Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 87

Năm Mới, Nói Chuyện... Quyền Lực

Năm mới đã đến, mùa Xuân mới lại về theo đúng luật định của Đấng Tạo Hóa đã an bài cho cõi thiên nhiên xinh đẹp mà Ngài đã dựng nên.

Năm mới, thường thì chúng ta có biết bao điều để nói, để tâm sự, để giải bày, để ... hàn huyên với người thân, với bạn bè và với mọi người.

Nhân dịp năm mới 2019 đến, Xuân mới 2019 về, tôi cũng muốn ... hầu chuyện với bạn đọc yêu dấu gần xa của tôi về một vấn đề mà rất nhiều người quan tâm tới, và cũng rất nhiều người mong muốn có được.

Đó chính là ... quyền lực.

Theo sự bình chọn của Tạp chí Ceoworld, năm 2018 vừa qua, có 10 nhân vật có quyền lực nhất thế giới được xếp hạng như sau:

Đứng đầu danh sách là đương kim Tổng Thống Mỹ Donald Trump.

Tổng Thống Trump được bình chọn là nhân vật quyền lức số một thế giới năm 2018 là vì, theo Tạp chí Ceoworld nhận định: “Năm qua, các quyết định rút Mỹ ra khỏi hàng loạt thỏa thuận, hiệp ước đa phương và quốc tế, cộng thêm việc châm ngòi cuộc chiến thương mại chưa có hồi kết với Trung Quốc của Tổng thống Trump có tác động lớn đến kinh tế - chính trị toàn cầu.”

Đứng thứ hai trong danh sách nhân vật quyền lực của Ceoworld là Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. Ceoworld nhận xét:

“Kinh tế nước Nga năm 2018 chịu ảnh hưởng nhiều từ các lệnh trừng phạt và giá dầu giảm, nhưng chiến thắng vang dội trong lần tái tranh cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018 và Nga đăng cai thành công World Cup 2018 đã đem lại một trong những điểm nhấn nổi bật nhất năm của người lãnh đạo nước Nga. Ngoài ra, trong năm 2018 ảnh hưởng của Nga trong các lĩnh vực quân sự, quốc phòng tiếp tục được thừa nhận khiến uy tín của nhà lãnh đạo Nga được đánh giá cao.”

Người đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo đánh giá của Ceoworld, “năm 2018 ông Tập lãnh đạo Trung Quốc đứng vững trong một cuộc chiến thương mại chưa từng có tiền lệ với Mỹ và đạt được thành tựu trong cuộc chiến ngăn chặn biến đổi khí hậu. Vượt lên trên những bế tắc với Tổng thống Trump về thương mại, ông Tập đã đưa Trung Quốc trở thành một thách thức kinh tế và công nghệ mạnh mẽ đối với Mỹ. Các chính sách ngoại giao đi kèm lợi ích kinh tế trong khu vực châu Á, Mỹ La-tinh, Đông Âu và châu Phi trong năm 2018 tiếp tục khiến Trung Quốc trở thành quốc gia có tầm ảnh hưởng toàn cầu.”

Đứng thứ 4 là đương kim Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Nhiều năm liền được bầu làm Thủ tướng nước Đức (từ 2005 đến nay) và cũng nhiều năm liền được bầu chọn vào trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới. Bà nói tiếng Anh gần như ... tiếng mẹ đẻ, và tiếng Nga cũng khá lưu loát.

Thứ 5 là Jeff Bezos, Chủ tịch và CEO của Amazon.com, người đang giữ danh hiệu là người giàu nhất hành tinh hiện nay với tổng tài sản lên đến 150 tỷ dollars.

Thứ 6 là Giáo hoàng Francis, lãnh đạo tinh thần của chừng 1, 3 tỷ tín đồ Thiên Chúa giáo trên toàn thế giới.

Thứ 7 là Bill Gates, Chủ tịch tập đoàn Microsoft. Một trong những người giàu nhất thế giới và cũng là người làm từ thiện nổi tiếng trên thế giới không ai không biết.

Thứ 8 là Mohammad bin Salman, Thái tử của Ả Rập Xê Út và là Phó Thủ tướng thứ nhất của nước nầy.

Thứ 9 là Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ, đất nước đông dân thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.

Thứ 10 là Larry Page, là một doanh nhân Mỹ, người đồng sáng lập ra công cụ tìm kiếm Google cùng với Sergey Brin.

Còn tạp chí Forbes thì xếp Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung quốc số 1, Tổng thống Pu-tin của Nga thứ 2 và Tổng thổng Donald Trump của Mỹ thứ 3.

Các vị trí tiếp theo thì ít có thay đổi.

Nhìn trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2018 nầy thì ta thấy Mỹ có đến 4 người, là Tổng thổng Trump, Jeff Bezos, Bill Gates và Larry Page.

Thật không hổ danh cho đất nước được mệnh danh là siêu cường số một thế giới nầy.

Đây là những con người mà tên tuổi, tiếng nói và hành động của họ có ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Đó là 10 nhân vật quyền lực nhất của năm 2018 vừa qua.

Với tính... tò mò, ưa tìm tòi, nghiên cứu để mở mang kiến thức vốn ít ỏi của mình, tôi cố gắng tìm kiếm thử xem những nhân vật nào đã để lại những ảnh hưởng lớn nhất trong suốt cõi lịch sử của nhân loại?

Và đây là kết quả của ... công trình nghiên cứu ấy:

Theo hai giáo sư Steven Skiena và Charles Ward, thì công bố kết quả nghiên cứu của mình về 10 nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại thông qua dữ liệu từ khắp nơi trên Internet với thứ tự được xếp như sau:

1. Chúa Giê-xu Christ

2. Napoleon Bonaparte

3. William Shakespeare

4. Nhà Tiên Tri Muhammad

5. Tổng thống Abraham Lincoln, Tổng thống thứ 16 của Mỹ.

6. Tổng thống Mỹ đầu tiên, George Washington

7. Adolf Hitler, Thủ Tướng nước Đức, người đã khơi mào cho chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ, và là người đã để lại một nỗi kinh hoàng trong lịch sử nhân loại qua việc đã tàn sát độ 6 triệu người Do-thái.

8. Aristotle, triết gia vĩ đại của Hy Lạp và cũng là người thầy của Alexander the Great.

9. Alexander the Great của Hy Lạp xếp thứ 9.

10.Tổng thống thứ ba của Mỹ, Thomas Jefferson

Theo kết quả nầy, thì trong 10 nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại thì Mỹ cũng góp mặt đến 3 người.

Thật đáng kính nể cho đất nước Hoa Kỳ, dù họ là một quốc gia có một lịch sử non trẻ hơn nhiều so với các quốc gia khác trên thế giới, nhưng hầu như trong những đóng góp lớn lao cho nhân loại, họ đều có nhiều gương mặt sáng giá hơn bất cứ quốc gia nào khác.

Nhân vật được xếp đứng đầu trong 10 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trong suốt lịch sử con người, đó là Chúa Giê-xu, dù Ngài chỉ sống trên trần gian nầy có 33 năm, nhưng đã để lại dấu ấn mạnh mẽ nhất, sâu xa nhất cho toàn thể nhân loại. Chính sự giáng sinh của Ngài đã làm dấu mốc chia đôi dòng lịch sử nhân loại ra làm hai: Trước Chúa (TCN) và Sau Chúa (SCN). Hiện nay, có hơn 2 tỷ người tin thờ Ngài, tôn Ngài làm Chúa, làm Chủ đời sống mình.

Cảm tạ Chúa Giê-xu, Đấng mà con cũng đã, đang và tiếp tục tin cậy, tôn thờ suốt cuộc đời của con trên trần gian nầy!

Lịch sử cũng ghi lại có những đế chế lừng danh khắp thế giới mà khi nhắc đến tên thì không ai không biết. Có thể kể đến như đế chế Ba-Tư, đế chế La-Mã, đế chế Arab (Caliphate), đế chế Mông Cổ, và đế chế Anh. Những đế chế nầy một thời đã từng chinh đông phạt tây. Trong thời huy hoàng của họ, khi các dân tộc khác nghe đến tên họ là đã ... tim đập chân run.

