Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 80

Món Quà Giáng Sinh

Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3:16)

Nói đến quà giáng sinh thì lẽ dĩ nhiên có nhiều loại quà khác nhau. Tùy theo đối tượng để chúng ta chọn loại quà thích hợp, có giá trị xứng đáng để trao tặng. Bên cạnh tùy theo đối tượng để tặng quà, khả năng hay điều kiện tài chánh để mua quà tặng cũng là một yếu tố khác biệt của món quà. Tuy nhiên, các loại quà kể trên điều có điều kiện và có giá trị bằng tiền bạc, vật chất v.v... Kinh Thánh cho biết có một thứ quà được gọi là vô giá (priceless) do Ðức Chúa Trời ban tặng cho con người cách đây hơn hai ngàn năm. Món quà đó được trao tặng từ Vị Vua trên muôn vua và Chúa trên muôn Chúa. Món quà đó không thể đo lường bằng giá trị vật chất được. Món quà đó dành cho tất cả mọi người. Món quà đó ban cho cách miễn phí. Mời bạn cùng tôi suy gẫm món quà của Vua Giê-su ban cho con người để rồi cùng xét lại chúng ta có thể dâng hiến lại cho Ngài món quà gì hôm nay.

1. Món Quà Vua Giê-su Ban Cho

a. Tha Thứ Quá Khứ Tội Lỗi - Giải Quyết Nan Ðề Quá Khứ. Khi nói đến tha thứ là nói đến yêu thương. Yêu thương thì phải tha thứ. Tha thứ thì phải quên đi. Nhưng con người có thể tha thứ nhau nhưng rất khó quên đi lầm lỗi của nhau. Người mắc lỗi với người đôi khi không thể nào được tha thứ trọn vẹn, nhưng đối với tình yêu thương vô bờ bến của Cứu Chúa Giê-su, tất cả tội lỗi trong quá khứ đều được Ngài tha thứ, tẩy sạch. 1 Giăng 1:9 chép rằng: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác. ” (Ê-sai 1:18-19; 44:22).

Hãy đến với Chúa để được tha thứ mọi quá khứ tội lỗi (nguyên tội và kỷ tội) hầu được sự trong trắng như tuyết trước mặt Chúa ngay hôm nay.

b. Ðổi Mới Ðời Sống Ở Trên Ðất - Quan Tâm Ðến Nhu Cầu Hiện Tại. 2 Côrinhtô 5:17 chép: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới. ” Ðời sống mới là một đời sống được biến đổi từ thiên thượng. Ðó là sự từng trải về sự cứu rỗi qua 4 bước trong hành trình thuộc linh: (1) được tái sanh, (2) được xưng công bình, (3) được nên thánh, và (4) được vinh hiển trong Thiên quốc Chúa (Giăng 3:1-16; Lu-ca 19:1-10).

Bạn có kinh nghiệm một đời sống đổi mới bao giờ chưa? Biết bao nhiêu người cứ vào mỗi đêm giao thừa đón mừng Năm Mới là hạ quyết tâm làm một vài điều thay đổi trong đời sống mình cho Năm Mới. Nhưng rất ít người cố gắng thực hiện được thói quen mới phải thay đổi đó. Một tài liệu cho biết, sau 6 tuần lễ đầu năm là mọi người đều trở về thói quen cũ, đời sống cũ, chẳng có gì thay đổi trong suốt năm mới!

Kinh Thánh cho biết rõ đời sống đổi mới phải được bắt đầu từ thiên thượng, phải nhờ sức của Chúa chứ không do sức mình, phải theo thánh ý Chúa chứ không theo ý riêng mình. Mong rằng bạn kinh nghiệm đời sống đổi mới, mọI sự được tốt hơn năm cũ nhờ năng lực Chúa và theo thánh ý Ngài.

c. Ban Cho Sự Sống Ðời Ðời Trên Thiên Quốc - An Bày Số Phận Ở Tương Lai. Giăng 3:16 chép: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. ” Sự sống đời đời chính là giai đoạn sau cùng của sự cứu rỗi. Ngay giờ phút làm quyết định tin nhận Chúa thì chúng ta được Ngài ban cho sự cứu rỗi. Sự sống đời đời ở trong cõi vĩnh hằng chỉ về sự vinh hiển trong Thiên quốc Chúa. Món quà vô giá của Ðức Chúa Trời dành cho con người là chính Cứu Chúa Giê-su. Trong Ngài, có sự cứu rỗi. Ngài là đường đi, chân lý, và sự sống cho người trải qua các thời đại (Giăng 14:6). Chúa Giê-su cho biết có hai điều còn lại đời đời: (1) Lời Kinh Thánh (Mathiơ 5:18; 24:35), (2) Con người (Giăng 3:16). Con người cần tiền bạc, của cải, vật chất, danh vọng, quyền thế để sống trên đời tạm nầy, nhưng con người cần sự sống đời đời để sống mãi mãi trong Thiên quốc Chúa.

Bạn và tôi đều cần có sự sống đời đời trên Thiên quốc. Chỉ khi nào bạn cho rằng mình cần có sự sống đời đời thì bạn mới đặt vấn đề tìm kiếm. Cách tìm kiếm cụ thể nhất và dễ dàng nhất là tìm Chúa qua Kinh Thánh. Món quà chỉ có hữu dụng khi được nhận, mở ra, và chia sẻ. Nhận, mở ra, và nhận chỉ về hành động của người nhận quà.

Phúc Âm Mathiơ 2:1-12 ghi lại các nhà thông thái (wise men) dâng cho Cứu Chúa Giê-su các lễ vật là vàng, nhũ hương, và một dược. Ba lễ vật nầy nói lên những thứ tốt nhất của các nhà thông thái từ xứ sở của họ. Ba lễ vật đó có vài ý nghĩa và công hiệu như sau: Vàng chỉ về sự cao sang quyền quý của một vị Vua. Nhũ hương là một loại thuốc thơm trị bệnh. Và một dược dùng cho việc xức xác người chết. Ba món quà trên hình ảnh cho đời sống và 3 năm chức vụ trên đất của Cứu Chúa Giê-su. Mùa Giáng Sinh cũng là dịp để bạn bày tỏ một hành động cụ thể dâng lại cho Vua Giê-su một món quà.

2. Món Quà Dâng Cứu Chúa Giê-su

a. Dâng Chúa Lời Cảm Tạ & Ca Ngợi. Các anh mục đồng trong đêm Giáng sinh đã dâng lên Chúa lời ca ngợi (Lu-ca 2:20). Hôm nay, chúng ta cũng có thể dùng môi miệng để cảm tạ và ca ngợi Chúa luôn. Ðối tượng ca ngợi mùa giáng sinh phải là Ðức Chúa Tri Ba Ngôi. Hãy nhớ đến tình yêu của Chúa trong lời cảm tạ và ca ngợi của mình.

b. Dâng Chúa Chiếc Ngai Vua Trong Lòng Ðể Ngài Ngự Trị. Vua Giê-su giáng trần không phải để ngự giá trong cung điện nguy nga tráng lệ bằng vật chất tạo nên, nhưng Ngài muốn ngự trị trong lòng của tất cả mọi người. Bạn có sẵn sàng để Chúa điều khiển đời sống của mình từ hôm nay không? 1 Côrinhtô 6:19 cho biết thân thể chúng ta phải là đền thờ của Chúa ngự. Hãy dâng cho Chúa chiếc ngai trong lòng để Ngài ngự trị. Ðó chính là đời sống để Chúa làm chủ. Ðời sống để Chúa làm Chủ (God-centered) khác với đời sống tự mình làm chủ (Self-centered).

c. Dâng Đời Sống Mình Cho Chúa. Vua Giê-su không chỉ muốn ngự trị làm Vua trong lòng của của bạn, nhưng Ngài còn muốn hành động trên đời sống của bạn. Ðây là sự dâng thân thể, tài năng của các chi thể, và thì giờ của mình cho Chúa. Mục sư Charles Standley và Mục Sư Rick Warren nói rằng: “Life is your time and time is your life - Ðời sống là thì giờ của bạn và thì giờ là đời sống của bạn. ” Mong rằng bạn bằng lòng dâng cho Chúa đời sống của mình vì đó chính là món quà quý báu nhất của bạn dâng cho Thiên Chúa.

Món quà vô giá không thể tìm được trên trần gian nầy, nhưng phải từ thiên thượng. Món quà đó chính là Ðức Chúa Giê-su. Ngài giáng thế để ban cho con người sự tha thứ về quá khứ tội lỗi, sự đổi mới đời sống ở hiện tại, và sự sống đời đời ở tương lai. Chúng ta không có món quà vô giá nhưng có món quà quý nhất để dâng lại cho Vua Giê-su. Bạn có thể dâng lời cảm tạ và ca ngợi Ngài, dâng chiếc ngai vua trong lòng để Ngài ngự trị, và quan trọng nhất là dâng đời sống mình cho Ngài điều khiển. Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc