Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 238

Bốn Điều Cần Làm




“Hỡi kẻ rất yêu dấu, về phần anh em, hãy tự lập lấy trên nền đức tin rất thánh của mình, và nhơn Đức Thánh Linh mà cầu nguyện, 21 hãy giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời, và trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta cho được sự sống đời đời.” - Giu-đe 1:20-21

Giu-đe đã lo lắng về tình trạng bội đạo đang xảy ra. Ông đã nhắc đển những người này như là kẻ “chẳng tin kính, “”chối Đáng Chủ-tể”, “tham lợi”, “phản nghịch”, “Ấy đều là những kẻ hay lằm bằm, hay phàn nàn luôn về số phận mình, làm theo sự ham muốn mình, miệng đầy những lời kiêu căng, và vì lợi mà nịnh hót người ta” (câu 16). Đồng thời, những Hội Thánh cũng đã bị thâm nhập bởi những tà giáo, những giáo sư giả. Vì vậy mà Giu-đe đã viết bức thư này để cảnh báo về những người bội đạo (1-16); cách nhận diện giáo sư giả (17-19); cách để tránh xa người bội đạo (20-21); và cách giúp anh em sa ngã bởi những đạo giả (22-23). Giu-đe 1:20-21 trình bày 4 phương cách mà tất cả những tín nhân cần làm để giữ mình khỏi những giáo sư giả, đạo giả, và những kẻ bội đạo.

Thứ nhất là “hãy tự lập lấy trên nền đức tin rất thánh của mình” (20a); là phải có đức tin chắc chắn vào Đức Chúa Trời là Lời Chúa – Lời Hằng Sống. “Vậy hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa anh em” (Gia-cơ 4:7); “Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy” (Ê-phê-sô 6:12); “Cũng hãy lấy sự cứu chuộc làm mão trụ, và cầm gươm của Đức Thánh Linh, là lời Đức Chúa Trời” (Ê-phê-sô 6:13-17). Lời Chúa bày tỏ cho chúng ta Chân Lý sống đẹp lòng Chúa, chúng ta cần phải tin và suy gẫm ngày đêm để được “lập nền vững chắc”.

Thứ hai là “nhơn Đức Thánh Linh mà cầu nguyện” (20b), nghĩa là phải “cầu nguyện trong Đức Thánh Linh”; là chúng ta cầu nguyện nhờ năng lực của Đức Thánh Linh, chúng ta tùy thuộc vào Ngài, nương cậy nơi Ngài, “Cũng một lẽ ấy, Đức Thánh Linh giúp cho sự yếu đuối chúng ta. Vì chúng ta chẳng biết sự mình phải xin đặng cầu nguyện cho xứng đáng; nhưng chính Đức Thánh Linh lấy sự thở than không thể nói ra được mà cầu khẩn thay cho chúng ta” (Rô-ma 8:26). Lời cầu nguyện của chúng ta sẽ có hiệu quả hơn, khi chúng ta cầu nguyện trong Đức Thánh Linh, tức là dưới sự hướng dẫn và ảnh hưởng của Ngài, theo sự tể trị của Lời Ngài, với đức tin, nhiệt thành, và sự kiên trì kiên định. Chúng ta nhờ Đức Thánh Linh dạy chúng ta cầu nguyện, Ngài cầu thay cho chúng ta. Chúng ta cần phải cầu nguyện nhiều hơn trong những ngày bội đạo, phải “bền lòng mà cầu nguyện” (Rô-ma 12:12c), “cầu nguyện không thôi” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17). Trong lời cầu nguyện, chúng ta cũng cần có sự cảm tạ, ca ngợi, tôn vinh Chúa, chứ không phải chỉ nài xin mà thôi; cũng phải cầu nguyện cho các tín đồ khác nữa như Phao-lô nhờ các tín đồ cầu nguyện cho ông (Rô-ma 15:30).

Thứ ba là “hãy giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời” (21a), nghĩa là hãy giữ lấy chính mình ở trong tình yêu đời đời của Chúa, vì tình yêu của Ngài không ai có thể lấy mất khỏi chúng ta, và sứ đồ Phao-lô đã bày tỏ điều này trong Rô-ma 8:37-39, “Trái lại, trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần. Vì tôi chắc rằng bất kỳ sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, quyền phép, bề cao, hay là bề sâu, hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta.” Muốn ở trong tình yêu Chúa thì chúng ta cần phải giữ và làm theo Lời Chúa như Chúa Giê-xu đã dạy: “…hãy cứ ở trong sự yêu thương của Ta. Nếu các ngươi vâng giữ các điều răn của Ta, thì sẽ ở trong sự yêu thương Ta, cũng như chính Ta đã vâng giữ các điều răn của Cha Ta, và cứ ở trong sự yêu thương Ngài” (Giăng 15:9-10). Chúng ta cần phải có mối tương giao mật thiết với Chúa, sống gần gũi với Ngài, và có mối thông công liên hệ tốt với các con dân Chúa khác, để không đi lạc lối và không bị sa vào cám dỗ. Chúng ta cần bám lấy ân điển của tình yêu Chúa trong mọi hoạt động trong đời sống đức tin. Tình yêu có sức mạnh, và tình yêu của Chúa sẽ thêm sức cho chúng ta trong mọi sự, chúng ta sẽ chống trả lại được những tác động bên ngoài thế gian, và được bình an trong sự bảo vệ của Chúa.

Thứ tư là “trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta cho được sự sống đời đời” (21b), là trông đợi sự sống đời đời bởi sự thương xót của Chúa Giê-xu trong ngày Chúa trở lại. Cuộc sống đời đời chỉ nhận được qua sự thương xót của Đức Chúa Trời; bởi đức tin vào Chúa Giê-xu Christ. Không chỉ nhờ lòng thương xót của Đức Chúa Trời như Đấng Tạo Hóa của chúng ta, mà là nhờ lòng thương xót của Chúa Jêsus Christ là Đấng Cứu Chuộc của chúng ta; tất cả những ai muốn vào Thiên Đàng đều phải đều phải qua Đức Chúa Jêsus Christ; “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu” (Công-vụ 4:12). Một hy vọng tin cậy về sự sống đời đời sẽ giúp chúng ta chống lại những tội lỗi của thế gian, như lời sứ đồ Phi-e-rơ bày tỏ, “Vậy nên, hỡi kẻ rất yêu dấu, vì anh em trông đợi những sự đó, thì phải làm hết sức mình, hầu cho Chúa thấy anh em ở bình an, không dấu vít, chẳng chỗ trách được” (2 Phi-e-rơ 3:14). Chờ đợi điều tốt lành này giúp chúng ta có hy vọng, vui mừng trong khi còn ở thế gian tạm bợ này!

Ông Giu-đe khuyên con dân Chúa trước hết phải xây dựng chính mình trên đức tin đã nhận nơi Chúa Giê-xu, và phải biết “nhân Đức Thánh Linh mà cầu nguyện”, phải “giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời”, và chờ đợi sự thương xót của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Đây là 4 điều cần có mà chúng ta phải làm để được đứng vững trong đức tin, gần gủi với Chúa ngày càng hơn, để tránh xa được những kẻ bội đạo, và có thể giúp anh em chúng ta cùng bước đi trong đường lối Ngài luôn! Nguyện xin Chúa Thánh Linh giúp chúng con làm được 4 điều này, giữ đức tin, cầu nguyện luôn, giữ mình trong tình yêu đời đời của Ngài, và kiên nhẫn chờ đợi sự sống đời đời trong ngày Chúa Giê-xu trở lại! A-men!

Luôn tin vững chắc vào Lời Chúa,
Lập lấy trong Cha – Đức Chúa Trời,
Đấng sống đời đời, luôn tể trị,
Quan phòng mỗi bước khắp nơi nơi!
Nhân Danh Đức Thánh Linh cầu nguyện,
Ngài giúp chúng ta biết nói gì,
Hướng dẫn đường đi theo ý thánh,
Thỏa lòng trông đợi Chúa toàn tri!

Ngọc-Huỳnh-Bích