Nhân tiện nói chuyện về quyền lực, tôi có sưu tầm được một số câu nói hay về quyền lực, xin ghi lại đây để bạn đọc cùng suy gẫm với tôi:

-Quyền lực mà không có lòng tin của nhân dân thì chẳng là gì cả. (Catherine II)

-Quyền lực không tha hóa con người; tuy nhiên những kẻ ngu xuẩn, nếu lên được vị trí quyền lực, làm tha hóa quyền lực. (George Bernard Shaw)

-Cái tội lớn nhất của chúng ta là đã khiếp sợ trước cái xấu và cái ác nhất là khi cái xấu, cái ác nắm quyền lực. (Khuyết danh)

-Công lý không có quyền lực là không có sức mạnh; quyền lực mà không có công lý là bạo ngược hung tàn. (Blaise Pascal)

-Thước đo giá trị một người là điều anh ta làm khi nắm quyền lực trong tay. (Plato)

...

Kinh Thánh có nhiều câu bày tỏ về quyền năng siêu việt của Đức Chúa Trời, Đấng có quyền năng trên tất cả mọi quyền năng của thế gian nầy, Đấng đã tạo dựng cả vũ trụ, trời đất và muôn loài vạn vật cùng con người của chúng ta nữa. Xin trích dẫn một số câu để khích lệ quý tôi con Chúa cũng như mọi người để biết về quyền năng của Đấng mà chúng ta đang tôn thờ và mọi người đáng tôn thờ:

-“Lạy CHÚA, Đức Chúa Trời của tổ phụ chúng con, chẳng phải Ngài là Đức Chúa Trời trên trời. Ngài cai trị mọi vương quốc, mọi quốc gia sao? Quyền năng và sức mạnh ở trong tay Ngài, không ai địch nổi.” (II Sử Ký 20: 6-BDM) (*)

-“Lạy CHÚA, Chúa chúng tôi. Danh Ngài uy nghiêm biết bao trên khắp cả trái đất, sự huy hoàng Ngài vượt cả các từng trời.” (Thánh Thi 8: 1)

-“Ngài định số lượng các tinh tú, đặt tên cho tất cả các ngôi sao. Chúa của chúng ta vĩ đại và đầy quyền năng; sự hiểu biết của Ngài thật vô hạn.” (Thánh Thi 147: 4-5)

-“Tay Ta đã lập nền quả đất, tay phải Ta đã giương các từng trời ra. Ta gọi trời đất, chúng đều cùng nhau đứng lên.” (I-sa 48: 13)

-“Chính Ngài tạo dựng địa cầu bởi quyền năng Ngài. Sáng lập thế giới bởi sự khôn ngoan Ngài. Và giương các từng trời bởi tri thức Ngài” (Giê-rê-mi 10: 12)

-“Đức Giê-xu đến gần và bảo các môn đệ: Tất cả thẩm quyền trên trời, dưới đất đều đã giao cho Ta. Vậy, hãy đi làm cho muôn dân thành môn đệ Ta, làm phép báp-têm cho họ nhân danh Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh, dạy họ giữu mọi điều Ta truyền cho các con. Và này, Ta hằng ở cùng các con luôn cho đến tận thế.” (Ma-thi-ơ 28: 18-20)

-“Mọi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền đều bởi Đức Chúa Trời chỉ định.” (Rô-ma 13: 1)

-“Chính vì thế, Đức Chúa Trời đã tôn Ngài lên, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh hiệu. Để khi nghe đến danh của Đức Giê-xu, mọi đầu gối trên trời dưới đất, bên dưới đất đều phải quỳ xuống, và mọi lưỡi phải tuyên xưng Chúa Cứu Thế Giê-xu là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha.” (Phi-líp 2: 9-11)

-“Khi chịu báp têm, anh chị em được đồng chôn với Chúa, và trong Ngài anh chị em được đồng sống lại bởi đức tin nơi quyền năng tác động của Đức Chúa Trời, là Đấng đã làm cho Ngài sống lại từ cõi chết.” (Cô-lô-se 2: 12)

-“Con đừng sợ! Ta là Đầu tiên và Cuối cùng, là Đấng hằng sống; Ta đã chết, kìa nay Ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và Âm Phủ.” (Khải Huyền 1: 17b-18)

...

Cảm tạ Đức Chúa Trời về quyền năng vô song của Ngài! Không một quyền năng nào có thể sánh nổi với quyền năng của Chúa chúng ta!

Nói về vấn đề quyền lực, tưởng cũng rất thú vị khi nhắc lại câu chuyện của mấy mẹ con bà Xê-bê-đê khi Chúa Giê-xu còn tại thế mà Kinh Thánh có ghi lại.

Có một lần, bà mẹ Xê-bê-đê cũng hai con mình là Gia-cơ và Giăng, là hai môn đồ của Chúa Giê-xu, đến bên Ngài và cầu xin rằng: “Xin Thầy cho hai con trai tôi, một đứa ngồi bên phải, một đứa ngồi bên trái Thầy trong Nước của Thầy.” Đức Giê-xu đáp: “Các con không hiểu điều mình xin. Các con có thể uống chén mà Ta sắp uống không?” Họ thưa: “Dạ được”. Ngài nói: “Các con sẽ uống chén của Ta, còn ngồi bên phải hoặc bên trái, Ta không cho được, địa vị này dành cho những người mà Cha Ta đã chuẩn bị.” (Ma-thi-ơ 20: 21-23)

Qua câu chuyện nầy cũng cho chúng ta thấy được một sự thật hiển nhiên trong cuộc sống, ấy là con người dù ở thời đại nào cũng luôn có xu hướng là mong mình có được quyền lực.

Thường thì người đời muốn chiếm được quyền lực bằng mọi giá với mục đích cai trị để mình và gia đình mình vinh thân phì da và đè đầu cỡi cổ dân chúng bằng bạo lực, bằng vũ khí, bằng nhà tù một cách tàn bạo, bắt họ phải phục vụ mình và bóc lột họ đến tận xương tủy. Đó là những con người hèn hạ và đáng bị nhân dân khinh bỉ, nguyền rủa.

Trong Nước Trời, sự cao trọng tùy thuộc vào sự phục vụ người khác của mình. Chúa Giê-xu đã để lại một lời dạy vô cùng sâu sắc cho những người theo Ngài và hầu việc Ngài muốn được vinh hiển trong Nước Trời, sau câu chuyện của mấy mẹ con bà Xê-bê-đê như sau:

“ Đức Giê-xu gọi các môn đệ lại bảo: “Các con biết rằng những kẻ cai trị ngoại quốc thống trị dân mình, những người quyền cao chức lớn lấy quyền hành trị dân. Nhưng trong vòng các con thì không nên như thế. Ai muốn làm lớn phải làm đầy tớ cho các con; ai muốn đứng đầu trong các con phải làm nô lệ cho các con. Cũng thế, Con Người không phải đến để được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình làm cứu chuộc nhiều người.” (Ma-thi-ơ 20: 25-28)

Chúa Giê-xu đã đến trần gian nầy không phải để bắt người ta phục vụ mình, nhưng Ngài đến để phục vụ người ta và hy sinh cả mạng sống mình để cứu chuộc con người ra khỏi quyền lực của ma quỷ. Chính vì tinh thần cao cả đó của Ngài mà ngày hôm nay cả nhân loại đều công nhận Ngài là nhân vật vĩ đại nhất trong suốt cả cõi lịch sử của con người.

Cảm tạ Chúa đã yêu thương con, hy sinh vì con và cứu con, ban cho con địa vị làm con của Ngài như ngày hôm nay. Đó là một phước hạnh vô cùng lớn.

Xin cho con biết noi gương Chúa khiêm nhường, hạ mình phục vụ Ngài và phục vụ người khác, thì chắc chắn con sẽ được Cha Ngài tôn quý chẳng sai (Giăng 12: 26).

Xin đừng để con tìm kiếm quyền lực, địa vị để làm vinh hiển cho riêng mình mà mắc tội với Ngài.

Nguyện Chúa dùng lời Ngài để nhắc nhở con và anh chị em cùng đức tin như con trong dịp năm mới nầy để chúng con sống đẹp lòng Ngài và làm vinh hiển danh Ngài trên đất nầy. A men!

Xin Chúa cũng dùng lời Ngài để cảnh cáo những ai đang mê đắm trong quyền lực mà sống một đời sống chống lại Đức Chúa Trời, và phản dân hại nước, quên rằng Đức Chúa Trời chính là Đấng sẽ xét đoán công việc của mỗi một người đã từng sống trên trần gian nầy khi đến ngày chung kết thế giới nầy trong tương lai, để họ được thức tỉnh, không chìm đắm trong tội lỗi nữa, hầu được Đức Chúa Trời thương xót và tha thứ.

Mong lắm thay!

California, đầu Xuân mới 2019

-Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu-

(*): Những câu Kinh Thánh trích dẫn trong bài viết là từ Kinh Thánh Bản Dịch Mới (BDM)