Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 89

Nguồn Tiếp Trợ

Tôi ngước mắt lên trên núi: Sự cứu giúp tôi đến từ đâu? Sự cứu giúp tôi đến từ Đức Giê-hô-va. Là Đấng dựng nên trời và đất. ” (Thi-thiên 121:1-2)

Mỗi lứa tuổi con người đều có nhu cầu khác nhau trong cuộc sống hằng ngày. Người lớn tuổi thở dài vì thấy sức khỏe mình đã yếu dần. Người trẻ thì lo lắng không biết tương lai sau khi học xong mình có tìm được việc làm tốt hay không? Còn người đi làm thì lo lắng không biết mình có còn giữ được công việc làm nầy bao lâu nữa? Có người cố gắng nhiều lần trong việc học và công việc làm ăn nhưng vẫn bị thất bại nên không khỏi chán nản, ngã lòng. Có người thì làm nhiều việc, nhiều thứ quá rồi cũng mệt mỏi, muốn buông tay mọi sự việc.

Bạn và tôi có nhiều quyết tâm để thỏa đáp các nhu cầu trong đời sống. Nhưng nếu chúng ta cậy vào sức riêng và tài trí khôn ngoan của mình, thì chúng ta cũng sẽ giống như những thành phần ở trên, không làm được lâu bền. Tại sao vậy? Tại vì sức lực chúng ta mau bị hao mòn, tinh thần chúng ta dễ bị xuống dốc. Ê-sai 40:30-31 chép rằng: “Các thanh niên cũng phải mòn mỏi mệt nhọc, Người trai tráng cũng phải vấp ngã. Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va chắc chắn được sức mới, Cất cánh bay cao như chim ưng, Chạy mà không mệt nhọc, Đi mà không mòn mỏi. ” Trước giả Thi-thiên 121 vào khoảng 430 B.C. nhắc nhở con dân Chúa xưa và nay hãy nhớ đến Ðức Chúa Trời là Nguồn tiếp trợ của mọi thời đại. Ngài là Ðấng giúp đỡ con dân Ngài và Ngài cũng là Ðấng bảo vệ con dân Ngài.

1. Chúa Là Ðấng Giúp Ðỡ. Câu 1-2 chép: “Tôi ngước mắt lên trên núi: Sự cứu giúp tôi đến từ đâu? Sự cứu giúp tôi đến từ Đức Giê-hô-va. Là Đấng dựng nên trời và đất. ” Trước giả Thi-thiên có thể là con cháu của A-sáp đã từng trải kinh nghiệm được Chúa tiếp trợ nên viết lại bài ca nầy. Lời Chúa nhắc nhở con dân Ngài là đừng nhờ cậy vào tay của loài người, trong đó có các vua chúa loài người, mọi thế quyền của con người.

Câu “ngước mắt lên trên núi”, không có nghĩa là tìm kiếm các thần núi, như những dân tộc mê tín dị đoan thờ lạy hình tượng. Câu “ngước mắt lên trên núi” còn được dịch là “ngước mắt nhìn lên bên trên của ngọn núi.” Ngọn núi đây chỉ về đỉnh núi Mô-ria, nơi có đền thờ được xây cất, nơi cò Hòm Giao Ước của Chúa. Con dân Chúa phải nhìn lên bên trên ngọn núi để tìm sự giúp đỡ từ Ðấng Tạo Hóa và hết lòng chờ đợi sự trả lời theo thánh ý và thời điểm tốt đẹp của Ngài.

Nếu Chúa không giúp đỡ, thì không ai có thể giúp chúng ta được. Khi Chúa giúp chúng ta, không ai trên thế gian nầy kể cả các quyền lực tối tăm cũng không cản trở được. Rô-ma 8:31 chép: “Nếu Ðức Chúa Trời vùa giúp chúng ta, thì còn ai nghịch cùng chúng ta.

Cầu xin Chúa giúp bạn biết ngước mắt lên tìm kiếm Chúa để được Ngài thêm sức, ban sự khôn ngoan để giải quyết những nan giải trong đời sống. Ðiều buồn là con dân Chúa có Ngài là Nguồn tiếp trợ nhưng lại không chịu tìm kiếm, mà lại đi tìm “người” để giải quyết theo ý riêng mình.

2. Chúa Là Ðấng Bảo Vệ. Câu 3-8 chép: “Ngài không để cho chân ngươi trượt ngã; Đấng gìn giữ ngươi không hề buồn ngủ.Đấng gìn giữ Y-sơ-ra-ên. Không hề chợp mắt cũng không buồn ngủ. Đức Giê-hô-va là Đấng gìn giữ ngươi; Đức Giê-hô-va là bóng che ở bên phải ngươi. Mặt trời sẽ không hại ngươi lúc ban ngày, Mặt trăng cũng không hại ngươi trong ban đêm. Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ ngươi khỏi mọi tai họa. Ngài sẽ gìn giữ mạng sống ngươi. Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ ngươi khi ra khi vào, Từ nay cho đến đời đời.

Ða-vít, một vị vua người Do Thái, lúc còn trẻ đã kinh nghiệm sự gìn giữ và che chở của Chúa qua câu thơ: “Ðức Giê-hôva là Ðấng Chăn Giữ tôi.” (Thi-thiên 23). Chúa không phải chỉ là người chăn của bầy chiên mà còn là của từng mỗi con chiên một. Ngài không hề nhắp mắt, không hề buồn ngủ. Người lính canh cũng có lúc cũng bị buồn ngủ! (Thi-thiên 127:1-2). Tại Hoa Kỳ, người lao động nào cũng phải mua các loại bảo hiểm như là sức khỏe, xe, nhà, và nhân thọ. Nhưng không có ai mong đợi nhà mình bị hư hại, xe bị hỏng, và nhất là bệnh tật và sự chết. Có câu nói rằng: “Bạn có thể dùng tiền bạc để mua bảo hiểm nhưng không mua được sự an toàn! ” Vâng, sự an toàn ở trong bàn tay của Đấng Tạo Hóa. Nếu Chúa không cho phép sự việc xảy ra thì nó sẽ không bao giờ xảy đến trong đời sống của con dân Ngài bao giờ!

Khi xưa, Chúa đã gìn giữ tổ phụ dân Ysơraên khi họ được Môi-se dẫn ra khỏi xứ Ai-cập dưới sự hướng dẫn của trụ mây và trụ lửa. Chữ “bên hữu” chỉ về bàn tay lao động. Khi bàn tay bên hữu nầy được Chúa bảo vệ và che chở thì mọi công việc làm đều được hanh thông, thịnh vượng, thành công. Chúa không những che chở trên công việc làm ăn mà còn dẫn dắt đường ra lối vào. Ðây chỉ về sự giao thông, lưu hành bằng đường bộ trong thời lúc bấy giờ. Chúa cũng sẽ tiếp tục làm điều đó cho con dân Ngài hôm nay. Ðức Chúa Trời không phải chỉ gìn giữ con dân Ngài một thời gian ngắn mà là luôn luôn, mãi mãi, và đời đời.

Bạn có muốn được hanh thông, thịnh vượng, và thành công trong công ăn việc làm của mình không? Lẽ đương nhiên, tất cả chúng ta đều muốn lắm. Trong Năm Mới nầy, cầu xin Chúa giúp bạn biết ở trong Chúa, tin cậy Ngài, và nhờ cậy nơi Ngài để kinh nghiệm sự giúp đỡ và bảo vệ của Chúa trọn đời mình. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc