Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 75

Sự Giáng Sinh Kỳ Diệu (Kỳ 2)

Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra…” (Ga-la-ti 4:4)

Kinh Thánh cho biết sự giáng sinh của Cứu Chúa Giê-su Christ là một sự giáng sinh kỳ diệu, có ảnh hưởng đến cả muôn dân trên đất. Thư tín Ga-la-ti 4:4 chép: “Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra…” Sự giáng sinh của Cứu Chúa Giê-su đã được dự ngôn từ buổi sáng-thế, trong thời gian hơn 4 ngàn năm. Ngay sau khi A-đam và Ê-va đã phạm tội ăn trái cấm, Đức Chúa Trời đã hoạch định chương trình cứu chuộc nhân loại và đem con người trở lại mối tương giao với Ngài qua nhịp cầu của Chúa Giê-su (Sáng-thế Ký 3:15; Ê-sai 7:14). Qua sự soi dẫn của Lời Chúa trong Thư tín Ga-la-ti 3:26–4:1-7 chúng ta biết được sự kỳ diệu về chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời dành cho con người. Hôm qua, chúng ta đã suy gẫm sự kỳ diệu thứ nhất là con người được trở nên Con Dân Chúa bởi đức tin và thứ hai là được trở nên một trong Đấng Christ. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm thêm hai điều kỳ diệu nữa.

3. Được Cứu Chuộc Bởi Đấng Christ. Câu 4-5 chép: “Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra, sanh ra dưới luật pháp, để chuộc những kẻ ở dưới luật pháp và cho chúng ta được làm con nuôi Ngài. ” Kinh Thánh cho biết hai hình ảnh khác biệt của con người. Một là kẻ nô lệ, chịu phục dưới mọi lề thói hay nguyên tắc của thế gian. Hai là trở nên con cái Đức Chúa Trời. Trong bản tiếng Anh dịch là “The full right of son.” Điều nầy có hai nghĩa: (1) Con một (only Son) trong thời Tân Ước là Đức Chúa Giê su. (2) Con nuôi chỉ về dân Ysơraên trong thời Cựu Ước đã được Đức Chúa Trời cứu chuộc ra khỏi xứ nô lệ tại Ai-cập (Rô-ma 9:4). Sứ đồ Phao Lô dùng chữ ‘con nuôi’ để cho các tín hữu Galati dễ hiểu chân lý ông muốn nói. Xin con nuôi trong xã hội của Đế quốc La-mã rất được thông dụng. Hoàng Đế Julius Caesar nhận đứa cháu là Octavius làm con nuôi để sau nầy thừa hưởng hết di chúc của Caesar Augustus, là hoàng đế thứ nhất của Đế quốc La-mã. Nếu Octavius có thể thừa hưởng chức vị hoàng đế, thì trong lãnh vực thuộc linh, con dân Chúa đều được hưởng quyền làm con của Đức Chúa Trời qua dòng dõi được chọn của Ápraham. Làm con của Đức Chúa Trời là một niềm vinh dự, một đặc ân, một phước hạnh không thể nào mô tả bằng bút mực con người được. Lời phán hứa của Đức Chúa Trời cho dòng dõi đức tin của Ápraham là được phước và trở nên ống dẫn phước cho nhiều người. Từ ngày tin nhận Chúa đến nay, bạn nhận được những ơn phước gì từ Chúa ban cho? Hãy suy nghĩ ngược lại. Nếu không tin nhận Chúa thì bạn không nhận được những phước hạnh nào?

Không có đặc quyền nào quý trọng cho bằng được trở nên con cái của Đức Chúa Trời. Phúc Âm Giăng 1:12 là lời hứa quý báu cho tất cả mọi người hôm nay: “Nhưng hễ ai đã tin nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời là ban cho những kẻ tin danh Ngài. ” Cầu xin Chúa thương xót bạn và soi dẫn bạn sớm trở nên con cái của Ngài qua sự tin nhận Chúa và bằng lòng tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa đời sống mình hôm nay.

4. Được Ban Cho Thánh Linh của Đấng Christ. Câu 6 chép: “Lại vì anh em là con, nên Đức Chúa Trời đã sai Thánh Linh của Con Ngài vào lòng chúng ta, kêu rằng: A-ba! Cha! ” Khi tiếp nhận Chúa vào lòng làm Cứu Chúa và Chủ đời sống mình, con dân Chúa được Đức Thánh Linh ngự vào lòng. Vì Đức Thánh Linh ngự vào lòng con dân Ngài, nên mỗi đời sống con dân Ngài phải là đền thờ xứng đáng để Chúa ngự. 1 Côrinhtô 6:19-20 chép rằng: “Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao?

Chữ “A-ba” là Cha là một lời xưng hô trong mối liên hệ mật thiết giữa Đức Chúa Trời và con cái của Ngài. Một số tín hữu cầu nguyện với lời mở đầu: “Kính lạy Cha… Thưa Cha. ” là điều hợp lẽ. Là con dân Chúa, chúng ta phải vui mừng mỗi ngày vì chúng ta là con cái Chúa, là công dân Thiên Quốc. Kinh Thánh nhắc nhở công dân Nước Trời hãy bước đi theo Thánh Linh (Galati 5:25). Một đời sống được đầy dẫy Đức Thánh Linh là một đời sống biết dọn lòng thanh sạch trước, sẵn sàng mời Ngài ngự trị, cai quản cuộc đời mình. Hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời sẽ làm nhiều việc lớn trong đời sống khi ta chịu để Ngài chiếm hữu hoàn toàn đời sống mình. Cầu xin Chúa Thánh Linh ngự trị và làm những việc lớn cho Thiên Quốc Ngài trong mỗi đời sống của chúng ta.

Thư tín Galati 5:21-22 cho biết công việc của Thánh Linh là biến đổi đời sống con dân Ngài không còn làm theo những việc làm của xác thịt mà là của Thánh Linh. Việc làm của xác thịt là “Gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gỗ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy…

Kinh Thánh ví sánh đời sống con dân Chúa như một cây thuộc linh được trồng gần dòng nước – (Chúa Giê-su, Lời Kinh Thánh, và Thánh Linh Ngài) và được sinh bông trái theo thì tiết (Thi-thiên 1:1-3). Trái cây thuộc linh có hai loại: trái thuộc thể và trái thuộc linh. Trái thuộc thể chỉ về phước hạnh vật chất và thể chất… Trái thuộc thể nầy là mặt nổi. Đứng ở xa cũng có thể nhìn thấy được! Trái thuộc linh chỉ về các mỹ đức của Trái Thánh Linh. Đó là “Lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, và tiết độ. ” (Galati 5:22). Trái thuộc linh nầy là mặt chìm. Phải đến gần mới nhìn thấy rõ nét!

Sự kỳ diệu của Giáng Sinh là tình yêu và quyền năng của Chúa Giê-su tác động trên đời sống của những ai tin nhận và bước theo Ngài. Đó chính là chương trình cứu rỗi tuyệt vời của Đức Chúa Trời được thực hiện qua Đức Chúa Giê-su Christ. Qua chính Ngài, con người tội lỗi được trở nên con cái Đức Chúa Trời, được trở nên một trong Đấng Christ, được cứu chuộc bởi Ngài, và được nhận Thánh Linh của Ngài. Bạn có kinh nghiệm sự diệu kỳ Giáng Sinh như vậy chưa? Sự Giáng sinh của Chúa chỉ có ý nghĩa đích thực khi bạn hướng lòng về Ngài chứ không phải về một đối tượng nào khác.

Trong bài hát “Bài Thánh Ca Buồn”, một nhạc sĩ đã viết rằng: “Bao nhiêu đêm Chúa xuống dương gian, bấy nhiêu lần anh nhớ người yêu! ” Người nhạc sĩ nầy chỉ biết rằng mỗi mùa Giáng Sinh về là mình nhớ người yêu chứ không màng đến ý nghĩa vì sao Chúa Giê-su lại giáng trần. Mong rằng mùa Giáng Sinh năm nay, quý vị và các bạn kinh nghiệm làm con cái Chúa, trở nên một trong Ngài, hưởng sự cứu rỗi của Ngài, và nhận được Thánh Linh của Ngài dẫn dắt đời sống mình mãi mãi. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc