Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 85

Vào Đời (Kỳ 1)

“Có một người Đức Chúa Trời sai đến, tên là Giăng. Người đến để làm chứng, là làm chứng về sự sáng, hầu cho bởi người ai nấy đều tin. Chính người chẳng phải là sự sáng, song người phải làm chứng về sự sáng. Sự sáng nầy là sự sáng thật, khi đến thế gian soi sáng mọi người.” (Giăng 1:7-9)

Bài Thánh ca “Từ Khi Chúa Vào Đời” – “When A Child Is Born” có lời như sau: “Trần gian tăm tối tìm đâu thấy niềm vui. Sầu tràn muôn lối khơi đớn đau lòng người. Chúa đem đến môi cười, sầu đau khuất xa rồi. Khắp nơi mừng vui từ khi Chúa vào đời. ” “Vào đời” là nhập thế. Thế nào là đời sống vào đời? Qua sự soi dẫn của Phúc Âm Giăng 1:1-18, mời bạn cùng tôi suy gẫm tại sao Cứu Chúa Giê-su phải vào đời và tại sao người tin theo Chúa cũng phải vào đời.

1. Tại sao Cứu Chúa Giê-su Phải Vào Đời?

Một số người quan niệm rằng nếu Đức Chúa Trời muốn cứu tội nhân thì Ngài cứ hạ giáng trần một cách oai nghi, vinh hiển với muôn ngàn thiên sứ chúc tôn thì lúc đó mọi người trên đều khiếp sợ, quỳ gối tôn thờ Ngài. Vâng, Đức Chúa Trời có thể làm cách đó không phải một lần nhưng mà nhiều lần, bởi vì sẽ có những thế hệ không tin Ngài phải giáng thế nhiều lần! Rất tiếc, Kinh Thánh cho biết cách đó không phải giải quyết nan đề của con người được. Đức Chúa Trời Ngôi Hai vào đời để giải quyết tận gốc của nan đề tội lỗi và đem con người trở lại cùng Ngài với một linh tánh mới.

a. Chúa Giê-su Vào Đời Để Đem Ánh Sáng Vào Nơi Tối Tăm. Câu 4:5-9 chép: “Sự sáng soi trong tối tăm, tối tăm chẳng hề nhận lấy sự sáng. Có một người Đức Chúa Trời sai đến, tên là Giăng. Người đến để làm chứng, là làm chứng về sự sáng, hầu cho bởi người ai nấy đều tin. Chính người chẳng phải là sự sáng, song người phải làm chứng về sự sáng. Sự sáng nầy là sự sáng thật, khi đến thế gian soi sáng mọi người. ” Chữ “tối tăm” chỉ về thế gian tội lỗi. Chứ “thế gian” chỉ về con người tội lỗi. Trong bóng tối con người sẽ không bao giờ thấy được lầm lỗi, thói hư tật xấu của mình cho đến khi có ành sáng chân lý chiếu vào. Kinh Thánh cho biết A-đam thứ nhất vào đời bằng bản chất tội lỗi nên đã thất bại. Chúa Giê-su Christ là A-đam thứ hai vào đời với bản chất vô tội bởi vì Ngài là Đức Chúa Trời Ngôi Hai. Tội lỗi không phải là vấn đề của con người bởi vì tất cả con người trải qua mọi thời đại trên thế gian nầy đều là tội nhân. Kinh Thánh cho biết tội lỗi là vấn đề của Đức Chúa Trời bởi vì Ngài là Đấng Thánh Khiết nên Ngài không chấp nhận tội lỗi. Đức Chúa Trời cũng là Đấng Yêu Thương nên Ngài yêu thương chúng ta khi chúng ta còn là người có tội. Đức Chúa Trời còn là Đấng Công Bình nên đã bằng lòng sai Con Một Ngài là Chúa Giê-su xuống thế làm người để chết thế chuộc tội cho chúng ta. Chúng ta chỉ có thể phân biệt những điều giả dối khi chúng ta nhìn thấy được những điều thật. Chỉ có ở trong sự sáng của Chúa mới thấy được lẽ thật của Chúa soi dẫn mỗi ngày.

Bạn có nhận được ánh sáng của Cứu Chúa Giê-su chưa? Nếu chưa, xin mời bạn hãy bước ra khỏi bóng tối và bước vào ánh sáng của Ngài. Chúa Giê-su phán: “Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống. ” (Giăng 8:12).

b. Chúa Giê-su Vào Đời Để Đổi Mới Tâm Linh Con Người. Câu 1:12-14 chép: “…Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài, là kẻ chẳng phải sanh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời vậy. Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha. ” Cứu Chúa Giê-su đã trở nên con người và sống giữa con người. Ngài không ép buộc con người nhận nhưng thể hiện tình yêu và việc lành để con người nhận biết Ngài. Con người có 5 nhu cầu căn bản - Thể chất, tình cảm, xã hội, tinh thần, và tâm linh. Chúa Giê-su vào đời để đổi mới đời sống tâm linh của con người. 2 Côrinhtô 5:17 chép: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên miớ; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.

Chứng đạo là công tác thuộc linh. Khi làm công tác thuộc linh thì con dân Chúa đang ở trong cuộc chiến thuộc linh với Sa-tan và với thế gian tội lỗi. Chúng ta đừng ngạc nhiên khi phải đối diện với những thành phần như (1) Chú tâm việc đời mà thôi; (2) Tự cho mình là đạo đức, thánh thiện; (3) Tìm lợi ích bản thân. Phúc Âm Mathiơ 13 ghi lại câu chuyện Chúa Giê-su kể về “Người Gieo Giống”. Kinh Thánh cho biết sẽ có nhiều người được gọi nhưng ít người được chọn. Có người bội đạo vì họ chỉ theo tôn giáo, nhận sự kêu gọi từ con người nhưng chưa hề nhận được sự kêu gọi của Chúa Thánh Linh để bước theo Ngài. Sự cứu chuộc của Chúa Giê-su trên cây thập tự giá chỉ dành cho những ai xưng nhận tội và mời Chúa Giê-su làm Cứu Chúa của đời sống mình. Đừng ngạc nhiên khi nhìn thấy có nhiều tín nhân bỏ cuộc, chối bỏ đức tin. Theo niềm tin của người Tin Lành Báp Tít Nam Phương (SBC), khi một người tin nhận Chúa Giê-su cách thành tâm thì chắc chắn được Chúa tha thứ tội lỗi và được sự cứu rỗi đời đời. Nếu có lỡ phạm tội sau nầy (không phải tội chối Chúa), người đó không bị mất sự cứu rỗi, nhưng chỉ mất mối thông công với Cứu Chúa mà thôi. Trong trường hợp phạm tội như vậy, con dân Chúa phải mau chóng ăn năn xưng tội và quay trở về cùng Chúa để làm ngay thẳng các mối liên hệ với Chúa để trở nên “cây thuộc linh” kết quả và “ống dẫn phước” cho nhiều người xung quanh Thư tín 1 Giăng 1:6-7 chép: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.

Bạn thân mến, Kinh Thánh cho biết Thiên Chúa tạo dựng con người chúng ta để được sống đời đời ở trong cõi đời đời là Thiên Đàng. Với lý do trên, bạn sẽ không bao giờ thỏa mãn khi được đáp ứng nhu cầu thể chất, tình cảm, xã hội, và tinh thần cho đến khi bạn được đáp ứng nhu cầu tâm linh qua mối liên hệ với Đấng Tạo Hóa đã dựng nên mình. Nếu bạn đang có nhiều bất an, buồn khổ, suy tư về mục đích và ý nghĩa của đời sống mình, bạn sẽ tìm được câu trả lời khi bằng lòng đến với Chúa Giê-su và bằng lòng ở trong Ngài. Lời phán hứa của Chúa dành cho bạn hôm nay là “Các con sẽ tìm Ta và gặp được khi các con tìm kiếm Ta hết lòng. ” (Giêrêmi 29:13) và “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các con mọi điều ấy nữa. ” (Mathiơ 6:33). Hãy đến với Cứu Chúa Giê-su để được ở trong sự sáng của Ngài và được đổi mới đời sống ngõ hầu làm đẹp lòng Chúa và đem hữu ích cho nhiều người mỗi ngày. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc