Ma-ri để dẫn dắt con người trở lại cùng Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha. Sự nhập thể (incarnation) của Chúa Giê-su là một sự mầu nhiệm do Ba Ngôi Đức Chúa Trời thực hiện để đưa con người hư mất trở lại trong mối liên hệ tâm linh đời đời với Ngài. Qua Kinh Thánh giải bày, chúng ta biết được có 10 lý do vì sao Chúa Giê-su giáng thế cách đây hơn 2 ngàn năm tại xứ Do Thái.

1. Để bày tỏ Đức Chúa Trời cho con người - To reveal the invisible God

Đức Chúa Trời bày tỏ chính mình Ngài cho con người bằng nhiều cách. Ngài bày tỏ về quyền năng tể trị của Ngài trên vũ trụ thiên nhiên. Ngài dùng các đấng tiên tri để dạy dỗ con người bằng nhiều cách trải qua các thời đại trong Kinh Thánh. Rồi Ngài cũng đã hiện thân thành người qua Đức Chúa Con để chỉ cho con người biết Đức Chúa Trời cách rõ ràng. Hêbơrơ 1:1-3 chép: “Đời xưa, Đức Chúa Trời đã dùng các nhà tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần, nhiều cách. Nhưng trong những ngày cuối cùng nầy, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lên làm Đấng thừa kế muôn vật; cũng qua Con ấy, Ngài đã sáng tạo vũ trụ. ” Phúc Âm Giăng 1:1-4 chép: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở với Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Từ ban đầu, Ngài ở với Đức Chúa Trời. Muôn vật đều do Ngài tạo dựng, không một loài thọ tạo nào được tạo dựng mà không bởi Ngài. Trong Ngài có sự sống, sự sống là ánh sáng cho loài người.

2. Để làm ứng nghiệm các lời tiên tri - To fulfill prophecy

Đức Chúa Trời phán trước về Chúa Giê-su sẽ được hoài thai bởi Thánh Linh, sanh bởi Nữ Đồng trinh Ma-ri tại xứ Do Thái. Vương quốc Ngài sẽ đối nghịch cùng vương quốc của Sa-tan, là ma quỷ, kẻ chống nghịch Đức Chúa Trời từ thuở ban đầu (Sáng-thế-ký 3:15). Lời tiên tri trong sách Ê-sai 7:14 chép rằng: “Vậy nên, chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: nầy một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh ra một trai, và đặt tên là Em-ma-nu-ên.

Trước khi khởi hành chức vụ rao giảng Tin Lành trên đất, Đức Chúa Giê-su đã chịu báp tem để làm trọn luật pháp. Báp tem chỉ dành cho những tội nhân ăn năn quay trở lại cùng Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su là Đấng vô tội nhưng bằng lòng chịu báp tem để làm ứng nghiệm lời tiên tri đã chép trước về Ngài Phúc Âm Mathiơ chép 3:13-15: “Lúc ấy, Đức Chúa Jêsus từ miền Ga-li-lê đến với Giăng tại sông Giô-đanh để được ông làm báp-têm. Nhưng Giăng cố ngăn cản Ngài, và thưa rằng: “Chính tôi mới cần Ngài làm báp-têm cho, sao Ngài lại đến với tôi?” Đức Chúa Jêsus đáp: “Bây giờ cứ làm đi, vì chúng ta cần phải hoàn tất mọi việc công chính.” Vậy, Giăng vâng lời Ngài.”

Qua hai lý do kể trên, con người được biết rõ Đấng tạo dựng nên mình và trở lại tôn thờ Ngài. Mong rằng mùa Giáng Sinh năm nay bạn được biết rõ Đức Chúa Trời và hết lòng tôn thờ Ngài. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc