Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 82

Ngọn Nến Vui Mừng

Bọn chăn chiên trở về, làm sáng danh và ngợi khen Đức Chúa Trời về mọi điều mình đã nghe và thấy y như lời đã bảo trước cùng mình. ” (Lu-ca 2:20)

Có năm nhu cầu căn bản trong đời sống con người. Nhu cầu thể chất (physical), nhu cầu tình cảm (emotion), nhu cầu tinh thần (mental), nhu cầu xã hội (social), và nhu cầu tâm linh (spiritual). Một người có niềm vui hay không còn thùy theo sự đáp ứng theo nhu cầu của người đó. Niềm vui trong tiếng Anh là “Joy”. Còn chữ “Happy” là vui vẻ. Trong tiếng Anh, đời sống vui vẻ là happy life. Còn đời sống vui mừng là “joyous life”. Câu hỏi đặt ra là nhu cầu nào đem lại niềm vui lớn nhất trong đời sống con người? Theo bạn thì nhu cầu nào đem lại cho bạn niềm vui lớn nhất? có người được tặng nhiều tiền nên rất vui. Đó là cái vui từ bên ngoài vì được đáp ứng nhu cầu vật chất. Có người được ở bên cạnh với người thân yêu của mình, cho dù bữa ăn thật đạm bạc nhưng vẫn cảm thấy vui. Đó là cái từ bên trong vì được đáp ứng nhu cầu tình cảm.

Thường thì nhu cầu con người sẽ được đáp ứng bởi sinh hoạt trong môi trường sống. Câu hỏi đặt ra là đời sống và môi trường có ảnh hưởng hay tác động thế trong sự vui mừng? Nhiều người cho rằng vui hay buồn còn tùy theo hoàn cảnh và môi trường bên ngoài. Có câu thơ rằng: “Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu. Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.” Hay là câu: “Người vui cảnh cũng vui theo. Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.” Thật ra, môi trường sống không đem lại niềm vui “Joy” trong tâm hồn được. Nếu có, thì đó chỉ là sự vui vẻ “Happy” trong chốc lát mà thôi. Câu nói: “Tiệc vui nào cũng tàn” thật đúng lắm! Chỉ có tâm vui bên trong thì mới bày tỏ bên ngoài và giúp cho người khác cũng được vui lây. Có câu thơ rằng: “Khi vui non nước cũng vui. Khi buồn sáo thổi kèn đôi cũng buồn.”

Ở xứ Tây phương nầy, thời gian nào là thời gian vui nhất của con người? Đối với người Tây phương, Giáng Sinh được xem là mùa vui vẻ nhất cho mọi người. Người lớn có cái vui riêng của người lớn. Thanh niên có cái vui riêng của thanh niên. Các em thiếu nhi cũng có cái vui riêng của các em. Chắc chắn rằng trong ba lứa tuổi kể trên đều có những nhu câu khác nhau.

Kinh Thánh trong Phúc Âm Lu-ca 2:1-20 cho biết cho biết các gã chăn chiên có được niềm vui tâm linh trong đêm Giáng Sinh. Ngoài Giô-sép và Ma-ri, các gã chăn chiên là những người đầu tiên kinh nghiệm được niềm vui khi gặp Cứu Chúa Giê-su trong đêm Giáng sinh. Câu 20 chép: “Bọn chăn chiên trở về, làm sáng danh và ngợi khen Đức Chúa Trời về mọi điều mình đã nghe và thấy y như lời đã bảo trước cùng mình. ” Sự ca ngợi và làm sáng danh Chúa của các gã chăn chiên không phải là niềm vui của cảm xúc nhất thời nhưng mà là niềm vui tâm linh (spiritual joyfulness) có ảnh hưởng rất lớn trong đời sống của họ. Muốn có được niềm vui bất tận đó, các gã chăn chiên phải có sự trông đợi Đấng Mê-sia và phải hêt lòng tìm kiếm Ngài.

Người có nhu cầu nhiều nhất lúc bấy giờ phải nói là các gã chăn chiên nầy. Chăn chiên là nghề tiêu biểu cho những người nghèo hèn trong xã hội. Các gã chăn chiên cũng cần tiền bạc, vật chất, tình cảm, tinh thần. Tuy nhiên, Kinh Thánh cho biết các gã chăn chiên đã chú tâm đến nhu câu tâm linh nhiều hơn. Bằng chứng là họ nghe theo lời các thiên sứ phán và đi đến gặp Hài Nhi Giê-su. Trong đời sống, sự chú tâm của chúng ta có tác động rất nhiều cho mình và cho người khác. Sự chú tâm nhu cầu tâm linh đã giúp các gã chăn chiên hớn hở đi gặp Cứu Chúa. Sự chú tâm của họ đã khích lệ tinh thần cho Giô-sép và Mari và đem niềm vui cho nhiều người khác. Ngược lại, ông bà chủ quán và nhiều người tại thành Bếtlêhem chỉ biết chú tâm đến nhu cầu vật chất nên không nhận phước hạnh gặp gỡ Ấu Chúa. Lời Chúa phán hứa cho con người trải qua các thời đại là “Các con sẽ tìm Ta và gặp được khi các con tìm kiếm Ta hết lòng. ” (Giêrêmi 29:13). Sự “chú tâm thật” bày tỏ bằng sự “thật hết lòng”.

Sự chú tâm cũng rất cần thiết cho mỗi con dân Chúa khi đến nhà thờ. Không phải mọi người ngồi trong phòng nhóm đều chú tâm nghe bài giảng hết đâu! Có người thì thân xác ở chỗ nầy mà tâm trí thì ở nơi khác. Phúc Âm Mác 4:1-9 cho biết khi Chúa Giê-su giảng cho đoàn dân đông về người gieo giống, Ngài kết luận câu: “Ai có tai mà nghe, hãy nghe.” Câu nói nầy có hàm ý rằng không phải mọi người có mặt tại bờ biển đó đều nghe và hiểu được lời giảng dạy của Chúa, nhưng chỉ có những ai chú tâm đến nhu cầu tâm linh thì mới nghe và hiểu được chân lý Chúa dạy. Muốn nghe được tiếng phán của Chúa và biết rõ thánh ý của Ngià, bạn phải chú tâm nhu cầu tâm linh luôn luôn.

Qua sự soi dẫn của Thánh Kinh, chúng ta biết các gã chăn chiên chú tâm đến nhu cầu tâm linh vì họ đang trông đợi gặp Đấng Mê-sia. Những người chăn chiên nầy tin cậy vào lời của Đức Chúa Trời về Đấng Mê-sia. Họ trông đợi Đấng Mê-sia mau đền giải phóng dân tộc của họ ra khỏi lầm tan tuyệt vọng. Khi nghe thiên sứ báo tin các gã chăn chiên tiếp nhận “Tin Vui” đó. Họ nghênh đón “Tin Vui” đó bằng cách “Vội vả vào thành xem sự việc đã xảy ra.” Câu 15-16 chép: “…” Một người nếu không có lòng trông đợi thì không bao giờ sẵn sàng nghe báo “Tin Vui”. Một người nếu không có lòng nghênh đón thì không bao giờ đi tìm đến chỗ xem cho rõ!

Bạn có niềm vui tâm linh chưa? Muốn có được niềm vui tâm linh trong mùa Giáng Sinh năm nay, bạn phải có lòng trông đợi và nghênh đón Chúa. Trong tác phẩm Truyện Kiều của Thi hào Nguyễn Du, khi chàng thư sinh Thúc Sinh thương nhớ nàng Kiều trẻ đẹp, thì chàng ta thấy mọi sự khác đều đẹp cả. Đối với Thúc Sinh thì “Khi vui non nước cũng vui, người vui cảnh có buồn đâu bao giờ.” Cái vui của Thúc Sinh là cái vui thể xác với lòng mong ước được sum họp với nàng Kiều. Trong đời sống tâm linh, người có kinh nghiệm gặp Chúa rồi thì luôn mong được ở gần bên Chúa mãi mãi.

Mỗi năm mùa Giáng Sinh đem đến cho con người nhiều “niềm vui” nhưng không biết có bao nhiêu người thật sự kinh nghiệm “Niềm Vui” thật? Chưa chắc người ta chúc bạn câu: “Merry Christmas” – “Giáng Sinh Vui Vẻ” là bạn được vui vẻ đâu! Chưa chắc tham dự nhiều tiệc vui và nhận nhiều quà là bạn được vui vẻ đâu! Trong tiếng Anh, chữ vui mừng “JOY” có ý nghĩa theo thứ tự ưu tiên nầy: (1) “J” – Jesus; (2) “O” – Others; (3) “Y” – You. Cầu xin Chúa giúp bạn có lòng trông đợi tìm kiếm Chúa và mong được mãi mãi ở bên Ngài để kinh nghiệm niềm vui bất tận trong đời sống mỗi ngày. Hãy cùng nhau thắp Ngọn Nến Vui Mừng trong mùa Giáng Sinh năm nay. Trong điệp khúc bài hát “Huyền Diệu Đêm Thánh”, nhạc sĩ Lê Anh Đông khích lệ mọi người: “Hát mừng chúa Giê-xu vừa ra đời. Ngài đến mang cho niềm hi vọng. Cho khắp muôn dân được sống an vui. Nào ta hát mừng Chúa giáng sinh làm con người. Ngài đến xóa đi mọi lo âu, và Chúa đến đem tình yêu Cho người hôm nay.” A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc