Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 86

Ngày Đầu Năm Mới, Bạn Thường Làm Gì, Mong Gì?

Vậy là năm 2018 vừa đi qua, nhường chỗ cho năm 2019 đến với chúng ta, với mọi người trên toàn hành tinh nầy.

Xin có lời “Chúc Mừng Năm Mới” đến với mọi người ở nơi đây nhé!

Thường thì năm mới đến, bạn hay có thói quen làm gì? Và bạn cảm thấy thói quen đầu năm đó có ảnh hưởng như thế nào trong đời sống mình trong suốt một năm hay thậm chí nhiều năm sau đó nữa? Tôi không thể biết được, vì đó là thói quen của bạn và bạn có những trải nghiệm với nó hơn bất cứ ai khác, bạn cũng biết được ảnh hưởng của nó trên đời sống bạn hơn bất cứ ai khác.

Riêng với tôi, thường thì vào mỗi ngày đầu tiên của một năm mới, ngoài việc dành thì giờ để thờ phượng Chúa đầu năm (có thể là với gia đình hay với Hội thánh) để xin Chúa ban phước và hướng dẫn mình cùng gia đình và Hội thánh trong suốt linh trình theo Chúa trong năm mới, tôi thường dành thì giờ để đọc Kinh Thánh, nhất là với các thư tín I, II Ti-mô-thê và Tít để được Chúa nhắc nhở và nhớ lại những điều mà một tôi tớ Chúa cần phải sống và làm như thế nào để được đẹp lòng Chúa và đẹp lòng người khác, hầu có thể chăn bầy chiên nhà Chúa cách phải lẽ theo lời Ngài dạy. Vì các sách đó là những sách đặc biệt dạy cho những người hầu việc Chúa cách để sống đẹp lòng Chúa và cách hầu việc Chúa như thế nào để được kết quả tốt đẹp cho công việc nhà Ngài. Người ta thường gọi ba sách nầy là “Các Thư tín Mục vụ” là vậy.

Trong ơn Chúa ban cho , tôi phải nói lời cảm tạ Chúa là vì Ngài đã thương xót và dùng tôi trong công việc nhà Ngài từ khi còn tấm bé trong lứa tuổi Thiếu nhi cho đến ngày hôm nay. Từ khi còn Thiếu nhi, Chúa cho tôi làm Trưởng Ban Thiếu nhi, rồi lên Thanh niên, được làm Trưởng Ban Thanh niên, sau đó, được tín nhiệm làm Thư ký Hội thánh; rồi làm lính chiến chiến đấu nơi đất nước Campuchia xa xôi như bao chàng trai trẻ trong thời chinh chiến phải làm; rồi được Chúa cho còn được sống sót trở về học làm thầy giáo một thời gian; rồi sau đó ... bỏ ngang nghề dạy học, đi học lời Chúa và được Chúa dùng làm người hầu việc Chúa trong chức vụ Truyền Đạo Phụ tá Mục sư Quản nhiệm. Sau khi, Mục sư Quản nhiệm được Chúa đem về trong nước Ngài, tôi lại được Chúa sử dụng thay thế Mục sư Quản nhiệm lãnh đạo Hội thánh đó thời gian 5 năm. Tiếp theo, Chúa đưa chúng tôi đến hầu việc Chúa tại một Hội thánh miền núi của Tỉnh Quảng Nam trong hơn 2 năm. Và rồi, sau đó, Chúa lại cho chúng tôi bước ra mở một Hội thánh mới, làm Quản nhiệm Hội thánh mới thời gian 5 năm. Đến mùa Xuân 2015, Chúa mở đường cho chúng tôi qua Mỹ để học thêm lời Chúa và góp phần hầu việc Chúa với một Hội thánh tại vùng Nam California đến nay gần 4 năm.

Cảm tạ Chúa, từ một Thiếu nhi, Chúa đã cho được góp phần hầu việc Chúa trong công việc nhà Ngài cho đến ngày hôm nay trong chức vụ là một Mục sư, tôi nhận biết được rằng được hầu việc Chúa là một phước hạnh không gì trên trần gian nầy có thể so sánh bằng, và không tiền bạc nào có thể mua được.

Tôi đã từng đi lính ở chiến trường Campuchia đầy ác liệt trong vòng gần 5 năm trời.

Một nhà thơ xưa có nói “Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi”. Đây là một câu thơ trong bài thơ thất ngôn tứ tuyệt nổi tiếng do nhà thơ Vương Hàn của Trung Quốc làm với tựa đề là “Lương Châu từ” (nghĩa là “Khúc hát Lương Châu”, tức khúc hát miền biên ải) khi ông bị nhà Đường đày ra nơi biên ải Lương Châu do tính khí bộc trực của mình. Nguyên văn bài thơ xin được ghi lại đây để ... hầu bạn đọc yêu dấu của tôi:

Bồ đào mĩ tửu dạ quang bôi,
Dục ẩm tỳ bà mã thượng thôi.
Túy ngọa sa trường quân mạc tiếu,
Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi!
(Lương Châu Từ)

Không biết ai đó đã dịch ra tiếng Việt khá hay như sau:

Bồ đào, rượu rót chén lưu ly
Muốn uống, tỳ bà giục ngựa đi
Bãi cát say nằm, chê cũng mặc
Xưa nay chinh chiến mấy ai về.

Bài thơ nói về người lính chiến đấu nơi biên thùy tuyệt hay, nhất là câu kết:

“Cổ lai chinh chiến kỉ nhân hồi” (Xưa nay chinh chiến, mấy ai về).

Vâng, nếu bạn đã từng một lần đi lính và chiến đấu nơi biên thùy đầy tiếng súng nổ suốt ngày đêm, thì bạn sẽ cảm nhận được câu thơ của Vương Hàn rất chi là chính xác. Khi tôi đi lính chiến đấu nơi đất nước Campuchia đầy khốc liệt. Tôi đã chứng kiến rất nhiều đồng đội của tôi đã phải nằm xuống nơi đất lạnh quê người cách thật đau đớn và tức tưởi. Tôi cũng đã nhiều lần đối mặt với cái chết, mạng sống nhiều lúc như ... nghìn cân treo sợi tóc, nhưng thật may mắn, Chúa đã che chở, bảo vệ và cho tôi còn được sống sót để trở về sau gần 5 năm ... tưởng mất mà còn, ... tưởng chết mà còn sống được. Trong cụm từ“Mấy ai về” trong câu thơ “Xưa nay chinh chiến mấy ai về” lại có tôi. Tạ ơn Chúa biết bao!

Nếu ngày ấy, tại nơi chiến trường Campuchia khốc liệt, sống chết cận kề, tôi... dại dột nghe theo lời của Thủ trưởng tôi lúc bấy giờ, bỏ đạo Tin Lành trong lý lịch (khi khai lý lịch, gia đình tôi luôn luôn có thói quen viết chữ TIN LÀNH lớn bằng chữ in cho mọi người đều thấy và biết rõ ràng niềm tin của mình), đi về Việt Nam học trường sĩ quan để ra làm sĩ quan, thì bây giờ có thể tôi cũng lên đến ... chức tướng chứ không ít. Và dĩ nhiên trong phần ghi tôn giáo của một ... vị tướng hôm nay, quý vị sẽ không thể nào tìm thấy được chữ TIN LÀNH trong đó được, mà chỉ là: Tôn giáo: KHÔNG.

Chúa cho tôi còn sống để trở về sau một thời gian làm lính chiến đầy gian lao, ác liệt nơi chiến trường, ấy là để tôi biết dâng đời sống tôi hầu việc Ngài, Đấng đã cứu tôi và ban cho tôi địa vị làm con của Ngài.

Sau khi “giã từ vũ khí” trở về, tôi đi học làm thầy giáo. Và tôi đã làm thầy giáo cũng chừng hơn 5 năm. Nhiều người thấy tôi dạy môn Văn chương cũng ... không đến nỗi nào, nên mong muốn tôi sẽ làm thầy giáo đến ... trọn đời. Nhưng ... tiếng người gọi không thể nào bằng tiếng Chúa gọi. Và rồi, nghe tiếng Chúa kêu gọi, tôi dâng mình làm người hầu việc Ngài trọn thời gian, tôi ... “không bàn với thịt và máu” (Ga-la-ti 1: 16), chỉ... hội ý sơ sơ với vợ ... chút đỉnh thôi, rồi quyết định trở thành người ... mất dạy (trong lúc có nhiều người đang... ngưỡng mộ) để đi học Kinh Thánh và làm người hầu việc Chúa từ đó cho đến ngày hôm nay.

Mới đó mà cũng đã gần 30 năm trong chức vụ rồi.

Tôi nhớ khi xưa, Phê-rơ phân trần với Chúa Giê-xu: “Thưa Thầy, chúng con đã từ bỏ tất cả để theo Thầy.” Đức Giê-xu đáp: “Ta quả quyết cùng các con, không một người nào vì Ta và Phúc Âm từ bỏ gia đình, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, ruộng đất, mà chẳng lãnh được trong đời nầy gấp trăm lần nhà cửa, anh em, chị em, mẹ con và ruộng đất, cùng sự bắt bớ và sự sống vĩnh phúc." (Mác 10: 29-30 –BDM). (*)

Quả thật vậy, những gì tôi ... hy sinh cho Chúa thật chẳng có gì đáng để kể ra đây cả, nhưng tôi thấy Chúa cho tôi biết bao nhiêu là những ơn phước mà mỗi khi nghĩ đến, mỗi khi kể tới, tôi đều lớn tiếng cảm tạ Ngài không ngớt.

Chúa quá yêu tôi và Ngài thật tốt lành đối với tôi!

Mãi mãi biết ơn Ngài!

Đầu năm mới 2019 nầy, tôi cũng tiếp tục thói quen đó để ghi nhớ thêm được những lời dạy quý báu của Chúa dành cho mình trong chức vụ.

Tôi còn nhớ cách đây hai năm, tôi có ... dại dột hứa với lòng mình rằng là trong năm nay, tôi sẽ cố gắng học thuộc lòng ít nhất 1 trong 3 sách của Thư tín Mục vụ, trước nhất là Sách 1 Ti-mô-thê.

Ấy thế mà đã qua hai năm qua rồi, cho đến nay, tôi cũng chưa thuộc lòng được trọn vẹn sách đó, chỉ mới thuộc lòng được một số phân đoạn thôi. Vậy là, tôi đã tự ... thất hứa với chính mình.

Đầu năm mới 2019 nầy, tôi một lần nữa, ... long trọng hứa với lòng tôi rằng, trong năm 2019, tôi sẽ quyết tâm học thuộc lòng Sách 1 Ti-mô-thê. Và những năm tiếp theo, sẽ học thuộc lòng 2 sách còn lại của Thư tín Mục vụ. Lạy Chúa, xin Chúa ban cho con trí nhớ tốt để con có thể học thuộc lòng và giúp con giữ được lời hứa nầy với ... chính con trong năm nay. Con chưa đủ... can đảm để hứa với Chúa, mong Chúa ... đừng buồn con.

Tôi mong ước đến một ngày nào đó, khi tôi giảng Kinh Thánh trong những sách Thư tín Mục vụ, tôi sẽ không mở Kinh Thánh mà đọc thuộc lòng được đoạn Kinh Thánh mà mình giảng để khích lệ được các con cái Chúa khác trong việc học và ghi nhớ lời Chúa trong lòng.

Hãy đợi đấy và ... chờ xem khi nào điều ... kỳ diệu ấy sẽ xảy ra bạn nhé!

Tôi mong ước trong thời gian tới, tôi không chỉ học thuộc lòng một Sách 1 Ti-mô-thê mà nhờ ơn Chúa sẽ học thuộc lòng hết cả 3 sách Thư tín Mục vụ để có thể giảng lời Chúa như ... rao lời sấm truyền vậy (I Phi-e-rơ 4: 11)

Tôi muốn ghi lại câu Kinh Thánh trong Sách 1 Ti-mô-thê 4: 13-16 trước là để tự... nhắc nhở, khích lệ chính mình, và sau là nhắc nhở, khích lệ những anh em bạn đồng lao của tôi trong việc cùng ...thi đua học thuộc lòng lời Chúa với tôi:

Trong khi chờ ta đến, con hãy chuyên tâm đọc Kinh Thánh trong các buổi học, khuyến khích và dạy dỗ các tín hữu. Đừng quên, cũng đừng coi thường ân tứ con đang có, là ân tứ Chúa ban cho con qua lời tiên tri, khi các trưởng lão đặt tay trên con. Hãy chú tâm, cẩn thận thực hành những điều ta dạy, để mọi người đều thấy con tiến bộ. Hãy thận trọng trong lối sống và lời giảng dạy của con. Hãy bền chí luyện tập theo lời ta khuyên , vì làm như thế, con và những người nghe con sẽ được cứu.

Một Mục sư hầu việc Chúa thì một trong những điều quan trọng nhất trong chức vụ là phải rao giảng lời Chúa. Muốn rao giảng lời Chúa cách hữu hiệu thì phải học, suy gẫm và nghiên cứu lời Chúa trước cho chính mình, rồi sau đó mới rao giảng ra cho bầy chiên. Nếu học thuộc lòng được nhiều lời Chúa thì việc rao giảng lời Chúa sẽ có sức thuyết phục người nghe nhiều lắm. Thánh Phao-lô khuyên: “Hãy để lời Chúa Cứu Thế sống phong phú trong lòng anh chị em với tất cả sự khôn ngoan.” (Cô-lô-se 3: 16a).

Nhờ ơn Chúa, tôi sẽ cố gắng dành thì giờ để học thuộc lòng nhiều lời Chúa hơn kể từ năm 2019 nầy. Nhất quyết tôi sẽ thực hiện điều đó. Và tôi ước ao rằng sẽ có nhiều những Mục sư cũng sẽ bắt đầu hứa nguyện học thuộc lòng nhiều lời Chúa để Chúa vui lòng và khi ấy, việc rao giảng lời Chúa của các Mục sư chắc chắn sẽ được hữu hiệu chẳng sai.

Năm mới 2019 đã đến với mỗi một chúng ta trong sự mong ước rằng bình an và hy vọng sẽ đến với mỗi người và mỗi dân tộc trên hành tinh nầy.

Nguyện Chúa Xuân ban đầy ân sủng tốt lành và kỳ diệu đến với con, với gia đình con, với Hội thánh con, với đất nước Hoa Kỳ, nơi con đang sống và với dân tộc Việt Nam thân yêu của con nữa.

Con cũng cầu nguyện xin Chúa ban cho ngày càng có nhiều người Việt Nam thân yêu của con biết đến Kinh Thánh là lời của Ngài, đọc lời Ngài để biết về Ngài hầu được cứu trong danh cao quý, danh trên hết mọi danh của Ngài.

Chính Chúa Giê-xu đã phán rằng: “Các người sẽ hiểu biết chân lý và chính chân lý đó sẽ giải phóng các người.” (Giăng 8: 32)

Những gì Chúa Giê-xu đã phán là chắc chắn, không bao giờ sai trật. Nếu dân tộc Việt Nam thân yêu của chúng con có nhiều người hiểu biết chân lý là lời Kinh Thánh thì chính chân lý là lời Chúa đó sẽ giải phóng dân tộc chúng con ra khỏi tình trạng trì trệ, lạc hậu, chậm tiến như ngày hôm nay và đất nước Việt Nam sẽ thực sự sánh vai được với các cường quốc trên năm châu bốn biển một cách đàng hoàng, chứ không phải chỉ là lời hô hào lừa bịp, mị dân đâu.

Xin Chúc Mừng Năm Mới 2019 mọi người gần cũng như xa!

Happy New Year 2019 everybody!

California, ngày đầu năm mới 2019.

-Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu-

(*): Những câu Kinh Thánh trong bài viết nầy là trích từ Kinh Thánh Bản Dịch Mới (BDM).