Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 77

Tình Yêu Giáng Thế (Kỳ 2)

“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3:16)

Một thi sĩ đã ca ngợi tình yêu Thiên Chúa như sau: “Vì thương thế nên đành giáng thế, muốn cứu người phải trở nên người. ” Tình yêu đó được gọi là Tình Yêu Giáng Thế. Tiếng Anh gọi là “Love Came Down”. Trong mùa Giáng Sinh năm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm về những đặc điểm của Tình Yêu Giáng Thế qua sự soi dẫn trong Phúc Âm Giăng 3:16. Câu Kinh Thánh nầy cho biết ba đặc điểm có giá trị đời đời của Tình Yêu Giáng Thế. Hôm qua, chúng ta đã suy gẫm Tình Yêu Giáng Thế Ðến Từ Ðức Chúa Trời. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm Tình Yêu Giáng Thế ban cho tất cả mọi người và đổi mới mọi đời sống.

2. Ban Cho Tất Cả Mọi Người. Câu 16b chép “Yêu Thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy. ” Ðối tượng để nhận tình yêu của Chúa là con người. Trong bản Kinh Thánh tiếng Anh NIV dịch là “the world”. Chữ “the world” nầy chỉ về loài người ở trên khắp thế gian, từ thượng cổ chí kim, từ xưa cho đến nay. Bên cạnh chữ thế gian là chữ “ai” (whoever) chỉ về mọi người, bất cứ ai, không phân biệt màu da chủng tộc, giàu nghèo, sang hèn, trình độ học vấn ...

Ðiểm đặc biệt là Tình Yêu nầy chỉ có một một chứ không có hai. Một Tình Yêu có giá trị cho tất cả mọi người. Một Tình Yêu có giá trị đời đời. Có một người đã cảm nhận được tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa qua dòng cảm tưởng như sau: “Chúa là Chủ của vũ trụ trần gian nầy; Ngài có thể cho ta của cải, giàu sang nếu Ngài muốn. Chúa là Vua trên muôn vua; Ngài có thể tặng ta địa vị uy quyền nếu Ngài muốn. Tuy nhiên, những thứ ấy không phải là điều cần nhất cho chúng ta, vì chúng cũng không quý giá gì đối với Chúa. Thương ta Chúa tặng ta món quà chúng ta cần nhất, và cũng là món quá tốn kém nhất đối với Ngài. Món quà ấy chính là Con Một của Ngài. Vì yêu ta, Ngôi Hai của Thiên Chúa vui lòng xuống trần làm người và chịu chết thay ta.”

Người ta nói rằng có tiền là có tình; hết tiền là hết tình. Tuy nhiên, các cuộc ly dị của những người bình thường cho đến bậc khá giả, kể cả các tài tử điện ảnh, đều cho thấy không phải tiền bạc đem lại hạnh phúc mà chính là tình yêu thể hiện qua sự tôn trọng, quan tâm, và chung thủy. Tình yêu Giáng Sinh ban cho con người chúng ta cách nhưng không, có nghĩa là miễn phí! Ðức Chúa Trời ban cho bạn tình yêu mà không cần chữ “vì” hay chữ “nếu”. Ðó chính là sự ban cho vô điều kiện. Bạn có nhận được sự ban cho cách nhưng không từ Thiên Chúa cho mình chưa? Nếu chưa, hôm nay, chính giờ nầy là cơ hội cho bạn mở lòng ra tiếp nhận tình yêu của Thiên Chúa.

3. Ðổi Mới Mọi Ðời Sống. Câu 16c chép “Hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. ” Tình yêu chân thật của Thiên Chúa có quyền năng biến đổi mọi người chứ không phải chỉ có một vài người. Tình yêu có một mãnh lực thay đổi con người. Khi một người có tình yêu rồi thì việc khó khăn gì cũng có thể làm được! Bài hát “Duyên Quê” có câu như sau: “Thương em núi cao anh cũng trèo, sông sâu anh cũng lội, vạn đèo anh cũng qua.” Quả thật, tình yêu chân thật có một sức mạnh to lớn vô cùng! Tình yêu chân thật thay đổi con người. Trong lãnh vực tình cảm, một người có tình yêu giống như có mùa xuân trong lòng. Như câu thơ của một người Việt đã thốt lên rằng: “Phải là em đến đêm nay, để cho anh biết mùa đông qua rồi!

Tuy nhiên, sự đổi mới trong đoạn kinh văn nầy cho biết một kết quả có giá trị tuyệt vời ở tương lai. Sự đổi mới nầy không tự con người làm được nhưng đây là sự ban cho đến từ thiên thượng, đến từ Ðức Chúa Trời. Sự đổi mới ở đây cho biết là sự thay đổi từ một tội nhân trở nên thánh nhân - con cái Ðức Chúa Trời. Giăng 1:12 chép: “Nhưng bất cứ ai tiếp nhận Ngài, tức là tin danh Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền trở nên con của Đức Chúa Trời.

Kinh Thánh còn cho biết khi một người được ở trong Chúa rồi thì mọi sự đều trở nên mới. 2 Côrinhtô 5:17 chép: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, người ấy là tạo vật mới, những gì cũ đã qua đi, nầy, mọi sự đều trở nên mới. ” Đời sống đổi mới từ khi biết Chúa là đời sống đổi mới từ xấu trở nên tốt. Sự tốt đẹp đó bao gồm: chồng tốt, vợ tốt, con tốt, tín hữu tốt, công dân tốt... Tốt để làm gì? Tốt để gây ảnh hưởng xây dựng thêm nhiều đời sống khác hầu làm vui lòng Chúa, hữu ích cho mọi người.

Sự đổi mới trong Chúa không phải chỉ có tính cách tạm thời ở trên cõi thế hiện tại nầy nhưng mà còn là ở trên cõi đời đời trên trời nữa. Chữ “không bị hư mất” cho biết người đó không bị chết đời sống tâm linh, nhưng linh hồn được vào chốn vĩnh hằng. Bạn có chắc rằng mình được sự sống đời đời nầy chưa? Nếu chưa chắc thì xin hãy mời Cứu Chúa Giê-su ngự vào lòng làm Chúa và Chủ đời sống mình ngay hôm nay để kinh nghiệm sự đổi mới ở ngay hiện tại và trong cõi đời đời nữa.

Một điều đáng chú ý nhất của một đời sống đổi mới trong Chúa là người đó biết ban cho, biết chia sẻ, và biết phục vụ tha nhân. Tình Yêu Giáng sinh là chính Cứu Chúa Giê-xu. Tình yêu Giáng Sinh đến từ Ðức Chúa Trời, ban cho tất cả mọi người, và đổi mới đời sống mọi người. Trong mùa Giáng Sinh và cũng là dịp cuối năm để bạn xét lại đời sống mình. Xin Chúa giúp bạn kinh nghiệm được đời sống sung mãn và sự sống đời đời từ Thiên Chúa ban cho hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc