Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1267

Ba Bước Để Đưa Ra Quyết Định Khôn Ngoan

Kẻ tin cậy nơi lòng mình là kẻ ngu dại, nhưng ai bước theo sự khôn ngoan của Chúa sẽ được an toàn. (Châm ngôn 28:26)

Chúng ta có xu hướng đưa ra những quyết định bông lông, nhưng Kinh Thánh đưa ra một kế hoạch đơn giản, thực tế về cách xử lý mọi việc khác nhau. Cho dù thuộc về sự nghiệp, hôn nhân, tài chánh, sức khỏe, con cái hay tương lai, đây là ba nguyên tắc từ Lời của Chúa để thực hiện quyết định khôn ngoan.

1. Cầu nguyện để được hướng dẫn.

Trước khi chúng ta làm bất cứ điều gì khác, hãy tìm kiếm ý muốn của Chúa . Châm Ngôn 28:26 ghi: "Kẻ nào tin cậy nơi lòng mình là kẻ ngu muội; Còn ai xử dụng sự khôn ngoan của Chúa sẽ được cứu rỗi..”

Đã bao giờ chúng ta đưa ra một quyết định dại dột mà chúng ta nghĩ là điều tốt nhất để làm vào thời điểm đó? Mọi người chúng ta đều nhận được những hiển thị, nhưng chúng chỉ là những lần hiển thị. Nó không đến từ Chúa. Chúng đến từ những gì chúng ta đã ăn trong tối qua, hoặc chỉ là những ý tưởng nẩy sinh trong tâm trí chúng ta. Chúng ta cần cái gì đó đơn giản lớn hơn là trực giác, cảm nhận hoặc suy nghĩ. Chúng ta cần sự thật tuyệt đối để căn cứ vào đó có quyết định cho mình. Chúng ta cần sự huớng dẫn của Chúa, và muốn có điều đó bằng cách chúng ta cầu nguyện và khẩn xin.

2. Nhận sự thật.

Theo bộ lao động 90% tất cả các doanh nghiệp thất bại trong năm đầu tiên, và trong số những doanh nghiệp đó, và 90% chúng bị thất bại trong vòng năm năm sau đó. Tại sao? Những doanh nghiệp nầy dựa trên những gì tôi gọi là gọi là sự nhiệt tình vô học. Họ có một ý tưởng tuyệt vời, nhưng họ không nhận được sự thật trước khi đưa ra những quyết định.

Không có mâu thuẫn giữa đức tin và thực tế, đó là sự khôn ngoan khi tìm hiểu những gì trước khi chúng ta đưa ra quyết định. Kinh Thánh trong Châm Ngôn 13:16 ghi: "Phàm người khôn khéo làm việc cứ theo sự hiểu biết”, và trong Châm Ngôn 18:13 ”Trả lời trước khi nghe, Ấy là sự điên dại và hổ thẹn cho ai làm vậy. "

3. Xin lời khuyên.

Nói chuyện với một người nào đó, mà họ đã đưa ra một quyết định tương tự. Nói chuyện với một người bạn mà họ biết điểm yếu của chúng ta. Học cách xin lời khuyên! Châm Ngôn 24:6 ghi: ”Vì con phải nhờ mưu khôn mà đánh giặc; Đâu có nhiều mưu sĩ thì đặng toàn thắng”.

Khôn ngoan là học hỏi từ kinh nghiệm, nhưng sẽ khôn ngoan hơn khi học hỏi kinh nghiệm từ người khác. Chúng ta sẽ không có thời gian để học hỏi mọi thứ từ kinh nghiệm cá nhân. Chúng ta sẽ không có thời gian để phạm tất cả những sai lầm trong cuộc sống. Đời sống quá ngắn để học mọi thứ bằng cách thử nghiệm và sai lầm. Nhưng chúng ta có thể học hỏi sự thành công và thất bại của những người khác.

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)