Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 81

Ngọn Nến Yêu Thương

Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, Rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. ” (Mathiơ 1:23)

Chữ yêu thương có thể là một danh từ để nói, để gọi, nhưng chữ yêu thương cũng còn là một động từ để bày tỏ tình cảm của một người dành cho đối tượng mình yêu mến. Chữ yêu thương (love) đòi hỏi sự ở cùng (being) của một người dành cho đối tượng mình yêu mến. Lúc hai đứa con trai tôi còn ở tuổi thiếu nhi, tôi dành nhiều thì giờ cho hai đứa con của tôi cho nên chúng nó luôn cảm thấy được yêu thương từ cha mình. Lời Chúa trong Phúc Âm Mathiơ 1:23 cho biết Ðức Chúa Trời yêu thương con người qua sự sai Con Một của Ngài là Cứu Chúa Giê-su với tên gọi “Emmanuên”. Tên gọi “Emmanuên” nghĩa là Ðức Chúa Trời ở cùng con người. Một người ngồi ăn tiệc thịnh soạn với những người không yêu thương mình thì bữa ăn chẳng có ngon lành và ý nghĩa gì cả! Một người ngồi ăn cơm thường đạm bạc với những người yêu thương mình thì bữa ăn đó thật là ngon lành, đầy ý nghĩa, và hạnh phúc biết bao!

Thánh Kinh cho biết tình yêu thương chẳng hề hư mất bao giờ, có nghĩa là trường tồn bất diệt. Ðời sống yêu thương và được yêu thương là đời sống tuyệt vời, có giá trị, và ý nghĩa nhất trên đời nầy. Tình yêu thương có giá trị vì tình yêu thương đó được san sẻ cho người, chứ không phải giữ riêng cho mình. Trở ngại lớn mà con người không yêu thương được người khác là vì yêu chính mình nhiều quá, chú tâm đến mình quá nhiều. Mùa Giáng Sinh được gọi là mùa Tình Yêu vì Thiên Chúa Ba Ngôi ban cho nhân loại tình yêu của Ngài qua sự nhập thể của Cứu Chúa Giê-su Christ. Mời bạn cùng tôi cùng suy gẫm Ngọn Nến Yêu Thương qua câu Kinh Thánh nói về “Emmanuên” - nghĩa là Ðức Chúa Trời ở cùng chúng ta.

“Ở Cùng” là hành động của Tình Yêu. Mathiơ 1:23 chép: “Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, Rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. ” Kinh Thánh cho biết con người được Chúa yêu thương trước khi con người biết yêu thương Chúa. 1 Giăng 4:19 chép: “Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước. ” Với lý do trên, Mục sư Rick Warren nhắc nhở ba điều con người cần phải ghi nhớ và thực hành là:

a. Ðời Sống Ðược Sử Dụng Xứng Ðáng Nhất Là Yêu Thương. Yêu thương chính là điểm sáng chói của đời sống công bình. Giăng dùng gương của Ca-in để nói về một người không yêu thương anh em mình và giết hại em của mình là A-bên. Ca-in là người thuộc về ma quỷ. Ðối với quan điểm của Sứ đồ Giăng, không yêu thương nhau có nghĩa là ghét nhau và ghét nhau sẽ đưa đến hành động giết nhau. Giăng so sánh hình ảnh của Ca-in với Ðấng Christ và nhấn mạnh con dân Chúa phải học theo gương yêu thương của Chúa vì Ngài đã thể hiện qua sự chết của Ngài. Có hai điều dạy dỗ trong 1 Giăng 3:23: (1) Tin cậy Chúa -Believe in God (Giăng 6:29; 4:1-6); (2) Yêu thương lẫn nhau - Love each other (Giăng 13:34-35; 4:7-12).

Ðiều mà mỗi con dân Chúa cần ghi nhớ là nếu không đi trong sự sáng và tình yêu của Ngài, chúng ta không thể phục vụ anh chị em mình được. Sứ đồ Phao Lô chia xẻ kinh nghiệm của ông là cố gắng sống cho có lương tâm không trách móc trước mặt Ðức Chúa Trời và trước mặt loài người (Công Vụ 24:16). Hãy nhớ rằng Chúa dùng mỗi con dân Ngài để khích lệ và giúp đỡ lẫn nhau (Gia-cơ 2). Thật vậy, tình yêu không phải chỉ bằng lời nói nhưng là hành động cụ thể. Công tác giúp người chỉ cần người có tình yêu thương là làm được, không cần phải có trình độ học thức cao gì cả! Mother Teresa từ xứ Maxêđoan bằng lòng sang Ấn Độ để phục vụ cho đến chết cũng vì tình yêu thương dân chúng Ấn. Hãy sống yêu thương nhau. Hãy làm nhiều hơn là nói. Nếu có những lúc trong cuộc đời chúng ta không thể yêu anh chị mình được thì hãy mở Thư 1 Giăng nầy ra và đọc đi đọc lại nhiều lần để Chúa thay đổi trái tim mình!

b. Cách Bày Tỏ Sự Yêu Thương Tốt Nhất Là Thời Giờ. Mục sư Charles Standley và Mục Sư Rick Warren nhấn mạnh rằng: “Life is your time and time is your life - Ðời sống là thời giờ của bạn và thời giờ là đời sống của bạn. ” Xã hội ngày nay dạy người ta không phải chú tâm đến chữ làm việc cần mẫn WORK HARD mà là chữ tận dụng thời giờ WORK SMART!. Hãy bày tỏ tình yêu thương của mình cho nhau qua cách sử dụng thời giờ hôm nay.

c. Thời Giờ Tốt Nhất Ðể Sử Dụng Là Ngay Bây Giờ. Mỗi chúng ta đều có 24 giờ và 1,440 phút một ngày giống nhau. Chỉ có cách chúng ta sử dụng thời giờ là khác nhau mà thôi. Hãy sử dụng thời giờ Chúa cho trong việc đầu tư vào mối liên hệ với người vì chỉ có người mới vào được Nước Trời. Nếu bạn không không đầu tư thời giờ trong mối liên hệ với người thì thời giờ của bạn sẽ bị dùng cho những công việc khác. Những công việc đó như là làm thêm để tiêu xài cho những thứ mau chóng tàn trên đất. Nếu chính bạn không sử dụng thời giờ của mình thì sẽ có người khác sử dụng thời giờ của bạn. Nó có thể là T.V. Facebook, Computer, Internet, games, v.v...

Bạn đang sử dụng thời giờ mình như thế nào? Chúng ta không thể nói ngày mai mình yêu người nầy hay ngày mốt mình thương kẻ khác! Tình yêu Chúa ban cho con người là để sử dụng ở thì hiện tại. Tình yêu Chúa ban cho không thể sử dụng ở thì quá khứ. Có người thương tiếc bạn thân yêu quá cố mà không chịu bày tỏ tình yêu lúc người bạn đó còn sống! Tình yêu Chúa ban cho cũng không thể sử dụng ở thì tuơng lai. Có người hứa hẹn sẽ thương yêu người khác nhưng không sống được cho đến khi gặp người đó!

Tình yêu thương phải được thể hiện qua hành động cụ thể. Danh xưng “Emmanuên” của Chúa Giê-su đã thể hiện hành động “ở cùng” của Ðức Chúa Trời Ba Ngôi đối với con người từ khi nhập thế cho đến ngày hôm nay. Cảm tạ Chúa, nhờ sống trong thời Tân Ước, chúng ta được diểm phúc biết rõ Ðức Chúa Trời qua sự hiện thân của Ðức Chúa Giê-su Christ. Chỉ có tình yêu thương mới còn lại đời đời. Hãy ghi nhớ ba điều nầy:

* Ðời sống được sử dụng xứng đáng nhất là yêu thương.
* Cách bày tỏ sự yêu thương tốt nhất là thời giờ.
* Thời giờ tốt nhất để sử dụng là ngay bây giờ!

Hãy cùng nhau thắp Ngọn Nến Yêu Thương trong mùa Giáng Sinh năm nay. Bài hát “Hãy Thắp Sáng Lên” do Phan Ngọc Hiến sáng tác, khích lệ chúng ta như sau: (1) Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên. Thắp sáng lên con tim nồng nàn. Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên Ngọn lửa yêu thương. Cuộc đời bao tăm tối quanh tôi. Ta cần đến ánh sáng chiếu soi. Này bạn hỡi xin chớ lãng quên, ánh nến trái tim cho đời đẹp thêm. Hãy thắp lên đời ta. Hãy thắp cho trần gian. Thắp sáng lên tình yêu, sáng lên niềm tin, niềm tin GIÊ-SU. Hãy thắp lên đời ta. Hãy thắp cho trần gian. Đốt cháy tan niềm đau, xoá bóng đêm từ lâu vây kín quanh đời. (2) Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên. Thắp sáng lên tươi vui đầy tràn. Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên. Ngọn lửa hân hoan. Đời hạnh phúc khi sống trao ban. Đem tình CHÚA toả sáng thế gian. Này bạn hỡi xin chớ hững hờ, xin chớ ơ thờ CHÚA đang đợi trông. Hãy thắp lên đời ta. Hãy thắp cho trần gian. Thắp sáng lên tình yêu, sáng lên niềm tin, niềm tin GIÊ-SU. Hãy thắp lên đời ta. Hãy thắp cho trần gian. Đốt cháy tan niềm đau, xoá bóng đêm từ lâu vây kín quanh đời. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc