Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 8

Hương Vị Cho Đời

Có một thứ rất thông dụng ở đời, nhà nào cũng có, nhà nào cũng cần, giàu cũng như nghèo, Đông phương cũng như Tây phương. Bạn biết đó là gì không? Tôi xin nói ngay đó là muối. Chúng ta dùng muối mỗi ngày, chẳng những trong thức ăn nhưng có khi cũng dùng để sát trùng. Muối giữ một vai trò quan trọng trong đời sống hằng ngày và cũng đi vào trong văn chương, văn học dân gian.

Không ai trong chúng ta lại không biết những câu như: "Cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đường con hư." Hoặc: "Tay bưng dĩa muối chấm gừng, gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau." Có thể nói văn hóa nào cũng nhắc đến muối với những ứng dụng và ý nghĩa khác nhau. Nhưng có khi nào Bạn nghĩ rằng muối có liên quan đến Phúc Âm không? Trong bài thuyết giảng thường được gọi là "Bài Giảng Trên Núi" sau khi cho các môn đệ biềt về bí quyết của một đời sống hạnh phúc, Chúa Cứu Thế Giê-xu đã nhắc nhở họ một bài học vô cùng quan trọng với những lời như sau: "Các ngươi là muối của đất nhưng nếu mất đi chất mặn thì sẽ lấy gì làm cho mặn lại? Muối ấy không dùng vào việc gì được, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân."

Chúa Giê-xu đã so sánh với đời sống của một người tin Chúa với muối. Tại sao Chúa không dùng hình ảnh nào khác như đường hay mật chẳng hạn có phải là ngọt ngào hơn không mà lại gọi người tin Chúa là muối? Tất cả chúng ta đều biết muối có hai công dụng chính đó là gia tăng hương vị cho thức ăn và giữ cho thức ăn khỏi hư.

Không ai trong chúng ta nấu ăn mà lại không dùng đến muối. Những thứ nêm nếm khác cũng đều là sản phẩm của muối, có muối ở trong. Ăn trái cây chua, chúng ta dùng muối cho dịu lại và ngay cả những trái cây ngọt hay những người nấu chè cũng thường cho vào một ít muối cho cái ngọt thêm đậm đà. Bạn cứ hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta sống mà không có muối. Những người vì lý do sức khỏe không được dùng muối hoặc chỉ được sử dụng một lượng muối rất ít chỉ là những trường hợp đặc biệt. Như vậy có thể nói muối là điều không thể thiếu trong đời sống. Người tin Chúa được giao công tác làm muối cho trần gian nghĩa là chúng ta phải sống thế nào để cho đời sống thêm hương vị. Không phải đời sống của chúng ta thêm hương vị nhưng là cuộc đời nói chung. Bạn có thấy là có những cuộc họp mặt, có những cuộc chuyện trò mà khi có mặt một người đặc biệt nào đó câu chuyện thêm hứng thú và cuộc mặt thêm vui vẻ không? Nhưng cũng có khi có sự hiện diện của một người nào đó mà cuộc họp mặt trở nên tẻ nhạt hay căng thẳng, khó chịu? Thật ra không cần phải đến những cuộc họp mặt hay gặp gỡ bạn bè, ngay trong gia đình hay trong sở làm, trường học, có những người như một chất xúc tác, tạo cho mọi người sống thân thiện, gây được hòa khí. Cũng có thể nhờ người đó, người ta bỏ đi được những câu chuyện bậy bạ hay những ý nghĩ đen tối.

Khi Chúa Giê-xu phán, "Các ngươi là muối của đất," Chúa muốn nói đến điều đó. Chúa muốn bảo chúng ta rằng sống giữa cuộc đời đầy đau thương buồn chán nầy, các con phải là muối đem hương vị cho đời.

Muối chẳng những đem hương vị, muối cũng là một chất sát trùng, chống ô nhiễm. Công dụng của muối như giữ cho thức ăn khỏi hư, hoặc chế biến những thức ăn khô giữ được lâu ngày là điều chúng ta ai cũng biết. Người tin Chúa chẳng những đem hương vị cho đời nhưng cũng là tác nhân chống lại tội lỗi và băng hoại. Như muối giữ cho thức ăn khỏi hư, người tin Chúa phải là tác nhân giúp cho cộng đồng mình đang sinh sống trở nên tốt đẹp hơn và vấn đề nầy bắt đầu từ trong gia đình. Nói như thế nghĩa là trước khi chúng ta có thể tạo ảnh hưởng tốt cho người chung quanh, chúng ta phải thực hành điều đó với những người gần gũi mình hơn cả: vợ chồng con cái cha mẹ anh chị em, bạn bè, những người cùng học một trường cùng làm một sở. Tội lỗi làm hư, làm hỏng, làm hư thối, chỉ có muối đạo đức mới giữ cho xã hội nầy đỡ đi băng hoại và phá sản tinh thần.

Khi muối được sử dụng để ngăn chận ung độc hay hư thối thì bao giờ muối cũng làm đau như xát muối vào vết thương. Những vết thương trong xã hội cũng cần được xát muối như vậy. Khi Phúc Âm của Chúa Cứu Thế được rao giảng cho đời thường vạch trần tội ác hay chỉ cho người ta thấy tội lỗi của họ. Đó chính là tác dụng của muối. Nếu chúng ta bình thản khi thấy tội ác gia tăng hay làm ngơ khi con cái hay những người trong gia đình sống một đời gian dối, chúng ta không còn là muối nữa và tội ác sẽ cứ thế mà gia tăng. Chúng ta không sống lập dị hay ngược đời nhưng nếu chúng ta đồng hóa với đời thì chúng ta không còn là tác nhân tạo thay đổi nữa.

Trong lời dạy, Chúa Giê-xu nhắc đến một trường hợp đặc biệt mà Chúa gọi là muối mất đi chất mặn. Những người chuyên làm muối sẽ cho chúng ta biết rằng ở những ruộng muối khi có những chất bẩn hay vì ở ngoài trời lâu ngày muối bị biến thể và mất đi hẳn chất mặn. Điều nầy đã xảy ra và cái mà người ta gọi là muối đó thật sự không phải là muối nữa vì nó không còn mặn. Nó chỉ có dạng của muối nhưng không phải là muối. Người ta nói rằng loại muối mất mặn đó chẳng những không sử dụng được vào việc gì mà còn có thể biến thành độc tố nữa đúng như lời Chúa Giê-xu đã phán: "Muối ấy không dùng vào việc gì được, chỉ phải ném ra ngiài và bị người ta đạp dưới chân." Đó là điều xảy ra cho muối mất chất mặn và cũng là điều xảy ra cho người làm ra vẻ đạo đức nhưng thật sự trong người không có tí gì là đạo đức. Một con người như vậy nguy hiểm vô cùng.

Có ít nhất là ba bài học về muối chúng ta thấy được qua lời dạy của Chúa:

1. Muối là một chất khác với mọi chất khác trên đời.

Đang khi người ta ca tụng những vẻ mỹ miều hay những lời ngon ngọt, Chúa Giê-xu khẳng định chúng ta chỉ là những hạt muối. Muối có thể không có gì hấp dẫn nhưng thật cần thiết. Nó thêm hương vị cho đời và giữ cho đời đỡ đi băng hoại. Bạn có phải là những hạt muối trên trần gian ô tội nầy không?

2. Sở dĩ muối mặn vì đó là tính chất của muối.

Đây là điều hiển nhiên nhưng rất quan trọng. Ta không thể tạo một tác dụng một ảnh hưởng nào nếu chất mặn trong ta không còn nữa. Chúng ta không thể giả vờ hay cố gắng làm muối nhưng chúng ta phải thật sự là muối. Phải có chất mặn ta mới có thể thêm hương vị cho đời và giữ cho đời đỡ đi băng hoại. Người theo Chúa không phải cố gắng để là muối nhưng tự nhiên để cho sức mạnh của Thiên Chúa hành động trong chúng ta để chúng ta mang lấy chất mặn và ảnh hưởng cho đời.

3. Hãy nhớ rằng không ai trong chúng ta sống mà lại không ảnh hưởng đến người khác.

Ảnh hưởng tốt cũng như ảnh hưởng xấu. Hãy đặt câu hỏi nầy: Khi người khác gần ta, đời sống của họ có được thay đổi để trở nên tốt đẹp hơn hay ta là một ảnh hưởng xấu cho họ? Con cái của ta, bạn bè của ta, người chung quanh ta học được gì từ nơi ta hay ta chỉ là một gánh nặng, một cái gì bực mình cho người chung quanh?

Không cần nói ai trong chúng ta cũng biết có bao nhiêu điều xấu vây hãm chúng ta mỗi ngày. Chúng ta làm gì trước làn sóng tội ác? Hãy trở nên những hạt muối mặn để tạo hương vị cho đời và giúp cho cuộc đời nầy đỡ đi băng hoại. Hạt muối được hình thành bởi một tiến trình đặc biệt của thiên nhiên thể nào thì cũng vậy, đời sống của chúng ta cần được quyền năng của Thiên Chúa đụng đến, biến đổi cuộc đời chúng ta, biến chúng ta thành những hạt muối mặn để tạo ảnh hưởng cho đời, để làm trọn thiên chức Thiên Chúa trao phó cho chúng ta. Thiên chức đó là làm muối cho trần gian.

Phúc Âm của Chúa được rao giảng để bất cứ ai tiếp nhận và đặt lòng tin nơi Chúa, đời sống sẽ được thay đổi để trở nên muối của trần gian, để làm cho cuộc đời nầy ngày càng tốt đẹp hơn. Đây chính là cuộc cách mạng có thể là chậm nhưng chắc chắn có thể thay đổi được tất cả. Bạn có tin nơi ảnh hưởng của muối không? Hãy đặt lòng tin nơi Chúa hôm nay Chúa sẽ biến đổi đời Bạn trở nên một người mới làm muối cho trần gian.

Mời Bạn liên lạc với chúng tôi để biết làm thế nào đặt lòng tin nơi Chúa và kinh nghiệm được sự biến đổi của Ngài trong đời sống mình. Bạn có thể liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ sau:

Chương Trình Phát Thanh Tin Lành
PO Box 2468
Fullerton, California 92837
(714) 533-2278
Email: radio@tinlanh.org